Những kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1

08/08/2018 14:17

Hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng khi con chuẩn bị bước vào lớp 1.

Để giúp trẻ không còn bỡ ngỡ khi tới trường, các bậc phụ huynh cần giúp trẻ củng cố một số kỹ năng đơn giản sau đây:

Học thuộc bảng chữ cái

Có rất nhiều bài hát hoặc những loại đồ chơi vui vẻ có tác dụng giúp trẻ học thuộc lòng bảng chữ cái. Cha mẹ nên giúp trẻ cách phát âm chuẩn, từ đó khắc phục việc trẻ bị ngọng khi nói chữ “l” hay “n”, hay phát âm sai chữ “p” và “b”... Điều này giúp trẻ bắt đầu các bài học đầu tiên ở trường dễ dàng hơn. 

Kỹ năng giao tiếp

Bước chân vào bậc tiểu học, trẻ phải làm quen với môi trường rộng lớn hơn so với khoảng thời gian học mẫu giáo. Những trẻ cởi mở, giỏi giao tiếp sẽ thích nghi với bạn bè, thầy cô nhanh hơn. Cha mẹ nên tạo cho trẻ thói quen vui chơi cùng nhóm bạn để nhanh hòa nhập, không khóc lóc và ham thích đến trường.

Biết cách tự chăm sóc bản thân

Đến tuổi này, bố mẹ có thể để trẻ tự lập trong việc mặc quần áo, đội mũ, đi tất, đi giày. Nhiều khi bố mẹ muốn làm giúp bé những công việc này cho nhanh nhưng như thế sẽ khiến trẻ thụ động. Trẻ sẽ không biết xử lý nếu chẳng may bị tuột dây giày hay cúc áo ở lớp, khiến trẻ dễ bối rối, lo lắng khi đến trường.

Hoàn thành công việc

Bố mẹ nên rèn cho trẻ kỹ năng hoàn thành công việc theo yêu cầu. Trẻ buộc phải đánh răng, rửa mặt khi ngủ dậy hoặc thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Thói quen này rất hữu ích sau này khi bố mẹ yêu cầu trẻ phải hoàn thành hết những bài tập cô giáo giao cho mới đi ngủ.

Xây dựng sự tập trung

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ thường làm những việc theo ý thích. Chẳng hạn, bỏ dở bức tranh đang vẽ để xem phim hoạt hình. Tính cách này không tốt nếu trẻ đi học mà thiếu tập trung vào bài giảng. Nếu bố mẹ muốn trẻ hoàn thiện một bức tranh, tốt nhất nên cho trẻ làm việc này trong phòng riêng, yên tĩnh và kiểm tra kết quả sau đó.

Dạy trẻ cách đặt câu hỏi

Trẻ thích tò mò hỏi về nhiều thứ xung quanh mình nhưng cách diễn đạt thường chưa chuẩn xác. Bố mẹ nên dạy trẻ cách đặt câu hỏi chính xác và dễ hiểu hơn. Đồng thời, khuyến khích để trẻ tự tin khi bày tỏ những vấn đề còn thắc mắc hay có thể hỏi cha mẹ, bạn bè, thầy cô giáo những điều muốn tìm hiểu.

Vận động mỗi ngày

Lịch học ở bậc tiểu học sẽ nặng hơn so với mẫu giáo. Nếu trẻ không có sức khỏe tốt sẽ mệt mỏi, buồn chán và học kém. Bố mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen hoạt động ngoài trời như vui chơi, đạp xe, đá bóng... để tăng cường thể lực cũng như tạo sự vui vẻ, thoải mái cho trẻ ngoài giờ học.

DT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Những kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1