Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân xã Thanh Sơn (Thanh Hà) giàu nhờ rau gia vị xuất khẩu

LƯƠNG HÀ 07/06/2024 15:47

Những năm gần đây, nhờ tư duy nhạy bén, một số hộ dân ở xã Thanh Sơn, Thanh Hà (Hải Dương) đã nhân rộng diện tích trồng rau gia vị và phát triển thành cây trồng chính đem lại thu nhập cao.

1.jpg
Cây mùi tàu đem lại thu nhập cao cho người dân xã Thanh Sơn

Thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Ông Hoàng Văn Thìn ở thôn Thúy Lâm có 7 sào rau mùi tàu, tía tô, lá lốt. Ông Thìn cho biết: "Trước đây do ít người mua nên gia đình chỉ trồng một luống nhỏ để ăn. Năm 2019, tình cờ một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản đến khảo sát và thấy gia đình tôi trồng loại rau này nên ngỏ ý muốn hợp tác mở rộng vùng trồng".

Nhận thấy cơ hội hiếm có, ông Thìn đã chặt bỏ 7 sào trồng vải kém hiệu quả, cải tạo đất để trồng các loại rau gia vị trên. Sau 3 tháng, lứa rau đầu tiên đã cho thu hoạch và xuất khẩu thuận lợi với giá 25.000 đồng/kg. Năm 2023 trên diện tích này, ông Thìn đã cung ứng 8 tấn rau gia vị cho Công ty TNHH Nhân Hòa (Bắc Ninh) với giá 25.000 đồng/kg, thu lãi 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bán cho các thương lái trong và ngoài huyện, thu lãi từ 50-70 triệu đồng/năm.

Theo kinh nghiệm của ông Thìn, trồng rau gia vị ít rủi ro. Sau khi gieo khoảng 3 tháng là được thu hoạch, nhanh thu hồi vốn. Mỗi đợt gieo, gia đình ông thu hoạch 3 lần mới hết rau và trồng vụ mới. Mỗi sào cho thu 1,5 tấn/năm, bán từ 20.000-25.000 đồng/kg, doanh thu từ 35-37 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với cây trồng khác.

Chị Đỗ Thị Tám cũng ở thôn Thúy Lâm đã tận dụng những khoảng trống dưới gốc vải để trồng lá lốt. Theo chị Tám, trồng lá lốt xung quanh tán không làm ảnh hưởng đến cây trồng, lại hạn chế cỏ dại. Lá lốt được Công ty THHH Nhân Hòa thu mua với giá từ 7.000-15.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường. Ngoài lá lốt, chị Tám còn thí điểm trồng thêm tía tô Hàn Quốc. Loại này có hương vị độc đáo, hòa quyện giữa hương lá bạc hà và lá húng quế nên kết hợp với được với nhiều món ăn. Hiện nay, tía tô Hàn Quốc trồng nhiều ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng loại rau này khá cao.

Liên kết xuất khẩu

Ông Phạm Văn Giang, Tổ trưởng Tổ sản xuất rau gia vị ở thôn Thúy Lâm cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, chúng tôi đã liên kết sản xuất và cung ứng rau gia vị cho một số doanh nghiệp chế biến nông sản. Tổ sản xuất của chúng tôi hiện có 10 gia đình tham gia trồng các loại rau gia vị như: tía tô, lá lốt, sả, húng quế, mùi tàu với tổng diện tích 5 ha. Các hộ trồng đều được ký hợp đồng bao tiêu với giá cả ổn định và luôn cao hơn trị trường từ 10.000 - 20.000 đồng/kg”, ông Giang nói.

Đầu năm 2024, ông Giang thuê đất của một số hộ dân xóm 4 để mở rộng diện tích trồng cây mùi tàu lên 1 ha. Đến nay diện tích này đã cho thu hoạch ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Công ty TNHH Nhân Hòa đang thu mua các loại rau của hộ trồng 3 buổi/tuần để xuất khẩu sang châu Âu.

Thời gian tới để thuận lợi xuất khẩu rau gia vị sang nhiều nước, Tổ sản xuất đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh thực hiện cấp mã số vùng trồng xuất khẩu 1 ha mùi tàu. Sau khi được cấp mã số, rau gia vị của sẽ được xuất khẩu đi nhiều nơi, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

LƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân xã Thanh Sơn (Thanh Hà) giàu nhờ rau gia vị xuất khẩu
    ss