Tin tức

Israel tấn công xe cứu thương khiến hàng chục người thiệt mạng

Theo TTXVN 04/11/2023 08:08

Chiếc xe cứu thương gặp nạn khi đang vận chuyển những người bị thương. Vụ tấn công của Israel đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Israel tan cong xe cuu thuong khien hang chuc nguoi thiet mang hinh anh 1
Xe cấp cứu chở người bị thương đi qua cửa khẩu Rafah (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ phản ứng “hoàn toàn sốc” với vụ tấn công đẫm máu của Israel hôm 3/11 nhằm vào một chiếc xe cứu thương ở khu vực bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại Dải Gaza.

Trên trang mạng xã hội X, ông Ghebreyesus khẳng định “hoàn toàn bị sốc trước những thông tin về các vụ tấn công nhằm vào những chiếc xe cứu thương đang sơ tán các bệnh nhân ở gần Bệnh viện Al-Shifa tại Gaza, khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương.”

Người đứng đầu WHO viết: “Tôi nhắc lại: Các bệnh nhân, đội ngũ nhân viên y tế, các cơ sở và xe cứu thương phải luôn được bảo vệ trong mọi lúc."

Trong một động thái liên quan, bà Lynn Hastings - Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc tại các vùng lãnh thổ Palestine - bày tỏ phản ứng “lo sợ” đối với vụ tấn công “bởi các bệnh nhân đang được đưa đi sơ tán để bảo đảm an toàn.”

Phóng viên của hãng tin AFP đã nhìn thấy nhiều thi thể nằm bên cạnh một chiếc xe cứu thương bị trúng đạn ở bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa.

Cơ sở y tế này hiện tiếp nhận những người bị thương và rất nhiều dân thường tìm nơi trú ẩn để tránh những đợt ném bom của Israel.

Theo WHO, công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện Al-Shifa hiện quá tải nghiêm trọng, lên đến mức 164%.

Ngày 1/11, cơ quan y tế toàn cầu phát đi cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu cho máy phát điện “gây rủi ro đến tính mạng” của các bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở này.

Cũng trong ngày 3/11, quân đội Israel (IDF) đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công chiếc xe cứu thương ở bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa.

Tuy nhiên, IDF khẳng định tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, chiếc xe này đang được các thành viên của Phong trào Hamas sử dụng.

Trong khi đó, giới chức y tế Palestine ở Gaza cho biết chiếc xe cứu thương gặp nạn khi đang vận chuyển những người bị thương. Vụ tấn công của Israel đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Theo thông báo, lực lượng Israel đã tấn công “đoàn xe cứu thương đang vận chuyển những người bị thương” từ thành phố Gaza về phía cửa khẩu Rafah ở phía Nam.

Liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/11 tuyên bố Moskva sẽ ủng hộ giải pháp do các quốc gia Arab đề xuất tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab và Hội nghị Thượng đỉnh Arab-châu Phi sắp tới.

Phát biểu họp báo của Ngoại trưởng Lavrov sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kuwait Sheikh Salem Abdullah Al-Jaber Al-Sabah nêu rõ Nga sẽ làm mọi cách để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai mọi kế hoạch và sáng kiến do các quốc gia Arab đề xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Dải Gaza.

Cùng ngày, Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga thông báo theo chỉ thị trước đó của Tổng thống Vladimir Putin, nước này sẽ điều động 2 máy bay IL-76 vận chuyển 28 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.

Gói viện trợ nhân đạo nói trên sẽ bao gồm thuốc, thuốc cầm máu và vật liệu băng bó.

Trước tiên, lô hàng này sẽ được bàn giao cho các đại diện của hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập và sau đó chuyển đến Dải Gaza.

Trong tháng 10, Nga đã vận chuyển 27 tấn thực phẩm cho người dân Gaza.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel tấn công xe cứu thương khiến hàng chục người thiệt mạng