Việc tử tế

Phụ nữ Hải Dương giàu lòng nhân ái

BẢO ANH 08/03/2024 06:00

Phụ nữ Hải Dương không chỉ tự tin, năng động, sáng tạo mà còn giàu lòng nhân ái.

00:00

giao-cay.jpg
Khi chị Đồng Thị Tươi bị ốm, phụ nữ thôn La Đôi, xã Hợp Tiến (Nam Sách) đã kịp thời gieo lúa xuân giúp gia đình chị. Ảnh: Đồng Xuân

Trao yêu thương

Hai mẫu lúa xuân của gia đình chị Đồng Thị Tươi ở thôn La Đôi, xã Hợp Tiến (Nam Sách) đã lên xanh tốt. Chị Tươi bảo nếu không có sự hỗ trợ của chị em trong thôn thì 2 mẫu lúa xuân chưa thể bén rễ, hồi xanh nhanh đến vậy. “Sau Tết dù gia đình ai cũng bận rộn chạy đua với thời vụ nhưng các chị em đã bớt chút thời gian san tản ruộng rồi gieo nhanh hộ 2 mẫu lúa trong lúc tôi bị bệnh phải nằm viện”, chị Tươi kể.

Theo chị Nguyễn Thị Vui, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nam Sách, đây là việc làm thường xuyên của chị em nhiều địa phương trong huyện. Không chỉ hỗ trợ hội viên làm việc đồng áng, việc nhà những lúc khó khăn, phụ nữ Nam Sách còn trao yêu thương cho nhiều gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn qua những việc làm cụ thể như: hỗ trợ vay vốn, tìm việc làm, xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” biến rác thành tiền hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

1 trong 2 công việc đột phá được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nam Sách đăng ký, triển khai thực hiện trong năm là hướng tới lan tỏa tình yêu thương của phụ nữ với cộng đồng. Đó là thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”. Năm 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp huyện Nam Sách đã phối hợp vận động các Mạnh Thường Quân đỡ đầu 142 trong tổng số 146 trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện, tăng 53 trẻ em được hỗ trợ so với năm 2022. Mỗi tháng, các em được nhận hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng trong thời gian từ 1-3 năm.

tre-mo-coi.png
Hơn 1.000 trẻ mồ côi của Hải Dương đã được hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ Hải Dương cùng các Mạnh Thường Quân nhận đỡ đầu

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, hội viên Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình kết nối yêu thương, phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách", giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Nhiều người gọi chị Vũ Thị Huỳnh ở thôn Châu Quan, xã Đoàn Kết (Thanh Miện) là người mẹ nhiều con. Chị Huỳnh nhận đỡ đầu 100 trẻ mồ côi của tỉnh. Chị Huỳnh cho biết: “Cũng là một người mẹ, tôi cảm nhận được sự thiếu thốn vòng tay ấm áp của cha mẹ với các bé mồ côi. Vì thế, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng đồng hành và tiếp tục nâng đỡ để các em được bù đắp phần nào những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống”.

Năm 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, san sẻ yêu thương với người yếu thế. Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ đã huy động được hơn 5 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà phụ nữ nghèo, gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi. Hội viên phụ nữ các cấp đã quyên góp được hơn 1,8 tỷ đồng xây 22 nhà tình thương cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… Thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, toàn tỉnh cũng có gần 400 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, nâng tổng số trẻ mồ côi của Hải Dương được nhận đỡ đầu lên 1.115 cháu với tổng số tiền cam kết hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng.

Nhận hạnh phúc

img_1867-1-(1).jpg
Đồng chí Trịnh Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương tặng quà cho phụ nữ khó khăn và trẻ em mồ côi của huyện Cẩm Giàng dịp Tết Giáp Thìn 2024

Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh cho biết: “Trao yêu thương cho trẻ em sẽ nhận lại niềm vui và hạnh phúc. Niềm vui đó tuy nhỏ nhưng đó là cách để các nữ doanh nhân Hải Dương thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Hội Nữ doanh nhân Hải Dương đã cam kết và đồng hành cùng 35 trẻ mồ côi của tỉnh trong vòng 5 năm với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng”.

z4728105242624_5bbe6c9390be868aa81fcd223e0b2e78.jpg
Phụ nữ xã Hồng Lạc (Thanh Hà) xây dựng mô hình "Ngôi nhà xanh" bán phế liệu gây quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo

Tại Hải Dương, những mô hình như “Tổ phụ nữ làm công tác nhân đạo, từ thiện”, “Ngôi nhà xanh”, “Hũ gạo tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” đã thực sự lan tỏa và trở thành cầu nối yêu thương, xây dựng tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của phụ nữ xứ Đông.

Chị Phùng Thị Hảo, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đức Chính (Cẩm Giàng) cho biết: “Có gì giúp nấy, dịp Tết Giáp Thìn vừa qua tôi đã tặng 1 tấn cà rốt cho 200 gia đình phụ nữ nghèo và trẻ mồ côi của huyện ăn Tết. Hôm tặng quà, nhiều chị em bảo với tôi rằng cà rốt sẽ dành để làm nộm, làm nem rán ăn Tết nên tôi cũng cảm thấy ấm lòng”.

z5139289772388_ad9f3976c5a51ee79ae9f7bb4b5da45b.jpg
Chị Phùng Thị Hảo, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đức Chính tặng cà rốt cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của xã dịp Tết vừa qua (ảnh cơ sở cung cấp)

Năm qua, Hải Dương có nhiều hoạt động an sinh ý nghĩa góp phần nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có đóng góp không nhỏ của phụ nữ.

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương cho biết trong năm 2024, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Hải Dương tự tin, nhân ái, năng động, sáng tạo, có khát vọng phát triển”. Thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nâng bước trẻ em mồ côi cũng là cách để hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh thực hiện tốt nội dung nhân ái trong phong trào thi đua này.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Hải Dương giàu lòng nhân ái