Tin tức

Nông dân Ba Lan phong tỏa hoàn toàn biên giới với Ukraine

T.H (theo báo Tin tức) 20/02/2024 22:23

Ngày 20/2, nông dân Ba Lan đã biểu tình trên khắp đất nước, phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới Ukraine và làm gián đoạn giao thông trên toàn quốc.

Chú thích ảnh
Các xe tải chở hàng từ Ukraine bị chặn tại cửa khẩu biên giới Korczowa với Ba Lan trong bối cảnh các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan biểu tình phản đối điều mà họ cho là cạnh tranh không công bằng, ngày 5/12/2023

Người phát ngôn Hiệp hội Nông dân Đoàn kết, ông Adrian Wawrzyniak cho biết dù viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ được phép đi qua nhưng vận tải hành khách và hàng hóa qua biên giới sẽ bị chặn, không chỉ xe tải. Các bến cảng và đường cao tốc cũng sẽ bị phong tỏa. Máy kéo của người biểu tình mang biểu ngữ có nội dung: "Ngũ cốc từ Ukraine sẽ làm nông dân Ba Lan phá sản".

Một video clip được phát trên ứng dụng nhắn tin Telegram cho thấy những người biểu tình ở cửa khẩu Medyka đang mở toa tàu để đổ ngũ cốc xuống đường ray.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X, Phó Thủ tướng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov chỉ trích việc đổ ngũ cốc của Ukraine xuống đường ray là "hành động khiêu khích chính trị nhằm chia rẽ hai nước".

Cùng ngày 19/2, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky bình luận tình hình ở biên giới cho thấy “sự xói mòn tình đoàn kết”, đồng thời kêu gọi hai bên cần có “những quyết định chung hợp lý để giải quyết tình trạng này”.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko ngày 20/2 cho biết Kiev đã thông báo với Ủy ban châu Âu (EC) về các hành động của người biểu tình Ba Lan tại biên giới hai nước và trông đợi một phản ứng mạnh mẽ từ phía EC. Bà Svyrydenko nhấn mạnh việc đổ ngũ cốc từ các toa tàu hàng xuống đường ray, chặn giao thông vận tải hành khách không phải là biểu tình phản đối mà đó là "hành vi vi phạm trật tự công cộng".

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết số ngũ cốc của nước này bị nông dân Ba Lan đổ ra đường ray là lô hàng đang trên đường được vận chuyển tới Đức chứ không phải tới Ba Lan.

Về phần mình, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski cho biết ông đang đàm phán với Ukraine và một thỏa thuận hạn chế nhập khẩu có thể đạt được vào cuối tháng 3 tới.

Gần đây, nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình để phản đối chi phí gia tăng và sự cạnh tranh không lành mạnh từ nước ngoài, đặc biệt là Ukraine, sau quyết định của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2022 về việc miễn thuế đối với thực phẩm nhập khẩu từ Ukraine.

Ba Lan là một trong những đồng minh của Ukraine kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine từ ngày 24/2/2022, nhưng các cuộc biểu tình ở biên giới đã khiến quan hệ hai nước căng thẳng.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Ba Lan phong tỏa hoàn toàn biên giới với Ukraine