Tin tức

Ba Lan cân nhắc tạm ngừng hoạt động thương mại với Ukraine

TB (theo TTXVN) 29/02/2024 15:18

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan đang thảo luận với Ukraine về việc đóng cửa tạm thời biên giới giữa hai nước và ngừng hoạt động thương mại nói chung.

Xe tải xếp hàng chờ tại khu vực biên giới Ba Lan-Ukraine ở Hrebenne, Đông Nam Ba Lan ngày 23/12/2023. (Ảnh: PAP/TTXVN)
Xe tải xếp hàng chờ tại khu vực biên giới Ba Lan-Ukraine ở Hrebenne, Đông Nam Ba Lan ngày 23/12/2023

Ngày 28/2, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc việc tạm ngừng nhập khẩu hàng hóa từ Ukraine trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến giá ngũ cốc.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Tusk cho biết Ba Lan đang thảo luận với Ukraine về việc đóng cửa tạm thời biên giới giữa hai nước và ngừng hoạt động thương mại nói chung.

Ông nêu rõ sẽ thảo luận vấn đề này với đại diện nông dân Ba Lan và đây chỉ là giải pháp tạm thời, có thể gây tổn hại cho cả hai bên.

Tổng thống Tusk cũng nhấn mạnh Ba Lan luôn trao đổi với Ukraine để tránh những căng thẳng không cần thiết giữa hai bên và điều quan trọng là cần có một giải pháp dài hạn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka cho biết biện pháp này không được đề cập trong cuộc gặp kéo dài 4 giờ với các bộ trưởng Ba Lan ngày 28/2. Ông hy vọng hai bên có thể tìm ra giải pháp dỡ bỏ phong tỏa biên giới.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cũng khẳng định không có quan chức nào của nước này đang đàm phán việc đóng cửa biên giới với Ba Lan.

Nhằm hỗ trợ kinh tế Ukraine sau khi xảy ra cuộc xung đột tại quốc gia Đông Âu này, năm 2022, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định giảm thuế đối với hàng hóa Ukraine vận chuyển vào liên minh bằng đường bộ.

Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến logistics đã khiến phần lớn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine ùn ứ tại Ba Lan - một thành viên EU, làm giá hàng hóa trong nước giảm.

Nông dân Ba Lan đã chặn các cửa khẩu với Ukraine và nhiều tuyến cao tốc khác nhằm phản đối sự cạnh tranh không lành mạnh từ việc EU mở cửa thị trường cho nông sản của Ukraine.

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine ngày càng căng thẳng khi nông dân Ba Lan đổ ngũ cốc Ukraine khỏi xe tải và tàu chở hàng. Hôm 25/2, ít nhất 8 toa tàu chở ngô của Ukraine đã bị mở và hàng tấn ngô bị đổ ra đường ray. Ukraine đã kêu gọi Ba Lan trừng phạt những đối tượng có hành vi phá hoại này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan cân nhắc tạm ngừng hoạt động thương mại với Ukraine