Pháp luật

Vụ vỡ hụi do Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Học cầm đầu: Nhiều dây hụi với lãi suất cao

PV 04/11/2023 08:00

Những ngày qua, thông tin bà Nguyễn Thị Thu Hường (sinh năm 1972), Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thái Học (Bình Giang, Hải Dương) thông báo với những người chơi hụi là bị vỡ nợ gây xôn xao dư luận.

anh-hui(1).jpg
Danh sách chơi họ do người dân cung cấp

Ngày 25/10, bà Hường đã làm bản tường trình theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thái Học. Trong bản tường trình bà Hường nêu: “Trong những năm qua, những lúc hết giờ làm việc, tôi về tham gia lao động sản xuất, chăm sóc gia đình và có tham gia cùng một số bà con trong làng hùn vốn chơi để giúp nhau làm kinh tế gia đình. Trong những năm đầu, số người chơi cùng nhau rất ít, dần dần do lãi suất cao (ví dụ nộp 10 triệu đồng/tháng, lãi 2 triệu đồng/tháng) nên mỗi năm số người chơi lại tăng lên". Hằng tháng, bà Hường đứng ra thu tiền của mọi người và chuyển cho người lĩnh. Tuy nhiên theo bà Hường, một số người đã lấy họ trước rồi bỏ đi 5-6 năm nay không trả nợ hoặc một số người vẫn ở nhà nhưng không trả được nợ.

"Đến ngày 30/9/2023, phát hiện mình đã trả, thu không đúng nên ngày 5/10/2023, tôi đã chủ động thông báo với người chơi là dừng không thu nữa có khi tôi bị vỡ hụi. Bản thân tôi đã điện thoại, gặp trực tiếp người chơi xin nhận nợ, xin lãi và trả gốc vào thời gian gần nhất, một số người tôi đã đến gặp chốt số nợ, xin trả sau”, bà Hường viết.

Cùng ngày 25/10, Đảng ủy xã Thái Học đã có báo cáo gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang, UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ và Phòng Nội vụ huyện về việc xác minh những nội dung có liên quan đến cá nhân bà Hường. Trong báo cáo này nêu ngày 16/10/2023, UBND xã Thái Học nhận được báo cáo của ông Đỗ Văn Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Khê phản ánh về việc trong mấy ngày gần đó có hiện tượng người dân tập trung kéo đến cổng nhà bà Hường ở thôn Phú Khê để đòi nợ. Sau khi nhận được báo cáo, Chủ tịch UBND xã đã giao Trưởng Công an xã chỉ đạo lực lượng Công an xã nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở địa phương và kịp thời báo cáo với Trưởng Công an huyện và Chủ tịch UBND xã. Từ khi bà Hường xảy ra vỡ nợ đến nay, xã Thái Học chưa nhận được đơn thư tố cáo, đề nghị của nhân dân liên quan đến vụ việc và không có hiện tượng người dân đến trụ sở đòi tiền của bà Hường.

Gia đình ông Đ.V.M. ở thôn Phú Khê, xã Thái Học đã tham gia chơi hụi với bà Hường từ năm 2014. Ông M. cho biết: "Con trai tôi (tên H.) đã tham gia chơi hụi nhiều đợt". Trong tờ danh sách chơi hụi ông M. cung cấp cho chúng tôi thì dây hụi do gia đình ông M. tham gia gần nhất có 15 người chơi. Trong tờ giấy này ghi thông tin: người chưa lấy hụi mỗi tháng đóng 5 triệu đồng, người đã lấy rồi thì mỗi tháng đóng 6 triệu đồng. Thời gian đóng hụi từ ngày 25-30 hằng tháng, giao hụi vào ngày 30, chậm nhất mùng 2 của tháng liền kề (tất cả các mốc thời gian đều được tính theo âm lịch). Trên tờ danh sách này thể hiện, gia đình ông M. đã đóng hụi tháng đầu tiên vào ngày 3/11/2022 âm lịch, mỗi đợt đóng đều ghi rõ tháng đóng, số tiền và có chữ ký nhận tiền của bà Hường.

Theo ông M. trong đợt chơi hụi lần này, gia đình ông đã đóng 11 tháng với tổng số tiền 56 triệu đồng. Lần đóng gần đây nhất vào ngày 30/7 âm lịch (tức ngày 14/9 dương lịch). "Tôi muốn là người nhận cuối trong dây hụi. Nếu không có gì thay đổi thì tôi sẽ được nhận 84 triệu đồng gồm tiền gốc và lãi", ông M. nói. Tuy nhiên, đến giờ ông M. chỉ mong nhận lại tiền gốc nhưng cũng chưa biết bao giờ mới được nhận lại. "Bà Hường đã gọi điện cho tôi để thông báo tình hình và nói với tôi là xin số lãi, còn số tiền gốc hứa sẽ trả trong thời gian tới nhưng không nêu mốc thời gian cụ thể”, ông M. cho biết.

Theo ông Đỗ Văn Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Khê, thôn có nhiều người tham gia vào các "bát họ" do bà Hường dựng lên. Qua tìm hiểu của phóng viên, mỗi dây hụi có các mức tiền đóng khác nhau với nhiều người tham gia. Chúng tôi đã liên hệ với bà Hường hẹn thời gian làm việc, trao đổi thông tin cụ thể, ban đầu bà Hường nhận lời nhưng sau lại cáo bận.

anh-hui-2.jpg
Trụ sở UBND xã Thái Học - nơi bà Hường làm việc

Ông Nhữ Đình Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Học cho biết: “Việc đồng chí Hường tổ chức, huy động tiền hụi diễn ra ở nhà riêng nên xã không nắm được quy mô, hình thức, tổng số người chơi và tổng số tiền là bao nhiêu. Sau khi xảy ra vụ việc nêu trên, xã đã báo cáo huyện để có phương án xử lý tùy theo mức độ vi phạm”. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bình Giang cho biết đã tiếp nhận thông tin do xã Thái Học báo cáo và đang trong quá trình xác minh theo quy định.

Từ vụ việc xảy ra tại xã Thái Học, người dân cần cảnh giác khi chọn lựa các hình thức đầu tư, tiết kiệm phù hợp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, phòng tránh rủi ro.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ vỡ hụi do Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Học cầm đầu: Nhiều dây hụi với lãi suất cao