Anh Thành nuôi thỏ giống

02/01/2013 07:47

Anh Lê Tấn Thành (27 tuổi, ở thôn Phú Mễ, xã Tứ Cường, Thanh Miện) hiện nuôi trên 100 con thỏ sinh sản và khoảng 800 con thỏ con.



Giống thỏ được anh chọn nuôi là thỏ lai New Zealand, Mỹ... có trọng lượng từ 5 - 6 kg, cao hơn so với thỏ nội từ 1,5 kg - 2 kg. Việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật đã giúp người thanh niên này có được thành công trong nuôi thỏ.

Vợ chồng anh Thành bắt đầu nuôi thỏ từ năm 2010. Vào thời điểm này, ở huyện Thanh Miện đã có nhiều hộ dân nuôi nhưng chỉ mang tính chất nhỏ lẻ. Giống thỏ được bà con nuôi đa phần là giống nội, có trọng lượng dưới 3,5 kg, năng suất thấp nên lợi nhuận không cao. Lúc đầu cũng tính làm ăn nhỏ như nhiều bà con trong khu vực, sau vô tình biết ở Sơn Tây (Hà Nội) có Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ, anh đã lên học và biết nuôi thỏ không tốn kém gì ngoài chuồng trại, song nếu không đầu tư đầy đủ và đúng kỹ thuật, người nuôi vừa tốn nhiều công chăm sóc mà thỏ dễ bị dịch bệnh, không sinh sản, lợi nhuận không cao. Được sự giúp đỡ của anh em trong họ cũng như Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng, vợ chồng anh đã đầu tư gần 100 triệu đồng để nuôi thỏ. Với diện tích khoảng 200m2, anh thiết kế chuồng trại thành 4 dãy, mỗi dãy lại được ngăn thành từng lồng, các lồng được đặt cách mặt đất từ 45 - 60 cm, đáy lồng có khe hở để thoát phân, ngoài ra mỗi lồng có trang bị hộp đựng thức ăn tinh và máng uống nước tự động. Để dễ quản lý vật nuôi, trước cửa trang trại anh lập bảng theo dõi các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của thỏ. Hằng ngày, vào mỗi buổi sáng anh tiến hành vệ sinh chuồng trại để tạo độ thông thoáng, sạch sẽ nhằm hạn chế dịch bệnh. Anh chị sử dụng trên 1 sào ao để thả bèo, tận dụng cơm, thóc, rau xanh làm thức ăn cho thỏ. Song vì nuôi nhiều, anh vẫn phải cho thỏ ăn thêm cám viên.

Anh Thành cho biết: Do sức đề kháng của thỏ rất kém nên để chăm sóc tốt chỉ có cách giữ chuồng trại luôn sạch sẽ. Đồng thời chú trọng vào từng thời điểm giao mùa để bổ sung vi-ta-min, khoáng chất, ngưng cho thỏ uống nước, tăng cường sử dụng thuốc phòng bệnh. Đối với thỏ sinh sản, sau khi đẻ xong nên tách con ra ở riêng, mỗi ngày cho bú mẹ một lần để cả thỏ mẹ và thỏ con được thoải mái, yên tĩnh (trái với cách làm cũ của bà con là để thỏ mẹ và thỏ con ở chung). 

Mỗi năm, trại thỏ của anh cung cấp ra thị trường khoảng 7.000 con giống. Thời gian đầu, do nguồn hàng chưa ổn định, anh chị ít tìm được đầu mối mua hàng lớn nhưng khi nguồn hàng đã đi vào ổn định các đầu mối lớn tự tìm đến trại thỏ của anh. Với giá bán 120 nghìn đồng/kg thỏ giống, mỗi tháng trừ chi phí vợ chồng anh Thành thu lãi trên 10 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mang lại từ nuôi thỏ của anh chị đã khiến nhiều bà con trong vùng phải thay đổi suy nghĩ và cách làm. Thời gian qua, đã có nhiều người dân trong và ngoài huyện tìm đến tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm và hợp đồng mua con giống với số lượng lớn.

HOÀNG THỊ NẾT

(0) Bình luận
Anh Thành nuôi thỏ giống