Bảo vệ trẻ em khi chưa có vaccine phòng Covid-19

25/08/2021 10:16

Từ ngày 28.7 đến nay, có nhiều trẻ em trong tỉnh mắc Covid-19. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng bởi chưa có vaccine phòng bệnh này cho trẻ em.

Phần lớn trẻ mắc Covid-19 thường không có chuyển biến nặng, nhanh được ra viện

Mong con sớm được tiêm vaccine

Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Dung ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) đứng ngồi không yên vì sợ các con mắc Covid-19. "Bố cháu thuộc diện F2 đang phải cách ly tại nhà. Chỉ mong không sao chứ bố bị bệnh thì nguy cơ lây sang các con rất cao. Tôi nghe nói đợt này nhiều trẻ mắc Covid-19 trong khi vaccine cho trẻ lại chưa có nên tôi rất lo", chị Dung nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thức, Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương, rất nhiều phụ huynh có con điều trị tại bệnh viện hỏi về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ. Trẻ càng nhỏ tuổi, sức đề kháng càng yếu do hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị lây nhiễm. "Biến chủng Delta lần này lại dễ lây lan, những người tiếp xúc gần nguy cơ nhiễm bệnh cao, chu kỳ lây ngắn. Vì thế cũng dễ hiểu vì sao nhiều cha mẹ mong con sớm được tiêm vaccine", bác sĩ Thức nói.

Từ ngày 27.7-23.8, toàn tỉnh có 115 người mắc Covid-19, trong đó có 39 trẻ em, chiếm hơn 30% số ca mắc của tỉnh. Đáng chú ý có trẻ chỉ mới 1 tuổi. Một số gia đình có tới 2 trẻ mắc Covid-19 do lây từ người thân. Đến thời điểm này, hầu hết trẻ mắc Covid-19 sức khỏe đều ổn định, không có biến chứng nặng. Nhiều trẻ đã được ra viện.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện vẫn chưa có vaccine phòng Covid-19 dành riêng cho trẻ nhỏ.

Ít biến chứng

Theo dõi những bệnh nhi vào điều trị Covid-19 tại bệnh viện ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương, bác sĩ Lê Văn Công, Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) nhận thấy phần lớn trẻ mắc Covid-19 thường không có chuyển biến nặng, nhanh được ra viện. "Nhiều trẻ nhập viện chỉ sốt nhẹ, không có biểu hiện nặng nên chúng tôi cũng bớt lo lắng bởi điều trị cho trẻ nhỏ không dễ. Rất may mắn đợt dịch này chúng tôi chưa phải chuyển cháu nhỏ nào lên tuyến trên vì bệnh diễn biến nặng", bác sĩ Công nói.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngoài biến chủng Delta, trên thế giới đã xuất hiện biến chủng mới Lambda. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thức, để phòng tránh Covid-19, trước hết các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ thực hiện tốt quy định 5K. Cha mẹ cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ; rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; hạn chế để trẻ đến nơi đông người; bảo đảm đầy đủ chế độ dinh dưỡng cho trẻ... Bác sĩ Thức cũng lưu ý các phụ huynh không nên vì quá lo sợ dịch Covid-19 mà bỏ lỡ các mũi tiêm chủng khác theo lịch. Bởi ngoài Covid-19, trẻ mắc các bệnh khác cũng rất nguy hiểm.

Chị P.T.H. ở xã Thái Tân (Nam Sách) có 2 con bị mắc Covid-19 chia sẻ cha mẹ không nên quá lo lắng nếu không may trẻ bị mắc Covid-19 bởi người lớn mất bình tĩnh sẽ khiến trẻ sợ, hoang mang. Khi trẻ phải đi cách ly, điều trị bệnh này, cha mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý tốt cho con. Khi ra viện cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã có hàng nghìn trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Số lượng trẻ điều trị Covid-19 và trẻ phải cách ly tiếp tục tăng. Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) dự báo số trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong nửa cuối năm 2021 trong cả nước có thể đến 42.000 trẻ. Ngoài ảnh hưởng đến thể chất, trẻ còn có nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần, nhất là những trẻ nhỏ phải đi cách ly y tế tập trung, không được gần bố mẹ.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ trẻ em khi chưa có vaccine phòng Covid-19