Biện pháp phòng, chống rét cho mạ xuân

23/12/2011 07:10

Nếu nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới 13 độ C và mức nhiệt này kéo dài sẽ làm cho cây mạ ngừng sinh trưởng thân, lá.

Nhiệt độ thấp dưới 10 độ C, rễ mạ ngừng sinh trưởng, không hút được nước và phân; nếu kéo dài trong 7-10 ngày, cây mạ và lúa mới cấy sẽ bị chết. Do đó, bà con nông dân cần phải tưới đủ ẩm (độ ẩm bão hoà), rắc một lớp mỏng tro bếp lên bề mặt luống mạ, dùng ni-lông trắng mỏng trùm kín cho mạ (tuyệt đối không dùng loại ni-lông tối màu sẽ làm giảm khả năng quang hợp của mạ).

Để tăng tỷ lệ nảy mầm, tăng khả năng chống rét cho mạ có thể ngâm thóc giống trong dung dịch chất tăng trưởng Vườn sinh thái nồng độ 0,03% đến no nước. Chú ý không gieo mạ trong những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C; cần bảo quản mầm mạ trong nhà kín, tưới nước đủ ẩm, phủ bao tải gai hay bao tải dứa tránh khô mầm (có thể bảo quản 5-7 ngày).

Đối với mạ thâm canh, không được bón thúc đạm, không mở ni-lông khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C. Nếu dược mạ quá xấu, cần cây mạ cao để cấy chân ruộng trũng, có thể phun qua lá chất tăng trưởng Vườn sinh thái 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày với nồng độ 5ml/15 lít nước/sào mạ.

Để gieo bù diện tích mạ, lúa cấy đã bị chết trong các đợt rét, bà con cần chọn những giống lúa có thời gian sinh trưởng cực ngắn (vụ xuân 110-120 ngày) như: T-H3-3, T-H3-4, LVN20, LVN24, CN2...

(Theo Kinh tế nông thôn)

(0) Bình luận
Biện pháp phòng, chống rét cho mạ xuân