[Audio] Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

28/07/2023 06:00

Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp công đoàn Hải Dương để thực hiện tốt hơn vai trò chăm lo cho người lao động.

00:00


Thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương (Kinh Môn)

Số lượng tăng cao

5 năm qua, Hải Dương đã thành lập 226 công đoàn cơ sở (vượt 90% kế hoạch), kết nạp 101.322 đoàn viên, vượt 15% kế hoạch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao, nâng tổng số lên 1.975 công đoàn cơ sở với tổng số gần 300.000 đoàn viên.

Riêng Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã phát triển được 71 công đoàn cơ sở và kết nạp hơn 33.000 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh quản lý 178 công đoàn cơ sở với hơn 102.000 đoàn viên, nhiều nhất tỉnh. Có được kết quả đó là do công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tích cực khảo sát doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, lợi ích của tổ chức công đoàn, vận động phát triển đoàn viên.

Sau khi được thành lập, tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò, vừa tạo diễn đàn cho người lao động bày tỏ nguyện vọng chính đáng, vừa chăm lo tốt hơn đời sống của họ, là cầu nối tạo sự hài hòa trong quan hệ lao động giữa công nhân và chủ sử dụng lao động. Vì thế, đây cũng là hiệu ứng tốt để các doanh nghiệp phối hợp xây dựng tổ chức công đoàn.

Công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát thực tiễn, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Công đoàn cấp trên trực tiếp đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công cán bộ có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ, giao chỉ tiêu và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng, mở rộng tổ chức công đoàn cơ sở.

Các phần mềm, ứng dụng quản lý đoàn viên được sử dụng rộng rãi nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và đã mang lại hiệu quả lớn trong công tác phát triển đoàn viên. Trong nhiệm kỳ, số lượng doanh nghiệp ngoài Nhà nước phát triển tổ chức công đoàn nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm, đồng thuận của các cấp công đoàn, doanh nghiệp.


Tăng cường đối thoại tại nơi làm việc nhằm xây dựng môi trường làm việc tốt đẹp hơn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động

Ngoài xây dựng, mở rộng, các cấp công đoàn luôn quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Các chương trình, phong trào, kế hoạch hoạt động đã dần phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận cao, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tích cực tập huấn cho cán bộ, đoàn viên công đoàn về nghiệp vụ công tác. Cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp hướng dẫn công đoàn cơ sở hoạt động, đặc biệt là những đơn vị mới thành lập. Cung cấp tài liệu công đoàn, các văn bản pháp luật liên quan theo hình thức “cầm tay chỉ việc” để cán bộ công đoàn nắm chắc hơn các quy định, phổ biến cho người lao động. Hằng năm, công đoàn cấp trên trực tiếp tiến hành kiểm tra, đánh giá, phân loại công đoàn cơ sở, đoàn viên một cách dân chủ, công khai theo đúng quy định. Kết quả, tỷ lệ tổ chức công đoàn cơ sở đạt vững mạnh năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh đạt 85%; năm 2022 đạt 89,4%. Chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên nhờ thay đổi phương thức hoạt động thiết thực, linh hoạt, đa dạng. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã ban hành các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp, công đoàn cơ sở cuối năm gắn với thi đua khen thưởng. Vì vậy, chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở ngày càng nâng lên, góp phần củng cố hệ thống tổ chức công đoàn vững mạnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp với tinh thần “thiếu đâu bổ sung đấy” nhằm kiện toàn công tác cán bộ, củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh hơn. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã tổ chức 580 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 34.717 lượt cán bộ công đoàn... Có 7.812 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp, trong đó 6.212 đoàn viên được kết nạp vào Đảng, riêng khu vực ngoài nhà nước có 1.135 người.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
[Audio] Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh