Cách ly tại nhà: Nơi nghiêm túc, chỗ chủ quan

06/08/2020 14:13

Từ ngày 25.7 - 4.8, có khoảng 30 cuộc gọi của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về người đi về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, không cách ly tại nhà.


Hằng ngày, vợ chồng anh T.N.T. ở thôn Bắc, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đều đo thân nhiệt

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người đi về từ vùng dịch đã tự giác khai báo y tế, chấp hành cách ly tại nhà và yêu cầu khác của cơ quan chức năng. Dù vậy, vẫn còn một số trường hợp chủ quan, lơ là.

Tự giác phòng dịch

Ngày 21.7, vợ chồng anh T.N.T., chị B.T.T. ở thôn Bắc, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) và con trai đi du lịch ở Đà Lạt, đến sáng 23.7 bay ra Đà Nẵng. Theo lịch trình đến ngày 26.7, gia đình anh sẽ kết thúc chuyến tham quan. Chuyến đi đang vui vẻ thì đến ngày 25.7, Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19 làm cho gia đình anh phải ở tại khách sạn để chờ bay về. Trong khoảng thời gian chờ đợi, chị T. rất sốt ruột, lo lắng. Chị  T. kể: "Tối 26 về đến nhà, tôi mới cảm thấy nhẹ nhõm vì những ngày đó rất đông khách ra sân bay đổi vé về. Ngay lúc đó cả gia đình chúng tôi đã sát khuẩn tay, đeo khẩu trang để phòng chống dịch".

Về đến nhà, vợ chồng anh T. khóa cổng, thông báo với họ hàng, người thân là vừa đi Đà Nẵng về và đang tự cách ly tại nhà. Vợ chồng anh T. đã báo cáo với cơ quan mình công tác để xin nghỉ cách ly, khai báo y tế với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã. Hằng ngày, con gái anh T. ở gần đó đi chợ, mua thức ăn để ở phía ngoài cổng. Sau khi con gái về, anh chị mới mở cổng lấy đồ ăn vào. 

Theo Trạm Y tế xã Hồng Lạc, đến nay địa phương có 19 người đi du lịch Đà Nẵng về. Từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, những người này đều khai báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã. Trạm Y tế đã bố trí nhân viên y tế thôn đến từng nhà đo thân nhiệt, mỗi ngày 2 lần. Các trường hợp đi Đà Nẵng về đều chủ động theo dõi thân nhiệt, nếu có biểu hiện ho, sốt sẽ báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã.

Chị T.T.N. ở phố Thống Nhất, thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đi du lịch Đà Nẵng về từ ngày 17.7. Sau đó chị tự cách ly tại nhà đến ngày 1.8. Trong thời gian tự cách ly, ngoài đeo khẩu trang, sát khuẩn tay ngay cả khi ở trong nhà, chị còn đo thân nhiệt để hằng ngày báo cáo với Trạm Y tế thị trấn. Những người trong gia đình chị từ hôm đó cũng không tiếp xúc với hàng xóm. Gia đình cũng khóa cổng không đón khách đến chơi.

Vẫn còn chủ quan

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch. Những người từng đi, đến từ Đà Nẵng (đặc biệt là các bệnh viện ở Đà Nẵng) và các vùng có dịch khác về địa phương kể từ ngày 1.7 phải khai báo y tế và cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp còn chủ quan trong thực hiện cách ly tại nhà. Chị Q.T.H.Ng. ở khu 3, phường Tân Bình (TP Hải Dương) là một trong những trường hợp như vậy. Theo Trạm Y tế phường Tân Bình, chiều 30.7, chị Ng. đến trạm xin giấy khám sức khỏe để chuẩn bị cho công việc mới của mình thì được nhân viên y tế đo thân nhiệt, yêu cầu kê khai thông tin. Lúc đó chị Ng. mới khai báo là đã đi Đà Nẵng từ ngày 18-22.7. Từ ngày 23-26.7, chị Ng. vẫn đi làm bình thường. Từ ngày 27.7, công ty cho chị nghỉ tự cách ly ở nhà. Chiều 30.7, chị Ng. ra Trạm Y tế xin giấy khám sức khỏe để chuẩn bị đi xin việc khác. Khi đo thân nhiệt, phát hiện chị Ng. sốt 37,2 độ, nhân viên y tế yêu cầu chị nhập viện tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chị Ng. sốt 37,5 độ, Trung tâm Y tế TP Hải Dương đã chuyển chị lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Hiện nay chị Ng. đã được ra viện. 

Ngày 26.7, các địa phương ở TP Chí Linh đã thông báo trên loa về việc rà soát các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, những người này phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Tối 26.7, một người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh có một trường hợp đi từ Đà Nẵng về địa phương ngày 25.7 nhưng chưa khai báo y tế. Ngày 27.7, chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh đó là chị P.T.G. ở khu dân cư Thông Cống - Hàm Ếch, phường Cộng Hòa. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường đã tiến hành điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt, yêu cầu chị G. cam kết cách ly tại nhà 14 ngày. Sau đó chị G. đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định phòng chống dịch, hiện sức khỏe chị G. bình thường.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ ngày 25.7 - 4.8 có khoảng 30 cuộc gọi của người dân từ các huyện, thị xã, thành phố phản ánh đến đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về việc hàng xóm đi về từ Đà Nẵng hoặc vùng khác nhưng không khai báo y tế, không cách ly tại nhà. Bộ phận phụ trách đường dây nóng đã chuyển thông tin về Trung tâm Y tế của địa phương có người phản ánh. Trung tâm Y tế tuyến huyện phối hợp với cơ quan chức năng địa phương xác minh, yêu cầu những trường hợp này khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly tại nhà: Nơi nghiêm túc, chỗ chủ quan