Quan tâm dạy bơi cho trẻ dịp hè

05/05/2022 10:30

Dạy bơi cho trẻ đã trở thành vấn đề không chỉ gia đình mà toàn xã hội cần đặc biệt quan tâm.


Anh Lưu Văn Khả đã bắt đầu dạy trẻ học bơi tại bể bơi ThaiHD (TP Hải Dương)


Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao nhất Đông Nam Á. Tại Hải Dương, dù chưa vào kỳ nghỉ hè nhưng từ đầu năm đến nay đã có một số trẻ bị đuối nước do không biết bơi. 

Phụ huynh mong muốn

Có con gái học lớp 4 mà chưa biết bơi, Phạm Hồng Nhung ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) rất lo lắng. "Tôi đã cho con học bơi từ năm lớp 2 nhưng con nhút nhát. Học được 2 buổi cháu khóc, không chịu đi học tiếp, thương con tôi lại bỏ qua. Nhưng giờ thấy đó là suy nghĩ sai lầm", chị Nhung nói.

Mới đây nghe vụ 2 cháu bé 6 tuổi và 13 tuổi ở khu dân cư Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) bị đuối nước tại khu vực thi công hệ thống thoát nước càng thôi thúc chị Nhung kiên quyết cho con đi học bơi dịp hè này. Chị nghĩ học bơi không chỉ là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe mà còn là kỹ năng sinh tồn. Chị đã đăng ký để con theo học một thầy giáo dạy bơi ở TP Hải Dương.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hiền ở khu dân cư số 14, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương), bơi lội cần được khuyến khích trở thành một môn học bắt buộc trong trường học hoặc thường xuyên có tiết ngoại khoá về bơi. Chị Hiền cũng khá lo lắng bởi con chị đang học lớp 7 mà vẫn chưa biết bơi. Hai vợ chồng đều bận rộn công việc nên dịp hè thường cho con về quê ở Kinh Môn. Mới đây về quê, nghe người thân kể lại vụ việc hồi đầu năm cháu hàng xóm ra bờ sông trượt chân ngã rồi bị đuối nước ở khu vực đò Dinh (cũ), nghĩ đến con chị lại giật mình. "Hè này tôi sẽ cho con học một khóa bơi lội ở TP Hải Dương, sau đó mới cho con về quê chơi", chị Hiền chia sẻ.

Bể bơi huyện Cẩm Giàng chuẩn bị các điều kiện để đón khách


Bể bơi sẵn sàng

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều bể bơi cố định và di động. Nhiều trường học đã xây dựng bể bơi cố định. Việc đăng ký cho trẻ theo học khoá bơi lội không còn quá khó khăn. Hơn nữa, nhu cầu cho con học bơi của cha mẹ ngày càng nhiều. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị kinh doanh bể bơi đã và đang khẩn trương chuẩn bị, vừa để phục vụ người dân trong dịp hè, vừa tổ chức dạy bơi cho trẻ.

2 năm nay do dịch Covid-19 nên các bể bơi ở huyện Cẩm Giàng gần như để không. Bể bơi để lâu, nhiều cơ sở vật chất liên quan đã xuống cấp cần sửa chữa để kịp đón khách dịp hè. Ông Vũ Mạnh Huy, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, thông tin, thể thao huyện Cẩm Giàng cho biết bể bơi của huyện do trung tâm quản lý. Từ ngày 23.4, trung tâm đã huy động nhân lực dọn bể, thay nước, kịp thời phục vụ người dân dịp 30.4-1.5. Trung tâm đã lên kế hoạch thuê khoảng 4-5 nhân viên cứu đuối có chuyên môn, nhân viên y tế để bảo đảm an toàn cho người bơi; liên hệ giáo viên tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ dịp hè. 

Ngoài các bể bơi ở tuyến huyện, nhiều bể bơi ở TP Hải Dương như ThaiHD, Hà Hải... cũng đã sẵn sàng đón khách. 

Nhiều trường có bể bơi cố định cũng đang chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh đến bơi lội và học bơi. Ngay từ đầu năm, Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc đã xây dựng kế hoạch dạy bơi cho học sinh. Mục tiêu của trường là 100% số học sinh được truyền đạt kiến thức bơi lội và tất cả học sinh lớp 5 ra trường đều biết bơi. Theo cô giáo Vũ Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, ngoài lồng ghép học kiến thức về bơi lội tại các tiết ngoại khoá, thể chất thì dịp hè trường còn phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh của trường và các trường lân cận. Trường đang bố trí nhân lực để dọn sạch bể bơi, rà soát, thay thế, bổ sung cơ sở vật chất để đón các em tới học bơi dịp hè này.

Nhiều giáo viên dạy bơi cũng đã chiêu sinh các lớp dạy bơi mùa hè. Anh Lưu Văn Khả ở TP Hải Dương cho biết anh đã đăng thông tin trên mạng xã hội Facebook, Zalo tuyển học viên học bơi tại bể bơi ThaiHD và đã có một số trẻ đang theo học. Còn anh Nguyễn Xuân Mạnh, một huấn luyện viên bơi lội lâu năm cũng đã sẵn sàng cho những lớp dạy bơi dịp hè tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm dạy bơi cho trẻ dịp hè