Tin tức

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên và lao động nước ngoài

Theo TTXVN 11/12/2023 11:02

Ngày 11/12, Australia thông báo sẽ thắt chặt quy định về thị thực cho sinh viên quốc tế và lao động tay nghề thấp nhằm giảm 50% lượng người nhập cư trong 2 năm tới.

Chú thích ảnh
Quy định mới chấm dứt cơ chế cho phép sinh viên nước ngoài gia hạn thời gian lưu trú tại Australia. Ảnh tư liệu

Động thái trên được đưa ra nhằm mục đích điều chỉnh lại hệ thống nhập cư mà chính phủ cho rằng đã tồn tại một số vấn đề.

Số lượng người nhập cư ròng dự kiến tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay 510.000 người trong tài khóa 2022 - 2023. Theo Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil, lượng người nhập cư ròng tăng mạnh trong tài khóa 2022 - 2023 chủ yếu là do số sinh viên quốc tế tăng. Với việc thắt chặt quy định về thị thực này, số người nhập cư vào Australia dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 250.000 người trong tài khóa 2024 - 2025 và 2025 - 2026, tương đương mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Dự kiến, Chính phủ Australia sẽ công bố chiến lược mới đối với vấn đề người nhập cư vào tối 11/12.

Theo chính sách mới, sinh viên quốc tế cần đạt kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh. Quy định mới cũng chấm dứt cơ chế cho phép sinh viên nước ngoài gia hạn thời gian lưu trú tại Australia. Thị thực chuyên gia mới dành cho những lao động có tay nghề cao sẽ được thiết lập với thời gian xử lý trong vòng 1 tuần nhằm giúp các doanh nghiệp tuyển dụng người nhập cư có trình độ chuyên môn cao trong bối cảnh cạnh tranh với những nền kinh tế phát triển khác.

Năm ngoái, Australia đã thúc đẩy tăng số lượng người nhập cư hằng năm nhằm giúp các doanh nghiệp chủ chốt tuyển dụng nhân viên để bù đắp tình trạng thiếu hụt sau khi đại dịch COVID-19 đã buộc các nước áp dụng những biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, khiến sinh viên và người lao động nước ngoài không thể rời khỏi đất nước trong gần 2 năm.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Anthony Albanese tuyên bố số người nhập cư vào Australia cần được đưa trở lại "mức bền vững". Là thị trường phụ thuộc vào nguồn lao động nhập cư, Australia ngày càng thắt chặt các quy định về lao động, đồng thời đẩy nhanh việc tiếp cận những lao động có tay nghề cao, tạo điều kiện thuận lợi để họ trở thành thường trú nhân.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên và lao động nước ngoài