Tin tức

Thiếu nhiên liệu, toàn bộ Dải Gaza không có sóng điện thoại và internet

Theo báo Tin tức 17/11/2023 17:05

Các dịch vụ điện thoại di động và internet đã ngừng hoạt động trên khắp Dải Gaza do thiếu nhiên liệu cho máy phát điện dự phòng.

Chú thích ảnh
Một trại tị nạn cho người Palestine của UNRWA tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 1/11/2023

Theo đài BBC, các công ty viễn thông Paltel và Jawwal thông báo tất cả các nguồn năng lượng duy trì mạng lưới viễn thông đã hết.

Trong một tuyên bố phát chiều 16/11, công ty Paltel nói: “Chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng tất cả các dịch vụ viễn thông ở Dải Gaza đã ngừng hoạt động vì tất cả các nguồn năng lượng duy trì mạng lưới đã cạn và nhiên liệu không được phép đưa vào”.

Cơ quan quan sát internet NetBlocks xác nhận các số liệu trực tiếp cho thấy Gaza đang mất mạng internet nghiêm trọng. Hầu hết người dân không sử dụng được các dịch vụ viễn thông.

Liên hợp quốc cho rằng tình trạng mất dịch vụ viễn thông có thể gây nguy hiểm cho trật tự dân sự và làm ảnh hưởng tới các nỗ lực viện trợ.

Israel đã chặn tất cả, chỉ cho phép một chuyến vận chuyển nhiên liệu tới Gaza từ khi bắt đầu cuộc chiến với Hamas cách đây 5 tuần.

Chính phủ Israel đã bảo vệ động thái ngăn chặn cung cấp nhiên liệu vào Gaza khi đang thực hiện chiến dịch trên bộ ở đây, nói rằng họ lo ngại Hamas có thể lấy nhiên liệu và sử dụng cho mục đích quân sự.

Một tàu chở 23.000 lít dầu diesel đã đi qua Ai Cập ngày 15/11, nhưng Israel chỉ cho phép tàu này tiếp nhiên liệu cho các xe tải chở hàng viện trợ của Liên hợp quốc.

Các dịch vụ quan trọng khác đã phải ngừng hoạt động vì những vấn đề tương tự, như bệnh viện, máy bơm nước, nhà máy khử muối, cơ sở xử lý nước thải và cửa hàng bánh.

Theo phóng viên BBC tại hiện trường, mọi liên lạc trên khắp Gaza đã bị cắt vào tối 16/11. Phóng viên này cho biết sẽ vô cùng khó khăn để lấy được thông tin về những gì đang xảy ra trên thực địa ở nơi khác, đặc biệt là ở những nơi như Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, nơi lực lượng Israel đang tiến hành chiến dịch trong ngày thứ hai liên tiếp.

Ông Philippe Lazzarini, Giám đốc Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), cho biết ông lo ngại tình hình này có thể phá vỡ thêm trật tự dân sự. Ông nói trong một cuộc họp báo ở Geneva: “Đây là những dấu hiệu của tình huống khi bị mất dịch vụ viễn thông và không thể liên lạc với bất kỳ ai nữa… Điều đó gây ra nhiều lo lắng và hoảng loạn hơn. Tình hình này có thể kích động hoặc thay đổi trật tự dân sự ở Dải Gaza. Và nếu trật tự dân sự hoàn toàn bị phá vỡ, chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi hoạt động trong một môi trường mà không có trật tự tối thiểu”.

Ngày 15/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cảnh báo việc mất liên lạc kéo dài có thể che giấu những hành động tàn bạo, khiến không ai phải chịu trách nhiệm, đồng thời làm ảnh hướng xấu tới các nỗ lực nhân đạo và khiến tính mạng gặp nguy hiểm.

Ông Lazzarini cũng cho rằng có một nỗ lực cố ý nhằm bóp nghẹt công việc của UNRWA ở Gaza, cảnh báo rằng cơ quan này có thể phải đình chỉ hoàn toàn hoạt động nếu nguồn cung cấp nhiên liệu cạn kiệt.

UNRWA đang tiếp nhận 813.000 người phải rời nhà cửa và cần ít nhất 160.000 lít nhiên liệu mỗi ngày để duy trì các hoạt động cơ bản.

Ông Lazzarini cảnh báo: “Nếu nhiên liệu không được cung cấp, mọi người sẽ bắt đầu chết vì thiếu nhiên liệu. Chính xác là từ khi nào thì tôi không biết. Nhưng không sớm thì muộn”.

Trong khi đó, bà Cindy McCain, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP), cho biết nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống thực tế không tồn tại và chỉ một phần nhỏ những gì cần thiết được qua biên giới. Bà cảnh báo: “Khi mùa đông đang đến rất nhanh, sống ở những nơi trú ẩn không an toàn và quá đông đúc cũng như thiếu nước sạch, người dân đang phải đối mặt với nguy cơ chết đói trước mắt”.

Cũng theo WFP, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng làm tê liệt hoạt động phân phối và nhân đạo, trong đó có công tác cung cấp hỗ trợ lương thực. Ngay cả khi các xe tải đến từ Ai Cập và dỡ hàng hóa xuống Dải Gaza trong ngày 15/11, WFP vẫn không thể tiếp cận dân thường ở những nơi trú ẩn vì không đủ nhiên liệu cho các phương tiện phân phối.

Chú thích ảnh
Người Palestine tại một trại tị nạn của UNRWA ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 1/11/2023

Tuy nhiên, Đại tá Moshe Tetro, người phát ngôn của COGAT (cơ quan giám sát chính sách ở các vùng lãnh thổ Palestine thuộc Bộ Quốc phòng Israel) nói với BBC: “Theo những gì tôi biết, ở Gaza không thiếu lương thực và không thiếu nước”.

Ông Tetro nói Israel đang thực hiện nghĩa vụ của mình khi tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ và số lượng xe tải đi qua Ai Cập đang tăng lên mỗi ngày. Theo Liên hợp quốc, 1.139 xe tải viện trợ đã đến kể từ ngày 21/10, so với mức trung bình khoảng 500 xe mỗi ngày trước cuộc chiến.

Ông Tetro cũng nhấn mạnh rằng Israel đang làm mọi thứ có thể để giảm thương vong cho dân thường, bao gồm cả việc yêu cầu người dân ở phía Bắc Gaza sơ tán về phía Nam. Dù vậy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng nỗ lực giảm thương vong cho dân thường đã không thành công vì Hamas ngăn người dân tới nơi an toàn hơn.

Nhiều người trong số 1,5 triệu người phải di dời đã chạy đến Khan Younis, nơi có 300.000 người trước chiến tranh và nay dân số đã tăng gấp ba lần.

Ngày 16/11, có thông tin cho biết lực lượng Israel đã thả truyền đơn kêu gọi người dân sơ tán khỏi 4 thị trấn phía đông thành phố - Bani Shuhaila, Khuzaa, Abasan và Qarara - nơi hàng chục nghìn người đang trú ẩn.

Một phát ngôn viên của UNRWA cho biết miền Nam không an toàn chút nào và việc Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào khu vực sẽ là một tin xấu.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu nhiên liệu, toàn bộ Dải Gaza không có sóng điện thoại và internet