Ở nơi sắp xếp nhiều thôn, khu dân cư nhất tỉnh

03/07/2019 10:08

Với 50 khu dân cư (KDC), thôn mới được thành lập, TP Hải Dương có số thôn, KDC chia tách, sáp nhập nhiều nhất tỉnh.


Cán bộ khu dân cư số 18, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) phổ biến đến nhân dân về quyết định sáp nhập với khu dân cư số 1

Sau 1 tháng có quyết định của UBND tỉnh, dù đa số các cơ sở đều tích cực nhưng vẫn có nơi chưa hoàn tất các điều kiện để các thôn, KDC mới đi vào hoạt động.

Sẵn sàng hoạt động

Một ngày cuối tháng 6, tại nhà Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC số 12 (phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) Trần Xuân Ngũ, một số cán bộ, người dân đang tập trung chuẩn bị cho việc thành lập KDC mới. Ông Ngũ cho biết sau khi có quyết định của UBND tỉnh về thành lập các thôn, KDC mới, theo kế hoạch của phường, khu đã triển khai các công việc cần thiết để đi vào hoạt động theo KDC mới. Toàn bộ KDC số 12 gồm 227 hộ sẽ được nhập với một phần gồm 78 hộ của KDC 11 thành KDC số 3. Để kịp thời công khai thông tin tới người dân trong khu, ngày 5.6 Chi bộ KDC đã họp và ban hành nghị quyết về tặng quà kỷ niệm các gia đình trước khi xóa tên KDC cũ. Thông báo việc thành lập KDC mới được phát tới từng hộ. Quà kỷ niệm cũng đã được cán bộ khu trao tận tay từng gia đình. 

Tại khu 11, nơi sẽ chia làm 3 phần để nhập với các khu tiếp giáp, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC Vũ Quang Vinh cùng chi bộ, cán bộ chủ chốt khu đã khẩn trương thông báo, tuyên truyền tới nhân dân về quyết định chia tách để thành lập khu mới. Ông Vinh cho biết Ban Chi ủy, Chi bộ, cán bộ KDC đều đã sẵn sàng chờ và chấp hành các quyết định phân công về nhân sự. Khi được hỏi, nhiều người dân trong khu đều đã nắm rõ thông tin các khu vực sẽ chia tách về các KDC mới.

Phường Nguyễn Trãi đã gặp rất nhiều khó khăn do phải sắp xếp nhiều khu vực dân cư không nằm liền kề; sắp xếp nhân sự tại các KDC mới bầu một số trưởng khu từ tháng 12.2018. Nhưng đến nay, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương và qua 1 tháng có quyết định thành lập, cả 8 KDC mới đã được sắp xếp hợp lý về địa giới hành chính, có phương án cụ thể về nhân sự. 

Một số phường, xã của thành phố đã chuẩn bị chu đáo, tích cực cho việc thành lập các thôn, KDC mới. Nhiều phường, xã đã chủ động gặp gỡ, động viên cán bộ, đảng viên rút khỏi chức vụ đang đảm nhiệm; có nơi bố trí bộ máy KDC mới xen kẽ giữa cán bộ các khu cũ. Công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được về tên gọi, địa giới hành chính của các thôn, KDC được quan tâm, triển khai qua nhiều hình thức như hệ thống loa truyền thanh, giao cho cán bộ, đảng viên phụ trách hộ, tổ liên gia…


Cán bộ khu dân cư số 12, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) tặng quà kỷ niệm các hộ trong khu trước khi sáp nhập để thành lập khu dân cư mới

Có nơi thực hiện chưa tốt

Dù đã chuẩn bị chu đáo cho việc thành lập mới 8 KDC nhưng phường Lê Thanh Nghị đã phải lùi thời gian đưa các KDC mới vào hoạt động để chờ quyết định bổ sung của UBND tỉnh do sai sót trong văn bản trước đó. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Thị Phương cho biết phường có 17 KDC, sau khi sáp nhập, chia tách sẽ còn 8 KDC. Sai sót trước đó là quyết định chỉ nêu thành lập mới 7 KDC, có khu chưa chính xác về tên gọi. Mọi công tác về sắp xếp địa giới, bố trí nhân sự, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân về việc thành lập và tên gọi mới của các KDC đã hoàn tất. Nhưng do sơ suất trên nên các KDC phải đợi sau khi HĐND tỉnh họp, UBND tỉnh có quyết định mới tiến hành thành lập. Phường đã động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân tiếp tục giữ nền nếp, duy trì các hoạt động theo các KDC cũ.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số KDC, địa phương chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền, có nơi đảng viên, cán bộ chủ chốt KDC vẫn có tâm lý không thoải mái với dự kiến phân công nhiệm vụ; chưa tự nguyện rút khỏi vị trí đang đảm nhận ở KDC cũ. Nhiều người dân còn chưa nắm được thông tin về sáp nhập, thành lập mới các KDC. Có người sinh sống ở KDC số12 (cũ), phường Phạm Ngũ Lão, nơi sẽ nhập với toàn bộ KDC13 để thành lập mới KDC số 9 cho biết không rõ KDC 13 ở khu vực nào và cũng chưa biết KDC mới sau sáp nhập tên là gì. Có gia đình sống tại tiểu khu Phú Bình thuộc KDC số 3, phường Nhị Châu do đi làm suốt ngày nên cũng chưa nắm được thông tin tiểu khu sẽ sáp nhập về KDC mới. Theo hộ dân này, mọi năm học sinh vẫn được thông báo đi tham gia sinh hoạt hè tại KDC cũ, nhưng năm nay chưa thấy KDC mới thông báo nên con của họ vẫn ở nhà, không tham gia sinh hoạt hè.

Do số lượng thôn, KDC mới thành lập nhiều và không ít KDC phải xóa tên, tách, nhập với các khu khác nên việc kiện toàn hoạt động của 50 thôn, KDC mới của TP Hải Dương khó khăn hơn nhiều so với các huyện, thành phố khác. Số KDC chia tách, sáp nhập ở một số phường lớn, kéo theo việc sắp xếp, bố trí cán bộ dôi dư phức tạp. Điều này càng đòi hỏi TP Hải Dương chỉ đạo các phường, xã phải tích cực, khẩn trương, công khai hơn nữa để bảo đảm các thôn, KDC mới sớm đi vào hoạt động ổn định, tạo thuận lợi cho nhân dân. 

LINH AN

(0) Bình luận
Ở nơi sắp xếp nhiều thôn, khu dân cư nhất tỉnh