Biến thể "Omicron tàng hình" lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành, thay thế dần Delta

06/03/2022 09:26

Ca COVID-19 mới có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết tỉnh, thành trong tháng qua (khoảng 50.000-75.000 ca/ngày, ngày cao nhất trên 131.000 ca), số ca tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vắc xin.

Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 TP Thủ Đức - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong đó, số mắc gia tăng nhanh ở nhóm dưới 12 tuổi (tháng 1.2022 là 18,4% và tháng 2 là 24,3%), số ca nặng, nguy kịch bắt đầu có sự gia tăng 37,6% so với tháng trước, số ca tử vong trên dưới 100 ca mỗi ngày. Bộ Y tế đánh giá việc thu dung, điều trị cho bệnh nhân hiện vẫn trong khả năng đáp ứng của hệ thống y tế.

Đáng chú ý, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thay thế dần biến thể Delta.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; trong đó biến thể BA.2 (biến thể phụ của Omicron, còn gọi là Omicron tàng hình, đã xuất hiện tại 82 quốc gia, khi mắc BA.1 vẫn có khả năng mắc lại BA.2, nhất là ở người trẻ tuổi và chưa tiêm vắc xin) chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện mắc COVID-19 chủng Omicron.

Biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vắc xin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.

Tại TP Hồ Chí Minh, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gene. Tuy nhiên, do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ chết/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu (ngày 1.2 là 0,9%, ngày 3.3 là 0,1%).

Bộ Y tế cũng nhận định thời gian tới Việt Nam nới lỏng cách ly y tế, giảm các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên tất cả các phương tiện, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam sẽ gia tăng mạnh, sẽ không tránh khỏi gia tăng nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ tiếp tục gia tăng áp lực lên hệ thống y tế.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể "Omicron tàng hình" lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành, thay thế dần Delta