Giáo dục và đào tạo

11 tuổi, em Đàm Chí Dũng ở TP Hải Dương chinh phục IELTS 8.0

THẾ ANH 24/09/2024 09:13

Em Đàm Chí Dũng, học sinh lớp 6, Trường THCS & THPT Marie Curie II (TP Hải Dương) vừa đạt 8.0 IELTS khi mới 11 tuổi. Đây cũng là lần thi IELTS đầu tiên của Dũng với kỹ năng Listening đạt 8.5, Reading 8.5, Writing 7.5, Speaking 7.0.

00:00

06952381-b6d2-4ee3-9ecc-617356f0507c(1).jpeg
Em Đàm Chí Dũng, học sinh lớp 6, Trường THCS & THPT Marie Curie II (TP Hải Dương) đạt 8.0 IELTS ngay lần thi đầu tiên

Giao tiếp với người nước ngoài từ lúc 4 tuổi

Sau tiết học cuối cùng của buổi sáng 17/9 tại Trường THCS & THPT Marie Curie II, Đàm Chí Dũng vẫn nán lại lớp để trao đổi bài tập tiếng Anh với nhóm bạn. Dũng nhiệt tình giải thích nghĩa của nhiều từ mới và một số cấu trúc ngữ pháp mà các bạn chưa hiểu hết.

Dũng cho biết em bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ khi mới 3 tuổi qua những video hoạt hình, truyện tranh tiếng Anh. Ở trường mầm non, em được tiếp xúc nhiều với giáo viên người nước ngoài. Năm 4 tuổi, em bắt đầu thấy thích thú với môn tiếng Anh và có thể giao tiếp đơn giản với thầy giáo người nước ngoài. Năm cuối của trường mầm non, em càng thích xem nhiều video phim song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, đọc truyện bằng tiếng Anh nhiều hơn.

Từ giữa năm lớp 1, bố mẹ Dũng thuê riêng giáo viên tiếng Anh kèm cặp tại nhà. Khoảng giữa năm lớp 1, Dũng đã ôn thi Movers Cambridge và đạt điểm tuyệt đối 15 khiên với chứng chỉ Movers năm lớp 2. Cũng năm lớp 2, Dũng tiếp tục đạt điểm tối đa 15 khiên cho chứng chỉ Flyers Cambridge.

04cc3ca8-8c43-4285-9d18-e01383fc25eb(1).jpeg
Dũng trao đổi bài tập tiếng Anh cùng các bạn

Năm lớp 3, Dũng tiếp tục thử sức cấp độ cao hơn với bài thi chứng chỉ tiếng Anh Ket và Pet Cambridge. Với nền tảng tiếng Anh vững, sang năm lớp 4 Dũng tập trung ôn luyện IELTS. Suốt từ lớp 4 đến lớp 5, em tích cực tích luỹ kiến thức của thầy cô tại trường, học thêm ở nhiều trung tâm tiếng Anh tại TP Hải Dương và ôn luyện, thử sức với nhiều bài thi IELTS online. Đặc biệt, em còn tự học nhiều sách ôn luyện IELTS nâng cao như: IELTS Express, Mindset for IELTS... Sau thời gian nỗ lực ôn luyện, tháng 8/2024, em đã đạt IELTS 8.0 trong lần thi đầu tiên.

08f6fa7d-1e8b-483f-a530-83c24151bb1c(1).jpeg
Chứng chỉ IELTS 8.0 của Dũng

“Khi nhận thông tin đạt 8.0 IELTS em rất vui vì đã chứng minh được bản thân cũng như đền đáp công sức vất vả của bố mẹ”, Dũng nói.

Chia sẻ về bí quyết học tốt tiếng Anh, Dũng cho biết từ vựng là chìa khoá để mở khoá các phần thi. Nhưng để nhớ từ vựng sâu và lâu thì cần hiểu rõ nghĩa của mỗi từ, đồng thời liên hệ ngay với các sự vật hiện tượng trong cuộc sống. Với kỹ năng nghe, ôn luyện bằng cách xem nhiều video có phụ đề tiếng Anh song song với nghe nhạc tiếng Anh và làm đề.

Phần đọc thì đọc nhiều sách, nhất là những sách, truyện nước ngoài bằng tiếng Anh. Những sách, truyện này có nhiều từ vựng khó nhưng nội dung lại lôi cuốn. Càng ngẫm ra được sự liên kết và hàm ý sâu của từng câu sẽ giúp có hứng hơn với việc đọc văn bản tiếng Anh.

Để luyện nói tốt, Dũng tận dụng cơ hội thực hành với giáo viên hoặc trò chuyện với bạn bè. Nhờ đó em có khả năng phản xạ nghe, nói và tăng vốn từ vựng một cách tự nhiên. Tương tự với phần viết, học chắc cấu trúc và ngữ pháp, đồng thời sắp xếp ý, đại ý các đoạn văn hợp lý…

5e078c8a-8de1-4acc-b230-3452d3f9c1c2(1).jpeg
Dũng được các bạn và thầy cô rất quý mến

Theo Dũng, để học tốt tiếng Anh cần niềm đam mê, sự chăm chỉ và có mục tiêu, kế hoạch học tập cụ thể từng ngày. Ngoài theo học các giáo viên thì quan trọng nhất là kỹ năng tự học, tự tra cứu để nhớ lâu hơn. Đặc biệt, thường xuyên tự kiểm tra và tìm ra điểm yếu để sửa lỗi. Và cuối cùng, tư duy tốt, phản xạ nhanh, có kiến thức nền xã hội phong phú cùng với sự tự tin và thoải mái sẽ giúp các bạn chinh phục tốt 4 bài thi kỹ năng IELTS.

Tiếp tục chinh phục IELTS 9.0

Dũng nói: “Mục tiêu sắp tới của em trong 4 năm học THCS là IELTS 9.0. Em hy vọng ở môi trường học với cơ sở vật chất khang trang, các thầy cô giỏi, nhất là môi trường học tiếng Anh tốt như Trường THCS & THPT Marie Curie II sẽ giúp em thực hiện được mục tiêu này”.

549f28ab-631c-46d6-8f92-5de1b557f04c(1).jpeg
Thành tích học tập tốt của Dũng luôn có sự đồng hành của bố mẹ

Anh Đàm Quang La, bố của Dũng cho biết rất mừng vì bao công sức vất vả, mục tiêu đặt ra và hằng ngày đưa đón đi học thêm đã được đền đáp. Gia đình đã định hướng cho con học tiếng Anh từ bé nhưng cũng không đặt mục tiêu hàng đầu học tiếng Anh để đi du học. “Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục đồng hành bên con để chinh phục những đỉnh cao mới”, anh La nói.

Thầy giáo Nguyễn Văn Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Marie Curie II, giáo viên chủ nhiệm của Dũng cho biết Dũng là học sinh chăm ngoan. Không chỉ giỏi tiếng Anh, em còn học tốt và đều các môn khác. Dũng cũng khá khiêm tốn và thân thiện, hoà đồng, chia sẻ với các bạn. Ấn tượng nhất với cậu học trò này là nói tiếng Anh nhanh hơn tiếng Việt. Được biết, từ lớp 1 đến lớp 5 Dũng đều là học sinh xuất sắc.

THẾ ANH
(0) Bình luận
11 tuổi, em Đàm Chí Dũng ở TP Hải Dương chinh phục IELTS 8.0