Phụ nữ Hải Dương tại Séc luôn hướng về phụ nữ nghèo

21/01/2020 12:13

Sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng các chị em trong Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc luôn hướng về quê hương.


Đại diện Câu lạc bộ Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc trao quà cho bà Vũ Thị Cẩm ở xã Tân Trào (Thanh Miện)

Không chỉ chia sẻ khó khăn với chị em nơi quê nhà, ở nơi xứ người họ luôn đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

Mang Tết đến cho phụ nữ nghèo

Sáng 19.1 (25 tháng chạp), CLB Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc cùng với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức tặng quà Tết cho hội viên nghèo trên địa bàn tỉnh. Người đã về từ trước, người thì vừa trải qua chuyến bay dài nhưng các chị em thành viên CLB đều cố gắng có mặt đông đủ để tới trao quà.

Để mang quà tới tận tay các chị em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Phụ nữ tỉnh bố trí 3 đoàn tới thăm, tặng 12 suất quà (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng) tại các huyện Gia Lộc, Ninh Giang, Bình Giang, Thanh Miện, Nam Sách và thị xã Kinh Môn.

Các chị được nhận quà trong dịp này đều bị bệnh, cuộc sống rất khó khăn. Trong khi mọi nhà đang tất bật chuẩn bị Tết, còn không ít chị em khó khăn phải lo chạy ăn từng bữa. Chính món quà này của các chị em trong CLB sẽ động viên họ khi những ngày Tết cận kề.

Chị Phạm Thị Lanh ở thôn Cam Xá, xã Cổ Bì (Bình Giang) khá bất ngờ khi đoàn tới thăm, tặng quà. Chị tiếp đoàn trong căn nhà xây đã lâu nhưng chưa được quét vôi. Ngôi nhà này cũng do địa phương vận động tài trợ, họ hàng hỗ trợ thêm cùng gia đình xây dựng.

Sinh năm 1985 nhưng căn bệnh suy thận đã khiến chị Lanh già hơn tuổi. Cuộc sống gia đình chị khó khăn bởi bệnh tật. Mẹ chồng chị bị tai biến không thể đi lại, chồng chị viêm đa khớp không làm được việc nặng nhọc trong khi hai con còn nhỏ.

Trong căn nhà gần như không có đồ vật gì đáng giá, do vậy 3 triệu đồng với gia đình chị Lanh thật ý nghĩa. Số tiền này giúp gia đình chị mua sắm vài món đồ ngày Tết cho các con, giúp vợ chồng chị sẽ có thêm một khoản tiền nhỏ ra giêng chi dùng. “Tôi rất cảm ơn các chị trong CLB Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc đã dành cho gia đình tôi món quà ý nghĩa này. Rất xúc động khi được các chị biết tới hoàn cảnh và chia sẻ cùng gia đình”, chị Lanh nói.

Trong chuyến thăm, tặng quà lần này có nhiều hoàn cảnh khó khăn được trao quà như chị Bùi Thị Thu Hiền, sinh năm 1988, ở thôn My Trì, xã Ngũ Hùng (Thanh Miện). Nhà chị có 3 anh em, 2 anh của chị bị bệnh tim đã mất từ năm 2010, bản thân chị Hiền cũng phải mổ tim năm 2013, sức khỏe yếu không thể lao động nặng. Bố mất, chị Hiền ở cùng mẹ cũng thường xuyên đau ốm. Hằng tháng, chị Hiền phải lên viện kiểm tra sức khỏe để lấy thuốc uống, chi phí thuốc men khá cao nên rất khó khăn để tiếp tục điều trị bệnh.

Bà Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết hoạt động thiện nguyện của chị em trong CLB Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc giúp nhiều phụ nữ, trẻ em khó khăn tại Hải Dương có một cái Tết ấm cúng hơn. "Chúng tôi luôn ghi nhận và cảm kích tình cảm của chị em dù ở xa nhưng lòng vẫn luôn hướng về quê hương, về những mảnh đời thiếu may mắn”, bà Thủy nói.

Luôn hướng về quê hương

Đây là năm thứ ba, CLB Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc đồng hành cùng phụ nữ nghèo Hải Dương. Năm nào CLB cũng cử chị em về quê ăn Tết cùng Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức các đoàn tới thăm, trao quà tận tay các hội viên nghèo.

Để gây quỹ cho hoạt động thiện nguyện này, các chị em trong CLB đã vận động các thành viên tham gia đóng góp, ủng hộ. Ngày 6.12.2019 là dịp CLB kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. Ngoài phần lễ kỷ niệm, CLB mở gian hàng “Quán quê” bày bán các món ăn dân dã của quê nhà để gây quỹ ủng hộ chương trình. Nhiều chị em còn ủng hộ bằng cách mang mặt hàng do gia đình bán tới chương trình bán đấu giá, hay có chị làm tranh đá bán tại chương trình kỷ niệm để lấy tiền làm từ thiện.

“Mặc dù sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc nhưng chúng tôi thường về Việt Nam. Chứng kiến hoặc biết ở quê nhà vẫn còn nhiều phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh rất khó khăn nên chúng tôi quyết định gây quỹ ủng hộ và trao quà cho phụ nữ ở quê nhà”, bà Nguyễn Thị Bích Liên, Chủ tịch CLB Phụ nữ Hải Dương tại Cộng hòa Séc đang sinh sống tại Thủ đô Praha cho biết.

Lúc đầu hoạt động này chỉ hướng về một số địa phương là quê hương của một vài thành viên trong CLB. Nhưng được sự kết nối của Hội Phụ nữ tỉnh nên CLB đã tìm được nhiều hoàn cảnh phụ nữ và trẻ em khó khăn trong tỉnh để hỗ trợ.

Hằng năm, thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, ban chủ nhiệm CLB kêu gọi các nhà hảo tâm, các chị em thành viên tham gia đóng góp, ủng hộ. Bà Lê Thị Hạnh, thành viên CLB cho biết: “Còn sức khỏe, còn điều kiện chúng tôi sẽ vẫn tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhất là những việc làm hướng về nguồn cội”.

Ngoài thực hiện các hoạt động thiện nguyện, CLB còn thường xuyên gặp gỡ, động viên nhau trong cuộc sống, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng nhau giữ nếp nhà nơi xứ người. Có nhiều chị em ở Cộng hòa Séc gặp khó khăn, hoạn nạn, CLB vận động các thành viên kịp thời hỗ trợ.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Hải Dương tại Séc luôn hướng về phụ nữ nghèo