Ấm áp ngôi nhà thứ hai của người có công

27/07/2022 11:02

Nhiều năm qua, nhất là mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7, Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh đã tiếp đón và làm tốt nhiệm vụ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe NCC với cách mạng.

Thương binh, bệnh binh và thân nhân người có công được cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh chăm sóc chu đáo


“Cán bộ Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh đón chúng tôi chu đáo, niềm nở. Không gian ở đây yên tĩnh, thoáng mát, trong lành, cảm giác thư thái, vui vẻ. Đến đây chúng tôi còn được gặp đồng đội, những người từng vào sinh, ra tử nơi chiến trường nên cảm giác thân thiết và gần gũi”, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Cơ ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) nói khi vừa đặt chân đến Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh vào giữa tháng 7 vừa qua.

Sau một thời gian dài bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng  NCC đã lên kế hoạch tỉ mỉ để đón các thương binh, bệnh binh và thân nhân NCC đến điều dưỡng tập trung. Thực đơn từng bữa, quy trình tư vấn, chăm sóc sức khỏe... đều được xây dựng chi tiết, nhất là lịch trình tổ chức cho NCC đi tham quan, nghỉ dưỡng ở tỉnh ngoài.

Từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh đã đón hơn 1.500 lượt NCC của TP Chí Linh và các huyện Tứ Kỳ, Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện, Ninh Giang đến điều dưỡng tập trung. Trong các đợt điều dưỡng, NCC ngoài được chăm sóc, tư vấn sức khỏe còn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nghe nói chuyện thời sự tạo không khí cởi mở, vui vẻ. Năm nay, NCC của tỉnh còn được trung tâm tổ chức đi nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa). Trong 2 ngày, NCC được thăm đồi C4, di tích gắn liền với những chiến công lẫy lừng của quân và dân ta trong cuộc chiến bảo vệ cầu Hàm Rồng lịch sử, đến đền Độc Cước và khu du lịch Tràng An.

Ông Nguyễn Văn Tháng, bệnh binh ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cho biết: “Đây là lần thứ 5 tôi đến Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh. Nhiều hoạt động dành cho NCC được tổ chức tốt. Đặc biệt, chuyến tham quan, nghỉ dưỡng ngoài tỉnh đã cho chúng tôi thêm nhiều kỷ niệm”.

Ông Hoàng Văn Hùng, thương binh ở xã Tân Hương (Ninh Giang) bày tỏ mong muốn: “Mỗi năm tỉnh và Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi điều dưỡng một lần chứ luân phiên 2 năm mới lại được đi thì hơi lâu. Chúng tôi đều là những người già, đa phần tuổi cao, sức khỏe yếu, muốn được gặp nhau thường xuyên để hàn huyên, ôn lại kỷ niệm chiến trường xưa”.

Mỗi đợt, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh đón hơn 100 lượt NCC đến chăm sóc. Hết đoàn của địa phương này, trung tâm sẽ đón đoàn của địa phương khác. Nói về việc chuẩn bị đón NCC, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Nguyễn Minh Thúy cho biết: “Năm 2022, trung tâm được giao chỉ tiêu đón 3.500 NCC đến điều dưỡng tập trung, tăng gấp nhiều lần so với năm trước do dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Chúng tôi rất vui khi được đón những thương binh, bệnh binh, NCC đến điều dưỡng. Có người đã đến đây từ những ngày đầu trung tâm mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nay đã được trang bị cơ bản đầy đủ, khang trang sạch đẹp nên họ rất phấn khởi. Không ít người bày tỏ mong muốn tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ cho NCC được đi điều dưỡng mỗi năm một lần”.

Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh được thành lập năm 2013 trên cơ sở tiếp nhận lại khu Nhà khách hồ Côn Sơn (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy) trước đây. Khi mới đi vào hoạt động, cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp. Nhờ được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh hỗ trợ nên sau 8 năm, cơ sở vật chất của trung tâm đã khang trang, sạch đẹp hơn nhiều so với trước. Toàn bộ khu nhà điều dưỡng A, B, C, nhà ăn tập thể và một số hạng mục khác của trung tâm đã được tu sửa. Ngoài ra, tỉnh và Nhà nước còn hỗ trợ trung tâm kinh phí mua máy mát xa, máy ngâm chân thuốc bắc, máy đo độ loãng xương và nhiều trang thiết bị khác để chăm sóc NCC tốt hơn.

Cùng với đổi mới trang thiết bị, việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của các điều dưỡng, cán bộ chăm sóc NCC tại đây được chú trọng. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ hằng năm. Nhân viên, điều dưỡng tự trang bị và cập nhật thêm kiến thức chăm sóc người cao tuổi nhằm thực hiện phương châm “Sự hài lòng của NCC đến điều dưỡng là trên hết” và “Tất cả vì NCC phục vụ”.
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 2479/QĐ-UBND ngày 28.10.2013 của UBND tỉnh. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng, đồng thời thực hiện việc tổ chức phục vụ các hội nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các hoạt động khác của các cơ quan Đảng, Nhà nước khi có yêu cầu.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Ấm áp ngôi nhà thứ hai của người có công