6 thói quen âm thầm gây tăng cân

19/04/2023 17:25

Ăn vội vàng, không theo giờ giấc cố định đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa, khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn dự định mà không hay biết.

6 thói quen âm thầm gây tăng cân - Ảnh 3.

Thiếu ngủ cũng là một trong những yếu tố khiến bạn khó kiểm soát cân nặng hơn

1. Ăn nhanh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn nhanh có nguy cơ thừa cân hoặc béo phì cao hơn do không có đủ thời gian để não bộ xử lý thông tin, phát ra tín hiệu no. Những người có thói quen ăn nhanh, vừa ăn vừa làm việc cũng dễ ăn nhiều hơn so với lượng thức ăn mà cơ thể cần.

2. Uống ít nước

Uống không đủ nước cũng làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến cơ thể nhầm sang tín hiệu đói, dễ làm bạn ăn uống nhiều hơn dự định. Uống đủ nước trong ngày không chỉ giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho cơ thể, làn da mà còn tăng tốc độ trao đổi chất, góp phần kiểm soát việc ăn uống, giữ dáng hiệu quả hơn.

3. Bữa tối ăn quá nhiều

Nhiều người có thói quen xem bữa ăn tối như một phần thưởng cho bản thân sau cả ngày làm việc nên thường ăn uống một cách thoải mái, thiếu kiểm soát, dẫn đến tăng cân. Bữa tối lại là bữa gần với giờ đi ngủ, trường hợp tiêu thụ quá nhiều calo, cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hao năng lượng, dễ tạo gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa đồng thời gây tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng dưới.

4. Ít vận động

Vận động ít khiến lượng calo nạp vào cơ thể không được tiêu hao, đốt cháy, dẫn đến dư thừa, tích tụ thành mỡ. Thói quen ít vận động không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà dần dần còn làm cơ thể trì trệ, kém năng động, yếu ớt.

5. Thiếu ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quát và vấn đề cân nặng, vóc dáng. Thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc liên quan mật thiết đến hormone, gây rối loạn nội tiết tố, có thể làm bạn thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là các món kém lành mạnh đồng thời khiến cơ thể có xu hướng tích mỡ nhiều hơn.

6. Ăn uống thất thường

Ăn không có bữa, không giờ giấc cụ thể dễ làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến tốc độ và quá trình trao đổi chất, khiến bạn có xu hướng thèm ăn nhiều hơn và dễ gây ra tình trạng no dồn đói góp.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 thói quen âm thầm gây tăng cân