Kinh tế

Bản lĩnh doanh nhân mặc áo lính

Đại tá XUÂN CHIẾN - PHƯƠNG LINH 05/02/2024 09:50

Quen biết anh đã lâu nhưng chỉ đến khi rời quân ngũ về điều hành doanh nghiệp tại TP Hải Dương, anh mới chia sẻ về quãng thời gian nhiều sóng gió khi đứng đầu một doanh nghiệp của Quân đội - đó là Thượng tá, Ths kinh tế Đỗ Trọng Thủy, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Tây Bắc, Bộ Quốc phòng.

pr-hx1.jpg
Thượng tá, Ths kinh tế Đỗ Trọng Thủy

Cứu doanh nghiệp bên bờ vực phá sản

Hè năm 2015, anh Đỗ Trọng Thủy được Bộ Quốc phòng điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Tây Bắc trong bối cảnh như người cầm lái một con tàu sắp chìm trong dông bão. Tài sản của Công ty khi đó là con số không, lại đang “âm” mấy chục tỷ đồng. Ngân hàng không cho vay vì không có tài sản thế chấp. Người lao động không có việc làm. Trước đó, Bộ Tham mưu Quân khu 2 đã đề nghị Bộ Quốc phòng phương án giải thể Công ty Tây Bắc. “Với kinh nghiệm 14 năm làm Giám đốc, trong đó có 13 năm hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ tại một đơn vị cơ sở thuộc Công ty Hà Thành, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, tôi đặt ra quyết tâm cao vực dậy doanh nghiệp, nhưng chưa mấy ai tin tôi làm được”, anh Thủy nhớ lại.

Gạt đi những nghi ngờ xung quanh, anh quyết tâm vào cuộc bằng cách vừa nắm tình hình, xây dựng phương án, vừa kiện toàn tổ chức. Hướng đi của Công ty là đi đúng vào ngành nghề kinh doanh xây dựng cơ bản, ngành chính trước đây của Công ty với các công trình như làm đường tuần tra biên giới; xây dựng công trình công nghiệp, dân dụng, giao thông, thủy lợi,... “Ở thời điểm đó, nhiều người lao động của Công ty do nhiều năm không có công ăn việc làm, một số người có trình độ chuyên môn cao đã xin chuyển công tác nay gọi lại làm việc là rất khó bởi họ đã ổn định. Chưa kể, dư luận trong Công ty nghi ngờ ông Giám đốc này có thể lợi dụng doanh nghiệp nhà nước vay mượn để Công ty lại gánh nợ”, anh chia sẻ.

pr-hx2(1).jpg
Từng bước sắp xếp lại tổ chức, ban hành nghị quyết đúng, trúng đã vực dậy Công ty Tây Bắc

Để hóa giải khó khăn, anh xắn tay vào hành động. Anh nói với mọi người: “Tài sản âm không có một xu thì tôi lợi dụng cái gì?”. Chính anh phải đem tài sản của gia đình, vận động vợ con đồng ý cho Công ty mượn nhà thế chấp, vay tiền để làm vốn kinh doanh. Lãnh đạo Công ty đã tìm ra phương pháp xử lý các khoản công nợ rất khoa học. Anh cùng các bộ phận chủ động, tỉ mỉ đối chiếu sổ sách và yêu cầu các hộ, cá nhân ký chấp nhận nợ, cùng cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các tồn đọng. Năm đầu tiên lãnh đạo Công ty, anh cùng Đảng ủy, Ban Giám đốc cơ bản ổn định tổ chức, phân định rõ các khoản phải thu, phải trả, làm rõ việc tài sản của Công ty bị một số cá nhân chiếm dụng nhiều năm. Kết thúc năm 2016 - năm thứ 2 lãnh đạo Công ty, đơn vị đã vượt 60% kế hoạch, doanh nghiệp hồi sinh ngoạn mục.

“Với chiến lược: Phát triển bền vững - tự đặt mình vào thế khó để tạo sức bật, Công ty đã chủ động mở rộng địa bàn, từng bước khẳng định thương hiệu, uy tín đối với khách hàng, thi công các công trình bảo đảm chất lượng, kỹ, mỹ thuật, tiến độ; tạo tiền đề vững chắc giúp sản xuất - kinh doanh ngày càng hiệu quả, từng bước khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường và dấu ấn trên mọi vùng miền của Tổ quốc”, anh chia sẻ.

pr-hx3.jpg
Ban Giám đốc tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện các công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ

"Ba nhất"

Rời quân ngũ tháng 10/2022, đến tháng 3/2023, Thượng tá, Ths kinh tế Đỗ Trọng Thủy nhận điều hành Công ty CP Hòa Xá do phu nhân anh - chị Cao Thị Thu làm Giám đốc đã 20 năm.

