Bất động sản

Đề xuất giảm 2.000-4.000 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2024

TB 26/09/2024 16:25

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm 15% hoặc 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng 2.000 - 4.000 tỷ đồng, để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Việc giảm tiền thuê đất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, ổn định sản xuất, kinh doanh (ảnh minh họa)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024.

Quy định này nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Đồng thời, quy định cũng áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai cũng như pháp luật khác có liên quan.

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm tiền thuê đất, đó là giảm 15% hoặc 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất. Mức giảm được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật, không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất, theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm tiền thuê đất theo quy định này được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật.

Để được hưởng chính sách này, người thuê đất chỉ cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đến cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền. Người thuê đất cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin, bảo đảm đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất.

Với hai phương án trên, dự kiến ngân sách Nhà nước sẽ giảm từ 2.000 - 4.000 tỷ đồng tiền thuê đất trong năm 2024. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây là sự đánh đổi cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Bộ Tài chính cho rằng hiện nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, bất ổn, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững. Việc giảm tiền thuê đất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua sớm phục hồi sản xuất.

TB
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất giảm 2.000-4.000 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2024