Ô tô

Hyundai Stargazer X - "gia vị" Hàn giữa chùm xe Nhật

TB (theo VnExpress) 24/07/2024 06:58

Mẫu xe Hàn Quốc tìm mọi cách để tạo dấu ấn giữa một phân khúc mà các mẫu xe Nhật kèn cựa thị phần gay gắt.

Hyundai Stargazer X lăn bánh tại Hà Nội

Stargazer ra mắt khách Việt lần đầu vào tháng 10/2022, cùng với Carens trở thành 2 mẫu xe Hàn ít ỏi trong phân khúc nhiều xe Nhật. Nét phá cách trong thiết kế cùng lượng trang bị khá nhiều vẫn không đủ để mẫu xe của Hyundai có thể gây khó khăn cho các đối thủ, đặc biệt là Xpander.

Sang 2024, Stargazer làm mới mình bằng phiên bản X, với ý nghĩa thiên hướng SUV hơn. Giống như Mitsubishi Xpander Cross, Veloz Cross.

Stargazer X giữ chiều dài cơ sở 2.780 mm, kích thước tổng thể nhỉnh hơn chút nhưng không đáng kể. Điểm nhấn nằm ở khoảng sáng gầm cao hơn 15 mm, từ 185 mm lên 200 mm, kèm vành 17 inch so với 16 inch bản tiêu chuẩn. Đối thủ Xpander Cross sở hữu kích thước dài x rộng x cao là 4.595 x 1.790 x 1.750 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm và khoảng sáng gầm 225 mm cao nhất phân khúc.

Cụm đèn hậu LED đặc trưng Stargazer

Hyundai tinh chỉnh thiết kế ngoại hình Stargazer X thể thao hơn. Nắp ca-pô dập nổi tạo hình cơ bắp. Bản X còn ốp bánh xe phong cách hầm hố và nẹp hông màu đen, tạo điểm nhấn cùng sự khác biệt so với tiêu chuẩn.

Thiết kế nội thất của Stargazer X tinh chỉnh, khác biệt so với trước. Hãng xe Hàn Quốc thay mặt dưỡng cụm đồng hồ mềm mại hơn và được sơn bóng, trong khi bản Stargazer cũ vuông vức hơn với màu xám mờ. Màn hình cảm ứng giải trí 10,25 inch hiển thị sắc nét và mượt mà hơn. Hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Camera lùi ở mức đủ dùng đi kèm chất lượng hình ảnh chấp nhận được. Cũng giống như những mẫu xe khác của Hyundai, Stargazer X trang bị hệ thống bản đồ dẫn đường thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam, có cảnh báo tốc độ.

Tiện ích khác như điều hòa tự động một vùng. Tuy nhiên chế độ làm mát khi trải nghiệm thực tế với thời tiết nắng nóng, điều hòa của Stargazer X làm việc chưa hiệu quả. Hệ thống âm thanh của Stargazer X nổi trội phân khúc với 8 loa Bose, các đối thủ chỉ lắp 6 loa thường. Các kỹ sư của Hyundai thiết kế rất nhiều hộc chứa đồ trên Stargazer X.

Thiết kế nội thất Stargazer X tinh chỉnh nhẹ

Điểm nhấn và mới khác của Stargazer X nằm ở hệ thống hỗ trợ lái ADAS tiên phong phân khúc. Các tính năng như phòng tránh va chạm điểm mù BAC, cánh báo tiền va chạm và hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, đèn pha tự động AHB, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Các trang bị an toàn tiêu chuẩn khác như phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hàng ngang dốc, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, camera lùi, cảm biến lùi, kiểm soát hành trình, 6 túi khí.

Động cơ của Stargazer X tương tự bản cũ. Cỗ máy Smartstream 1,5 lít, công suất 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Hộp số CVT. Hệ thống treo vẫn là loại MacPherson phía trước và dầm xoắn phía sau. Ở khu vực cần số, Hyundai bố trí nút bấm lựa chọn chế độ lái tiện dụng với 4 chế độ, gồm Eco, Normal, Sport và Smart. Mỗi chế độ lái cho phép hiển thị các màu sắc khác nhau trên bảng đồng hồ. Phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh tự động tương tự các đối thủ hàng đầu phân khúc.

Là mẫu MPV phổ thông nhưng không gian hàng ghế thứ hai của Stargazer X đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Tựa lưng ghế có thể ngả về sau cho tư thế ngồi thoải mái nhất. Hộc đồ nhỏ phía trước tích hợp hai cổng USB type-A. Hyundai bố trí cửa gió điều hòa cho ghế sau ở trên trần xe với 4 cửa gió có thể điều chỉnh hướng gió và núm vặn lựa chọn tốc độ gió từ 1-3.

Hàng ghế sau với tựa lưng có thể ngả cho tư thế ngồi thoải mái nhất. Bàn làm việc nhỏ gắn ở tựa lưng ghế phụ

Ngoài ra, hãng xe Hàn Quốc còn bố trí một bàn làm việc nhỏ phía sau tựa lưng ghế phụ tiện lợi. Hàng ghế thứ 3 thiết kế phù hợp cho trẻ em lẫn cả người lớn cao khoảng 1m65. Độ cao ghế vừa phải cho tư thế ngồi khá thoải mái và có thể gập phẳng khi cần thêm không gian chứa đồ. Ngoài ra, tiện ích cho hàng ghế thứ ba với hộc để cốc và hộc chứa đồ ở hai bên.

Khả năng vận hành của Stargazer X tương tự người anh em Stargazer nhờ trang bị cùng động cơ và khung gầm. Phanh tay dạng cơ trên Stargazer cũ nâng cấp lên phanh tay điện tử trên Stargazer X và bổ sung thêm một số trang bị an toàn.

Stargazer X ví như "gia vị" mới trong phân khúc MPV phổ thông. Sự bổ sung của phiên bản mới của Stargazer với hậu tố "X" cùng giá bán thấp nhất phân khúc giúp Hyundai kỳ vọng vào một sự lột xác về doanh số.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hyundai Stargazer X - "gia vị" Hàn giữa chùm xe Nhật