Công ty CP Hòa Xá (trước đây là Công ty TNHH Hòa Xá) được thành lập tháng 10/2002 tại địa chỉ 360A Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương với ngành nghề chính là kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, xây dựng các công trình dân dụng, kinh doanh vũ trường... Gần đây, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, cho thuê văn phòng được anh đầu tư nhiều công sức và tâm huyết nhất.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các phòng đại diện thuộc dự án HoaXa Tower 5 sao tại TP Hải Dương đến thời điểm này được lấp đầy hơn 85%, nhiều khách hàng đã nộp tiền thuê cho cả vòng đời dự án 49 năm, anh nói khi lập dự án, nhiều thành viên Hội đồng Quản trị Công ty băn khoăn bởi kinh doanh căn hộ du lịch (Condotel) và căn hộ văn phòng cho thuê (Officetel) tại Hải Dương không phù hợp. "Hải Dương có phải là địa điểm du lịch đâu mà làm loại hình bất động sản này. Loại này chỉ phù hợp với các địa phương có dịch vụ du lịch phát triển như Hải Phòng, Quảng Ninh...", anh Thủy chia sẻ.
Với suy nghĩ phải tạo ra những sản phẩm khác biệt thì chắc chắn sẽ thành công, anh đặt ra tiêu chí cho một căn hộ bảo đảm "3 nhất", đó là đẳng cấp nhất, giá rẻ nhất và tiện nghi nhất. Để thuyết phục các thành viên ủng hộ kế hoạch của mình, anh dẫn lại câu chuyện kinh doanh gần 20 năm trước. "Đầu năm 2003, thời điểm đó kinh doanh vũ trường chỉ có ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... Ai cũng nghĩ làm vũ trường ở Hải Dương thì làm gì có khách, chỉ có nước phá sản. Nhưng chính quyết định táo bạo ấy đã mang lại thành công ngoài mong đợi. Hòa Xá cũng tự hào là vũ trường với hơn 11 năm hoạt động nhưng không để xảy ra bất kỳ vụ việc nào liên quan đến chất cấm", anh Thủy nói.

pr-hx4.jpg
Rời quân ngũ, Thượng tá, Ths kinh tế Đỗ Trọng Thủy điều hành Công ty CP Hòa Xá

Dự án HoaXa Tower 5 sao đang đi đúng hướng, gồm 234 phòng các loại, diện tích từ 46m2 - 127m2. Để phục vụ những khách hàng có nhu cầu ở hiện đại, trẻ trung và sang trọng, đặc biệt rất phù hợp cho giới chuyên gia nước ngoài làm việc tại Hải Dương. HoaXa Tower được đầu tư thiết kế nội thất rất tỉ mỉ, chọn lọc chi tiết trang trí, phù hợp công năng và kết cấu nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thật sự thư giãn. HoaXa Tower là lời giải cho bài toán này khi các căn hộ có đầy đủ nội thất hiện đại và trang nhã. Tòa nhà có các tiện ích miễn phí hiện đại như bể bơi muối 4 mùa, xông hơi, phòng tập Gym, Yoga... đáp ứng mọi nhu cầu lưu trú, giải trí và thư giãn. Giá cả hợp lý, nội thất hiện đại tiêu chuẩn 5 sao - giá 1 sao, các căn hộ Condotel, Officetel của HoaXa Tower là sự lựa chọn hoàn hảo của mọi người. "Hiện tại tôi có nhiều thời gian dành cho Công ty hơn. Thời gian tới, Công ty CP Hòa Xá sẽ có nhiều sản phẩm, dịch vụ độc đáo ra mắt thị trường Hải Dương", anh Thủy bật mí.

Với bản lĩnh của người lính bộ đội Cụ Hồ, tôi tin tưởng anh Đỗ Trọng Thủy sẽ chèo lái con thuyền Hòa Xá tiếp tục vươn xa, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Hải Dương.

Đại tá XUÂN CHIẾN - PHƯƠNG LINH
(0) Bình luận
Bản lĩnh doanh nhân mặc áo lính