Kinh tế

Nữ doanh nhân say việc

THÀNH LONG 10/11/2023 13:00

Đó là bà Phạm Thị Nhung, Giám đốc Công ty CP Hồng Gia, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương.

ba-nhung-a-2-(1).jpg
Doanh nhân Phạm Thị Nhung luôn gần gũi với người lao động

Lần đầu tôi gặp bà Nhung khi bà đảm nhận vai trò MC tại lễ gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam do Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức sáng 11/10 vừa qua. Sinh năm 1952 nhưng bà vẫn là người khởi động cho sự sôi động của lễ gặp mặt. Không chỉ dẫn chương trình giao lưu văn nghệ mà bà Nhung còn trực tiếp tham gia hát, múa…

ba-nhung-b(1).jpg
Dù tuổi cao nhưng bà Nhung luôn say mê nhiệt huyết với công việc

Vợ chồng bà Nhung đều thoát ly từ vùng quê nghèo ở huyện Tứ Kỳ. Cuối những năm 1990, bà về “hưu non” từ Công ty Ăn uống và Khách sạn thị xã Hải Dương. Khi đó, để có thu nhập cho kinh tế gia đình, bà mở cửa hàng bán quần áo tại nhà ở số 21 đại lộ Hồ Chí Minh. Bà tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ phường Nguyễn Trãi, qua đó là một thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp Hải Dương năm 2000, cũng là tiền thân của Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương (thành lập năm 2012).

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Canada, cùng các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương, bà và các thành viên khác trong câu lạc bộ đã tích cực học tập, đúc rút kinh nghiệm kinh doanh thông qua các hội thảo, tham quan mô hình trong nước và quốc tế. Rồi bà vay mượn anh chị em, bạn bè để lập xưởng may gia công cho các thương hiệu dệt may lớn lúc đó như Dệt Nam Định, Dệt 10/10...

Năm 2005, bà thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hồng Gia, nay là Công ty CP Hồng Gia. Từ một xưởng may gia công với 50 máy may ở phố Tam Giang, bà đã nhanh chóng phát triển thêm nhiều xưởng nhỏ ở các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Nam Sách… với trên 200 máy may gia công, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho khoảng 300 lao động, trong đó đa phần là phụ nữ, một số người bị khuyết tật.

“Lúc đó tôi vui và đam mê lắm vì mình đã tạo ra nhiều việc làm cho mọi người, hầu hết đều từ các vùng nông thôn như mình trước đây”, bà Nhung kể.

Cũng từ tích cực tham gia hoạt động của hội, bà đã có cơ duyên tiếp cận Tập đoàn VF chuyên may mặc và phụ kiện toàn cầu (Mỹ). Năm 2006, sau khi để lại các xưởng may gia công cho người khác, bà vay vốn ngân hàng, thuê đất để đầu tư 24 tỷ đồng xây dựng nhà máy chuyên sản xuất vải màn tuyn xuất khẩu tại khu công nghiệp Nam Sách. Hiện nay, doanh nghiệp của bà duy trì ổn định doanh thu hằng năm đạt khoảng 30 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 50 người lao động, với thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.

ba-nhung-1-.jpg
Bà Nhung (thứ hai bên trái) cùng lãnh đạo Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây "mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo

Ngoài chăm lo phát triển doanh nghiệp gia đình, bà Nhung luôn tích cực hỗ trợ các hội viên khác và đi đầu tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của Hội Nữ doanh nhân Hải Dương như chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”; trao quà Tết cho phụ nữ nghèo; tặng bò cho nông dân nghèo; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó...

ba-nhung-3-.jpg
Bà Nhung (thứ hai bên phải) cùng tham gia trao tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương)

“Cô Nhung là một tiền bối của Hội Nữ doanh nhân chúng tôi. Dù lớn tuổi nhưng cô luôn tích cực, năng nổ đi đầu trong mọi công việc của hội. Là một Phó Chủ tịch hội, cô luôn đi đầu trong mọi hoạt động từ thiện, góp phần an sinh xã hội”, chị Lê Thị Hải Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thành Công, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hải Dương cho biết.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của bà, năm 2022, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho bà. Trước đó, trong các năm từ 2016-2021, bà cũng từng nhiều lần được các Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hội Nữ doanh nhân Việt Nam; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hội Phụ nữ tỉnh khen thưởng.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nữ doanh nhân say việc