Quốc tế

Arsenal sẽ xóa cái dớp buồn?

Theo Tuổi trẻ 28/12/2023 19:16

Nếu đánh bại West Ham trong trận đấu cuối cùng của vòng 19 Premier League, diễn ra lúc 3 giờ 15 (giờ Việt Nam) ngày 29/12, Arsenal sẽ trở thành đội bóng vô địch lượt đi.

Arsenal (phải) đang bị Liverpool bám đuổi quyết liệt trong cuộc đua cho ngôi đầu - Ảnh: Reuters

Arsenal (phải) đang bị Liverpool bám đuổi quyết liệt trong cuộc đua cho ngôi đầu (Ảnh: Reuters)

Nhưng kể cả khi kịch bản đẹp ấy xuất hiện, cổ động viên Arsenal vẫn chưa dám mơ mộng.

Những lần vấp ngã trong quá khứ

Vài ngày trước, truyền thông Anh lật lại bảng thành tích đáng buồn của Arsenal liên quan đến ngôi đầu bảng vào dịp lễ Giáng Sinh.

Có một chút khác biệt giữa "đầu bảng vào dịp lễ Giáng sinh" (thường là sau vòng 18) và "vô địch lượt đi" (sau vòng 19). Nhưng nhìn chung, những đội đầu bảng vào một hoặc cả hai giai đoạn này đều là những đội đã chơi rất hay ở lượt đi và trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch.

Trong kỷ nguyên Premier League (tính từ năm 1992), Arsenal đã ba lần đứng đầu bảng ở dịp lễ Giáng sinh. Và trong cả ba lần đó, họ đều… không thể vô địch vào cuối mùa. Một kết quả đáng buồn.

Kỷ lục này trước đây thuộc về Liverpool, khi từng bốn lần đứng đầu bảng vào ngày 25/12 nhưng rồi không thể vô địch cuối mùa giải. Dù vậy, Liverpool đã "giải hạn" với chức vô địch vào năm 2020.

Nếu Arsenal cần một hình mẫu để học tập từ góc độ này, Man City chính là tiêu biểu. Man City từng ba lần đứng đầu bảng dịp Giáng sinh và cũng vô địch luôn mùa giải đó.

Một khi đã thăng hoa từ đầu mùa, Man City sẽ giữ được phong độ đó đến cuối mùa chứ không đứt gánh giữa đường như Liverpool và Arsenal. Đó là sự khác biệt giữa chiều sâu đội hình.

Chiều sâu đội hình

Có nhiều cơ sở để cổ động viên Arsenal tin rằng đây sẽ là mùa giải đổi vận của họ. Cũng như Liverpool cùng huấn luyện viên (HLV) Jurgen Klopp, Arsenal và HLV Mikel Arteta đã nhận được bài học xương máu từ mùa giải trước.

Và sau một năm thất bại, ban lãnh đạo Arsenal tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn cho đội hình. Dù đã sở hữu dàn ngôi sao trẻ rất đồng đều từ mùa giải năm ngoái, Arsenal vẫn mang về thêm bốn cái tên trên thị trường chuyển nhượng hè rồi.

Timber có thể trở thành một thương vụ hớ của Arsenal, bởi chấn thương nặng ngay sau khi cập bến sân Emirates. Nhưng Rice, Havertz và Raya đều lập tức giải quyết được bài toán nhân sự cho Arteta.

Chỉ sau một mùa hè, có cảm giác đội hình Arsenal như dày ra gấp đôi khi họ có hai ngôi sao cạnh tranh cho nhiều vị trí then chốt. Đó là Rice - Jorginho cho vai trò tiền vệ phòng ngự, Havertz - Partey cho vị trí tiền vệ trung tâm, Raya - Ramsdale cho vị trí thủ môn…

Một khi lực lượng đã dày, Arsenal còn giải quyết được vấn đề muôn thuở của họ là chấn thương. Lần hiếm hoi trong lịch sử Arsenal bước vào giai đoạn lượt về với danh sách chấn thương ít hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh khác.

Cụ thể, Arsenal hiện tại chỉ có 4 cầu thủ chấn thương, với Partey và Tomiyasu sẽ trở lại trong tháng 1 tới. Trong khi đó, Liverpool - đội cạnh tranh quyết liệt với Arsenal - có đến 6 cầu thủ đang chấn thương, Aston Villa có 8, Tottenham 11, và Man United 10.

Man City có số thương binh tương đương với Arsenal nhưng lại đang gặp khó khăn về phong độ, động cơ thi đấu…

Minh chứng cho chiều sâu đội hình của Arsenal là việc HLV Arteta chưa phải gọi bất kỳ cầu thủ nào của đội trẻ lên để vá víu cho đội một, trong khi đây là điều mà hầu hết các đồng nghiệp của ông đã phải trải qua trong vài tuần gần đây.

Ban lãnh đạo Arsenal đã có bước tiến rất lớn trong việc chuẩn bị nhân sự cho đội bóng để họ có thể trở thành một đội đua vô địch thực thụ.

Giờ đây, HLV Arteta đã có đủ mọi thứ để giúp Arsenal vượt qua cái dớp đáng buồn của lịch sử.

Liverpool tạm lên ngôi đầu bảng

Thi đấu sớm ở vòng 19, Liverpool đã tạm thời vươn lên chiếm ngôi đầu bảng của Arsenal. Rạng sáng 27/12, Liverpool đánh bại chủ nhà Burnley 2-0 với hai pha lập công của Nunez và Jota, qua đó có 42 điểm (tạm hơn Arsenal 2 điểm).

Sự trở lại của Jota, người bị chấn thương một tháng qua, là tín hiệu tích cực với Liverpool, đặc biệt khi họ phải chia tay Salah vào đầu tháng 1 vì Giải vô địch châu Phi.

Tin vui cho Arsenal là Aston Villa (39 điểm), đội đua tranh quyết liệt với họ, đã để thua Man United.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arsenal sẽ xóa cái dớp buồn?