Hiến máu tình nguyện trong mùa dịch

07/04/2020 11:49

Từ đầu năm đến nay, có nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).

Nhân viên Công ty TNHH Suntel Vina (khu công nghiệp Đại An) hiến máu tình nguyện trong giờ nghỉ trưa

Các đơn vị như Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cũng chủ động điều chỉnh công tác HMTN để phù hợp tình hình mới.

Doanh nghiệp, cá nhân tích cực

Biết đến tình trạng thiếu máu trầm trọng sau Tết Canh Tý 2020 tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm Anh ngữ Apax Leader Hải Dương 2 (đường Trường Chinh, TP Hải Dương) đã phối hợp với Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức HMTN vào đầu tháng 2. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hưởng ứng lời kêu gọi HMTN khi các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh hết máu dự trữ. Trung tâm có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên thì hầu hết đều đăng ký hiến máu, kết quả thu được 15 đơn vị máu.

Ngày 11.3, Công ty TNHH Suntel Vina ở khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) lần đầu tiên phối hợp Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức chương trình HMTN, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên công ty tham gia, đã thu được 27 đơn vị máu. Chị Đồng Kiều Trang, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự công ty cho biết nhận được công văn của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh về hưởng ứng phong trào HMTN, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo công đoàn tuyên truyền đến công nhân về chương trình này và quyền lợi khi HMTN. Doanh nghiệp bố trí lịch hiến máu vào giờ nghỉ trưa để không ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Nhiều cán bộ, công nhân viên công ty tích cực hiến máu.

Không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia phong trào HMTN, nhiều người dân cũng hăng hái hưởng ứng. Vừa qua, chị Lê Thị Ngân ở thôn Hoàng Xá, xã Hồng Hưng, làm việc tại UBND xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) đã đến HMTN tại Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). “Thấy nhiều bệnh viện thiếu máu điều trị cho bệnh nhân, tôi đã vận động thêm 4 người khác cùng đi HMTN. Đến nay tôi đã HMTN khoảng 8-9 lần và sẽ tiếp tục hiến máu khi còn đủ sức khỏe”, chị Ngân cho biết.

Từ đầu năm đến nay có 3 đơn vị trong tỉnh lần đầu tiên phối hợp tổ chức HMTN là Trung tâm Anh ngữ Apax Leader Hải Dương 2, các Công ty TNHH: Suntel Vina, Công nghệ Nissei Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) và 19 người đến HMTN tại Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Chủ động tiếp nhận

Các đơn vị tổ chức HMTN đã chủ động thay đổi hoạt động hiến máu trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài.

Thời gian qua, do nhiều cuộc HMTN bị hoãn tổ chức nên từ đầu tháng 2 đến nay, Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã kêu gọi và tiếp nhận người đến HMTN vào tất cả các ngày trong tuần, 24/24 giờ đều có nhân viên y tế tiếp nhận máu hiến tình nguyện. Khoa bố trí nhân viên y tế đến tận cơ sở để lấy máu, người lao động không cần đến bệnh viện mà hiến máu ngay tại nơi làm việc. Tại chương trình HMTN ở Công ty TNHH Suntel Vina, doanh nghiệp này đề nghị tổ chức từ 12-13 giờ để không ảnh hưởng đến thời gian làm việc của công nhân. Vì vậy, khoa đã chuẩn bị 7 bàn lấy máu, huy động 18 y, bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện để tiếp nhận máu.

Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Hoàng, Trưởng Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình trạng thiếu máu điều trị diễn ra thường xuyên từ Tết đến nay nên khoa đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia HMTN”.

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức hiến máu an toàn. Các chương trình HMTN đều được thực hiện tại các địa điểm thông thoáng, thuận tiện, có khu vực đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Các tình nguyện viên trong chương trình HMTN đều quan tâm nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, chỉ nên đăng ký hiến máu khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không có các biểu hiện bệnh, trả lời trung thực các câu hỏi của nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19, thông báo kịp thời cho đơn vị tiếp nhận máu về các triệu chứng như ho, sốt, khó thở mới xuất hiện sau khi hiến máu hoặc trong vòng 14 ngày kể từ ngày hiến máu...

Nhờ các biện pháp trên, trong quý I, toàn tỉnh đã tổ chức được 12 chương trình HMTN, thu nhận 1.560 đơn vị máu, chỉ giảm 400 đơn vị máu so với cùng kỳ năm ngoái.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Hiến máu tình nguyện trong mùa dịch