[Audio] Giãn thuế - “Thuốc trợ sức” cho doanh nghiệp

12/05/2023 11:30

Xung đột chưa hồi kết giữa Nga và Ukraine, tình trạng lạm phát diễn biến theo chiều hướng khó dự đoán, đà phục hồi nhu cầu tiêu dùng sau đại dịch chậm… khiến doanh nghiệp đối diện nhiều khó khăn.

00:00


Số tiền từ chính sách gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp giúp HTX Chế biến gỗ Quang Khỏe có thêm điều kiện xoay vòng vốn

Áp lực tài chính được kỳ vọng sẽ giảm bớt nhờ những chính sách về thuế vừa ban hành.

Trợ lực

Hệ thống máy nâng, xẻ gỗ trong khuôn viên hơn 1.300 m2 của HTX Chế biến gỗ Quang Khỏe ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) lâm vào tình trạng hoạt động gần như cầm chừng đã gần một năm nay. Theo ông Lê Quang Khỏe, Giám đốc HTX này, doanh thu kinh doanh các mặt hàng từ gỗ đã giảm từ nửa cuối năm 2022.

“Quý I.2023, doanh thu của HTX chúng tôi sụt giảm mạnh, chỉ bằng 60% so với quý I.2022, thậm chí giảm đến gần 70% so với thời kỳ cao điểm quý I.2020. Doanh thu sụt giảm ảnh hưởng nặng nề tới việc cân đối tài chính”, ông Khỏe chia sẻ.

Dù HTX Chế biến gỗ Quang Khỏe hoạt động theo mô hình kinh tế tập thể, song nguồn vốn góp từ các thành viên không đáp ứng đủ nhu cầu. “Để duy trì sản xuất các đơn hàng đã có cũng như trụ vững trước suy thoái thị trường, chúng tôi phải vay vốn lưu động từ ngân hàng. Tổng số tiền lãi phải trả ngân hàng, tiền lương lao động hằng tháng cộng lại hơn 120 triệu đồng”, ông Khỏe nói thêm.

Với chính sách giãn tiền thuê đất, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp được hưởng, HTX nói trên hiện có nguồn lực ngắn hạn tương đương khoản tiền trên. Qua đó góp phần cải thiện hiệu quả xoay vòng vốn, có thêm thời gian để tiêu thụ lượng hàng tồn kho ước tính hơn 10 tỷ đồng hiện tại, cũng như mở rộng thị trường đầu ra thời gian tới.

Tại Công ty CP May II Hải Dương, với quy mô nhỏ, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu nên khi kinh tế thế giới biến động, hoạt động của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nhất định. Theo số liệu từ bộ phận kế toán, doanh thu quý I.2023 của doanh nghiệp sụt giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2022.

“Nguyên nhân chính do sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Điều này khiến chúng tôi bị ảnh hưởng kép, vừa bị thu hẹp nguồn đầu ra, vừa bị suy giảm đơn hàng mới”, ông Trần Văn Quang, Kế toán trưởng doanh nghiệp này chia sẻ.

Với tổng diện tích nhà xưởng khoảng 23.000 m2, hằng năm doanh nghiệp phải trả 500 triệu đồng tiền thuê đất. “Với chính sách giãn 6 tháng đối với một nửa tiền thuê đất phải trả của năm nay, chúng tôi có thể cân đối khoản tiền này để trả lãi vay ngân hàng. Ít nhất chúng tôi sẽ có thêm thời gian để tìm cách bổ sung đơn hàng mới”, ông Quang cho biết thêm.


Các chính sách miễn, giảm thuế được kỳ vọng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong ngắn hạn. Trong ảnh: Bộ phận kế toán Doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh thương mại Phúc Liên cân đối bổ sung vốn cho đối tác liên kết từ phần tiền thuế được gia hạn nộp

Dài hơi

Từ năm 2020 đến nay, trước tác động của đại dịch Covid-19 cũng như biến động khó lường của kinh tế thế giới giai đoạn hậu Covid-19, để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành 4 nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đó là các Nghị định: 41 (năm 2020), 52 (năm 2021), 34 (năm 2022), 12 (năm 2023, hiệu lực từ ngày 14.4-31.12.2023).

Bà Lê Thị Dịu, Kế toán trưởng Doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh thương mại Phúc Liên ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cho rằng các nghị định đều tạo ra lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. “Chúng tôi có hoạt động liên kết với Công ty TNHH Bình Bảo Minh để phân phối các dòng xe của hãng VinFast tại Hải Dương. Kinh tế khó khăn khiến doanh thu của cả mảng xe máy điện và xe ô tô điện đều sụt giảm. Với số tiền thuê đất được gia hạn của năm nay, chúng tôi có thể bổ sung vốn kinh doanh cho đối tác, giảm phần nào khó khăn trong cân đối tài chính”, bà Dịu nói.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 12, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, tập trung vào các nhóm đối tượng được hưởng gia hạn thuế, thời gian gia hạn thuế cũng như quy trình nộp hồ sơ xin gia hạn thuế. Ông Vũ Doãn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: “Chúng tôi  tăng cường nắm bắt thông tin, khó khăn, vướng mắc thực tế của doanh nghiệp, người dân để kiến nghị cấp trên có hướng chỉ đạo kịp thời. Chúng tôi dự đoán, hàng trăm tỷ đồng từ các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2023 sẽ tạo thêm dư địa, góp phần giúp doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế”.

Các chính sách thuế nói trên được kỳ vọng giúp doanh nghiệp kịp thời ổn định sản xuất, kinh doanh trong ngắn hạn, tạo điều kiện thực hiện các kế hoạch mở rộng thị trường, làm tiền đề cho tăng trưởng trung và dài hạn.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
[Audio] Giãn thuế - “Thuốc trợ sức” cho doanh nghiệp