Đổi mới hoạt động Hội Phụ nữ từ cơ sở

20/10/2018 09:12

2 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở, nhờ đó đã thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội.


Chi hội Phụ nữ thôn An Phú, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) chăm sóc đường hoa phụ nữ xây dựng nông thôn mới 

Hạn hẹp về kinh phí, đội ngũ cán bộ thiếu nhiệt huyết, hội viên không mặn mà với tổ chức hội… đã từng là những rào cản lớn khiến cho Hội Phụ nữ (HPN) ở cơ sở mất đi vị trí, vai trò của mình. Xác định rõ những hạn chế này, trong 2 năm qua, các cấp HPN từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội. 

Một ngày giữa tháng 10, chúng tôi dự buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ thôn Đầu, xã Hợp Tiến (Nam Sách). Buổi sinh hoạt tổ chức định kỳ chào mừng 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nên được các chị em chuẩn bị chu đáo. Từ sớm, các chị em đã có mặt, trong bộ đồng phục của chi hội, cổ đeo thẻ hội viên. Để không khí thêm phần sôi nổi, Câu lạc bộ Dân vũ thể thao của chi hội đã biểu diễn những màn nhảy tập thể sôi động. Tiếng cổ vũ, tiếng vỗ tay theo nhịp hòa trong tiếng nhạc sôi động. Sau tiết mục văn nghệ là những nội dung chính của buổi sinh hoạt. Các chị em cùng nghe báo cáo về tình hình hoạt động của chi hội, rồi thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để tổ chức sinh hoạt được hấp dẫn hơn. Trò chơi “hái hoa dân chủ” là phần thu hút sự quan tâm nhất của chị em. Dù phần thưởng cho mỗi người chơi sau khi trả lời đúng chỉ là những tràng pháo tay nhưng các chị vẫn rất hào hứng. Những câu hỏi xoay quanh các vấn đề về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức hội… Đây là buổi sinh hoạt khá ấn tượng, các hội viên đều cảm thấy vui vẻ, hứng khởi, không còn là buổi họp hành nhàm chán. 

Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của Ban Chấp hành (BCH) Chi hội Phụ nữ thôn Đầu và HPN xã Hợp Tiến. Để vực dậy phong trào, BCH chi hội đã thành lập Câu lạc bộ Dân vũ thể thao, đến từng nhà vận động các chị em tham gia, vì thế số lượng hội viên ngày càng đông. Từ chỗ chị em hứng thú với dân vũ, BCH chi hội tổ chức thêm nhiều hoạt động tập thể như dọn vệ sinh, trồng hoa ven đường, đảm nhận con đường tự quản… “Chi hội Phụ nữ thôn Đầu định kỳ 3 tháng sinh hoạt một lần, thu hút 265 hội viên tham gia, chiếm hơn 80% số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên ở địa phương. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền thêm nhiều nội dung của tổ chức hội. Các hoạt động tình nghĩa được quan tâm hơn tạo thêm sự gắn kết của hội viên với tổ chức hội”, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đầu  Lê Thị Liên hào hứng chia sẻ.


Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Đầu, xã Hợp Tiến (Nam Sách) vui vẻ tham gia trò chơi "Hái hoa dân chủ"

Xác định rõ muốn tổ chức được các hoạt động thì hội phải có nguồn quỹ bảo đảm. Nhưng trên thực tế, khó khăn lớn nhất mà nhiều chi hội gặp phải là nguồn quỹ hạn hẹp. Thay vì kêu khó thì HPN xã Đồng Quang (Gia Lộc) lại đưa ra nhiều cách làm sáng tạo. Năm 2011, do chi tiêu thiếu hợp lý nên quỹ HPN xã bị âm, còn quỹ của các chi hội không đủ để tổ chức các hoạt động. Khắc phục khó khăn này, Ban Chấp hành HPN xã xây dựng 2 nguồn quỹ, gồm quỹ tiết kiệm và quỹ hội. Với quỹ hội, các chi hội vẫn thu theo đúng quy định. HPN xã phát động chị em trong xã, mỗi người đóng góp từ 70.000-100.000 đồng/năm vào quỹ tiết kiệm. Đến nay, tất cả 7 Chi hội Phụ nữ trong xã đã xây dựng được nguồn quỹ với số tiền hơn 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được gửi ngân hàng hoặc cho các hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế. Từ số tiền lãi thu được, các chi hội dùng tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Để có thêm nguồn thu, các chi hội còn đảm nhận với xã nhiều phần việc như dọn cỏ ven đường giao thông nông thôn, thu dọn bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng, quét dọn sân vận động xã...

Từ khi có nguồn quỹ ổn định, các chi hội tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, các buổi liên hoan, quan tâm chăm lo, giúp đỡ hội viên nghèo bằng những việc làm cụ thể như hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương”, mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên trong các tổ thu gom rác thải… Ngoài ra, HPN xã còn thành lập nhiều câu lạc bộ “Mẹ chồng nàng dâu”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3sạch”, “Phụ nữ đơn thân giúp nhau phát triển kinh tế”… Nhờ những hoạt động sôi nổi này, HPN xã Đồng Quang đã thu hút gần 90% số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt.

Tính đến tháng 6.2018, toàn tỉnh có 388.196 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt tổ chức hội, chiếm 86,3% tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Các đơn vị đã ra mắt khoảng 50 chi hội kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội. Trong 6tháng đầu năm nay, các cấp hội đã thành lập mới 36 câu lạc bộ thu hút hơn 3.000 hội viên tham gia. 

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực HPN tỉnh khẳng định nhiều cơ sở hội đã mạnh dạn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm thu hút, tập hợp được đông đảo chị em tham gia. HPN nhiều xã đã phân loại từng nhóm phụ nữ như phụ nữ cao tuổi, nữ cựu thanh niên xung phong, phụ nữ làm trong các doanh nghiệp… từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp. Các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Ngoài ra, các hoạt động thế mạnh của tổ chức hội như tình nghĩa, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc vẫn được các đơn vị thực hiện. Nhờ vậy, sự gắn kết giữa hội viên với hội viên và hội viên với tổ chức hội ngày thêm bền chặt, hoạt động hội vì thế cũng sôi nổi, thiết thực hơn.

THANH HOA

(0) Bình luận
Đổi mới hoạt động Hội Phụ nữ từ cơ sở