Lưu ý khi chạy xe máy trời nắng nóng

THỨ BẢY, 30/06/2018 08:42:18

Người đi xe máy nên mặc quần áo dày, che kín cơ thể, đồng thời kiểm tra hệ thống chất lỏng trong xe cũng như lốp thường xuyên.

Chạy xe máy trời nắng nóng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không chỉ cho người điều khiển mà cho ngay cả chiếc xe. Nhiệt độ cao khiến nhiều bộ phận hoạt động quá tải. Hai vấn đề lớn mà người đi xe máy cần quan tâm vào những ngày trời nắng nóng là bảo vệ sức khỏe và chăm sóc xe. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia khi đi xe máy vào mùa hè. 

Phần 1: Chăm sóc sức khỏe 

- Lựa chọn thời gian phù hợp 

IMG-8422-1426998413-660x0-7043-143332394

Nếu không có những việc gấp cần ra ngoài, người đi xe máy nên lựa chọn những khung giờ buổi sáng hoặc chiều để lưu thông trên đường, tránh những giờ nắng nóng cao điểm. Khoảng thời gian nóng nhất trong ngày là khoảng 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều. 

- Uống nhiều nước 

5-1426993979-660x0-4813-1433323948.jpg

Đi xe máy phải đối diện với nhiệt độ cao hơn nhiều trong ôtô, mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể mất nước nhanh, vì thế cần uống nhiều nước hơn so với bình thường. Nên uống thêm những loại nước chứa nhiều muối khoáng. Nếu phải di chuyển xa, có thể mang theo bình nước. 

- Che chắn cơ thể

2-1426993968-1200x0-2004-1433323948.jpg

Để bảo vệ cơ thể dưới nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời trực tiếp, người đi xe máy nên che chắn kín khít cả cơ thể. Nhiều người có tâm lý mùa nóng thì mặc thoáng cho mát, nhưng ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao rất nguy hại cho da. 

Vì vậy, các chuyên gia khuyên nên có đầy đủ đồ che chắn cơ thể. Nên mặc quần áo dài, dày, đi giày, găng tay, kính mát. Áo chống nắng nên là loại tối màu, bởi lẽ loại sáng màu không chống được những tia tử ngoại gây ngại cho cơ thể. Mặc áo dày cũng là cách tạo ra lớp ngăn, không cho nhiệt độ cao xâm nhập vào cơ thể.

- Nghỉ nhiều 

1-1426993963-660x0-3754-1433323948.jpg

Với những người phải di chuyển quãng đường xa bằng xe máy thì nên nghỉ nhiều. Tập trung lái xe dưới trời nắng trong thời gian dài dễ khiến người lái xe bị choáng, thậm chí có thể ngất, cảm nắng. Do đó, nên nghỉ dọc đường nhiều hơn, tìm bóng râm để cơ thể hạ nhiệt, đồng thời kịp uống bù nước. 

- Chú ý lái xe 

t1-8789-1417170407-5706-1433323948.png

Trời nắng nóng khiến người đi xe máy thường có tâm lý chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ mát đi, tuy nhiên tâm lý này có thể gây nguy hiểm cho chính người đi xe máy và các phương tiện khác. Do đó, cần chú ý quan sát đầy đủ các hướng, nhất là với chị em phụ nữ, khi đã quấn kín đồ chống nắng thì phải quan sát gương chiếu hậu hoặc quay cả đầu để quan sát phía sau. 

Tâm lý tìm chỗ mát còn thể hiện ở cách người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ ở bóng cây trước khi đến ngã tư. Việc đột ngột dừng xe ở bóng cây trước ngã tư có thể khiến xe phía sau đâm vào, hoặc gây cản trở giao thông cho xe khác. Vì thế, người đi xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác. 

Phần 2: chăm sóc xe

- Rửa xe 

Rua-xe-2-3965-1399862833-4962-1433323949

Bụi bẩn, cát bám ở động cơ, lọc gió, đường ống dẫn... khiến động cơ làm việc nhanh nóng hơn, giảm hiệu quả, đặc biệt dưới nhiệt độ cao. Do đó, nên rửa xe thường xuyên để làm sạch động cơ, kiểm tra lọc gió, làm sạch, thay thế nếu cần thiết. Không nên rửa xe khi máy đang còn nóng, sau khi di chuyển đoạn đường dài, nên đợi máy nguội mới rửa xe. 

- Kiểm tra hệ thống chất lỏng 

Thay-dau-0105-2648-1399454259-9892-14333

Hệ thống chất lỏng trong xe bao gồm dầu động cơ, dầu láp, nước làm mát, dầu phanh... Thay dầu mới để khả năng làm mát tốt hơn, mùa hè nên dùng loại dầu có độ nhớt cao. Dầu láp trên xe ga cũng nên lưu ý theo thứ tự 3 lần thay dầu máy, một lần thay dầu láp. Nước mát mùa hè có thể hết nhanh hơn do đó cần chú ý để bù kịp thời. 

- Lốp xe 

Lop-2-0118-2686-1399454259-5865-14333239

Di chuyển dưới trời nắng nóng khiến lốp xe biến dạng liên tục, khối không khí bên trong lốp giãn nở, gây nguy cơ nổ lốp nếu bề mặt lốp không tốt. Do đó, cần kiểm tra bề mặt lốp, quá mòn thì nên thay. Bên cạnh đó, săm xe nếu có trên hai miếng vá cũng không nên sử dụng tiếp, dễ nổ. Cuối cùng, không nên bơm lốp quá căng, giữ mức áp suất lốp vừa phải chừa chỗ giãn nở khi nhiệt độ tăng cao. 

Theo VnExpress

Comment

Vui lòng nhập tiếng việt có dấu