Tin tức

WHO cảnh báo thiếu hụt nghiêm trọng dịch vụ y tế tại Dải Gaza

Theo TTXVN 11/11/2023 15:57

Tổng Giám đốc WHO cho biết khoảng 50% trong số 36 bệnh viện và khoảng hơn 60% trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Gaza hiện không hoạt động và những cơ sở còn lại đang bị quá tải.

WHO canh bao thieu hut nghiem trong dich vu y te tai Dai Gaza hinh anh 1
Người đàn ông ôm một em nhỏ bị thương sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 23/10/2023

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trung bình cứ 10 phút lại có 1 trẻ em thiệt mạng do xung đột giữa phong trào Hamas và Israel tại Dải Gaza, đồng thời cảnh báo "không nơi nào và không ai được an toàn."

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/11, ông Ghebreyesus đã đưa ra báo cáo trên và cho biết khoảng 50% trong số 36 bệnh viện và khoảng hơn 60% trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Gaza hiện không hoạt động và những cơ sở còn lại đang bị quá tải.

Theo ông, các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương từ nặng đến nhẹ, nhà xác cũng quá tải, các cuộc phẫu thuật không có thuốc gây mê.

Hàng chục nghìn người phải di dời đang trú ẩn tại các bệnh viện. Ông Ghebreyesus cho biết thêm kể từ ngày 7/10 đến nay, WHO đã xác minh có hơn 250 cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế tại Gaza và Bờ Tây, trong khi có 25 cuộc tấn công tương tự ở Israel.

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA) cảnh báo tình hình lương thực ở khu vực phía Bắc Dải Gaza đang xấu đi khi các đối tác không thể hỗ trợ trong 8 ngày qua. Tính đến ngày 9/11, không có cửa hàng bánh mì nào còn mở cửa vì thiếu nhiên liệu, nước và bột mì.

Ở khu vực phía Nam Dải Gaza, tình hình cũng tương tự khi cơ sở sản xuất bánh mì duy nhất còn hoạt động trước đó cũng đã đóng cửa do không có điện và nhiên liệu. Người dân đang xếp hàng hàng giờ trước các cửa hàng bánh mì, những nơi có thể gặp nguy hiểm do xung đột.

Một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, gần như cạn kiệt trên thị trường. Các mặt hàng khác như bột mì, các sản phẩm từ sữa, trứng và nước uống, cũng không có tại các cửa hàng trên khắp Gaza trong 2 ngày qua.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza ngày 10/11 cho biết kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel bùng phát cách đây hơn 1 tháng, số người Palestine thiệt mạng hiện đã tăng lên 11.078 người.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel đã điều chỉnh số người thiệt mạng bên phía Israel do xung đột xuống 1.200 người từ thông báo 1.400 người trước đó.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO cảnh báo thiếu hụt nghiêm trọng dịch vụ y tế tại Dải Gaza