Tài chính - Ngân hàng

Nhiều giải pháp mạnh, tạo chuyển biến thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

TRANG LÂM 18/09/2024 11:03

Bằng nhiều giải pháp mạnh, quyết liệt, chặt chẽ, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã thu được kết quả tích cực trong quản lý thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

00:00

222.jpg
Sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự án khu dân cư Trạm Bóng, xã Quang Minh (Gia Lộc) đã được mở bán, người mua cũng đủ điều kiện xây dựng nhà ở

Quyết liệt và cụ thể

Ngày 11/9, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp Báo Hải Dương đăng tải chi tiết 20 dự án khu dân cư, khu đô thị và các chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

“Ngay sau khi Báo Hải Dương đăng tải danh sách này, Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh, chủ đầu tư thực hiện dự án khu dân cư làng nghề Lược Vạc ở xã Thái Học (Bình Giang) đã làm thủ tục nộp tất cả 34 tỷ đồng tiền nợ ngân sách trong tháng 9, sớm hơn 1 tháng so với cam kết trước đó”, ông Lê Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cẩm Bình thông tin.

Ông Lê Thanh Thủy cho biết thêm, Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Hudland, chủ đầu tư dự án khu dân cư mới các xã Thái Học - Bình Minh (Bình Giang) cũng cam kết sẽ duy trì trả nợ hằng tháng (từ tháng 9/2024) với số nộp mỗi tháng trên 100 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ hơn 1.248 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong 12 tháng".

Chi cục Thuế khu vực Cẩm Bình cũng giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của Công ty CP Xây dựng-Bất động sản Hoàng Kim, chủ đầu tư dự án khu dân cư xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng). Doanh nghiệp này cam kết hoàn thành nợ gốc 482,9 tỷ đồng tiền sử dụng đất và tiền thuê đất trong tháng 11/2024.

Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh là đơn vị đạt kết quả khá trong thu tiền sử dụng đất, thuê đất. Trong 8 tháng năm 2024, riêng tiền sử dụng đất, chi cục đã thu hơn 1.347 tỷ đồng ở huyện Thanh Hà và gần 1.060 tỷ đồng ở huyện Nam Sách (dự toán tỉnh giao cả năm mỗi huyện là 600 tỷ đồng). “Không chỉ thực hiện chặt chẽ quy trình quản lý, chúng tôi còn tích cực phối hợp các cấp, ngành liên quan hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn. Tiền sử dụng đất thu nộp trong khu vực chủ yếu từ 7 dự án nợ trong năm 2023 chuyển sang”, ông Hoàng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh cho biết.

Đến ngày 12/9/2024, trong tổng số trên 500 đại diện pháp luật của doanh nghiệp, người nộp thuế đang bị tạm dừng xuất cảnh do nợ tiền ngân sách có hơn 100 trường hợp do nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Bên cạnh đôn đốc các chủ đầu tư dự án, cơ quan thuế Hải Dương cũng tăng cường các biện pháp xử lý kiên quyết các trường hợp chây ỳ tiền thuê đất. Điển hình như trường hợp Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Đức, trong tổng nợ ngân sách trên 120 tỷ đồng có cả tiền thuê đất. Trước khi tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật, doanh nghiệp này đã 2 lần bị cưỡng chế dừng sử dụng hóa đơn. Một trường hợp điển hình khác là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư hạ tầng - Kinh doanh đô thị nợ tiền thuê đất chây ỳ kéo dài, tính đến ngày 31/8/2024 tổng nợ đã gần 32,13 tỷ đồng...

"Thời gian qua chúng tôi đã áp dụng các biện pháp tuyên truyền, đôn đốc các cá nhân, đơn vị trên địa bàn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đúng, đủ và sớm. Tuy nhiên vẫn còn những trường hợp chây ì chưa nộp. Đối với những trường hợp ấy, cực chẳng đã chúng tôi đã phải áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế theo quy trình như trích tài khoản, đề nghị dừng sử dụng hóa đơn, đề nghị tạm dừng xuất cảnh…", ông Nguyễn Đặng Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ninh Thanh nói.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

777.jpg
Nằm ở vị trí đắc địa, giáp khu dân cư cũ nhưng dự án khu dân cư xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) đang vướng nhiều thủ tục do chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tăng cường quản lý thuế và chống thất thu về đất, bất động sản là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng có tác động lớn đến kết quả thu ngân sách của tỉnh. Chính vì lẽ đó, công tác này thường xuyên được lãnh đạo tỉnh Hải Dương quan tâm chỉ đạo. Ông Nguyễn Văn Khích, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương cho biết: “Để tăng cường quản lý thuế và chống thất thu về đất và bất động sản nói chung, Cục Thuế tỉnh đã tham khảo cập nhật các chỉ đạo của Tổng cục Thuế; phối hợp, trao đổi thông tin với các ngành, chính quyền các cấp; thực hiện các quy trình quản lý thuế chặt chẽ...”.

Theo Cục Thuế tỉnh, với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, riêng trong tháng 8/2024, toàn tỉnh đã thu nộp gần 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, thuê đất. Lũy kế 8 tháng Hải Dương thu trên 6.182 tỷ đồng, vượt 34% dự toán cả năm và gấp 3,26 lần cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm đến nay, cùng với tăng cường thực hiện dự toán thu tiền sử dụng đất, thuê đất năm 2024, các cơ quan thuế đã tích cực thu hồi nợ đọng ngân sách từ đất. Đến ngày 31/8/2024, tổng nợ thuế về đất chuyển từ năm 2023 sang đã giảm hơn 1.150 tỷ đồng. Tiền thuế nợ từ đất hiện còn tập trung nhiều ở 20 dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị với hơn 5.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất và trên 250 tỷ đồng tiền thuê đất, trong đó có 17 dự án chuyển nợ từ năm trước.

Thời gian tới, cùng việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế mạnh, Cục Thuế tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các nội dung cụ thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các dự án như đã cam kết. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế tăng cường phối hợp với các cấp, ngành hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

TRANG LÂM
(0) Bình luận
Nhiều giải pháp mạnh, tạo chuyển biến thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất