9 loại gia vị giúp trị ho và cảm lạnh

09/03/2023 10:03

Nhiều loại gia vị, thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể dùng trong các bữa ăn gia đình.

Mua bán tỏi (ảnh chụp ở chợ Ga, P.9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Mua bán tỏi (ảnh chụp ở chợ Ga, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

1. Hạt thì là, có đặc tính chống oxy hóa giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lực. Hạt thì là gia vị được sử dụng như một chất khử trùng vì chúng tiêu diệt các loại vi khuẩn nhiễm trùng có khả năng kháng các chất khử trùng khác.

2. Bạch đậu khấu, hiệu quả trong việc loại bỏ nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau. Tác dụng kháng khuẩn của nó là do khả năng phá vỡ màng tế bào của một số vi khuẩn.

3. Quế, loại gia vị có chứa hoạt chất kháng khuẩn và kháng nấm mạnh giúp hệ thống miễn dịch chống lại mầm bệnh một cách tự nhiên. Cố gắng thêm quế vào chế độ ăn uống mỗi ngày để gia tăng khả năng chống nhiễm trùng.

4. Rau kinh giới, thành phần carvacrol trong lá hỗ trợ điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn và các vết thương khác nhau.

5. Lá nguyệt quế, có khả năng chống lại nhiều loại bệnh do nấm và vi khuẩn. Tinh dầu và hàm lượng vitamin C cao trong lá giúp bảo vệ da và cơ thể chống nhiễm trùng và những khó chịu gây ra do thời tiết.

6. Gừng, gia vị chứa các hợp chất kháng khuẩn như gingerols và shogaols có tác dụng hỗ trợ cơ thể trong cuộc chiến chống vi trùng cũng như các bệnh nhiễm trùng khác.

7. Nghệ, nhờ hoạt chất curcuminoids mà nghệ có tác dụng chữa được nhiều bệnh cùng một lúc. Cũng là hoạt chất chống oxy hóa cao nên nghệ có khả năng kháng trùng, kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm rất hiệu quả.

8. Tỏi, chất aliin và alicin trong tỏi là thành phần không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn nào của người Ấn Độ, có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm vô cùng mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

9. Tiêu, hàm lượng piperin và capsaicin trong hạt tiêu giúp tăng quá trình trao đổi chất và tăng nhiệt độ cơ thể hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh do vi rút và vi khuẩn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 loại gia vị giúp trị ho và cảm lạnh