Để nông dân an tâm hơn

20/04/2018 11:42

Chính phủ đang sửa Nghị định 210, chính sách cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sắp ban hành, hy vọng chính sách mới sẽ tạo điều kiện thu hút tốt hơn, nhất là doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Vừa qua tại buổi đối thoại với nông dân có chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới” tại Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ và các bộ, ngành đang tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, nhất là một số nghị định và thông tư để tạo chính sách mới. Hiện nay, Chính phủ đang sửa Nghị định 210, chính sách cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sắp ban hành, hy vọng chính sách mới sẽ tạo điều kiện thu hút tốt hơn, nhất là doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề rất quan trọng là phải tìm được thị trường mới tốt hơn. Các Hiệp định thương mại tự do đều gắn với việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nhiều loại rau, củ, quả Việt Nam đã thâm nhập thị trường mới. Như vậy, người đứng đầu Chính phủ đã làm rõ những băn khoăn vướng mắc của nông dân và các chủ thể kinh tế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp bấy lâu nay về cơ chế chính sách và thị trường. 

Người nông dân sẽ an tâm hơn khi đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên để người nông dân thắng cả trong mùa vụ và trong các hợp đồng thì cần được sự giúp sức và tự mình giải quyết một số vấn đề sau: 

Trước hết, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các chủ thể kinh tế nước ta nhất là nông dân cần thay đổi cách nghĩ, cách làm theo phương châm: Phục vụ khách hàng một cách tận tình, chu đáo, trách nhiệm để kiếm lời về cho mình. Khi sản xuất thì câu hỏi đặt ra là thị trường ở đâu, không phải chỉ sản xuất cái anh có mà phải sản xuất cái thị trường cần. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc sản xuất phải gắn với thị trường. Trong đó, không chỉ Nhà nước hỗ trợ tìm đầu ra mà chính nông dân và doanh nghiệp phải tính toán đến việc tiêu thụ trước khi sản xuất. Để có thị trường rộng và ổn định, nông dân cần đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tổ chức lại sản xuất, kinh doanh. Các hộ nông dân cần liên kết, hợp tác với nhau từ quá trình sản xuất, canh tác đến thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm theo kế hoạch chung. Để tạo điều kiện cho nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thì rất cần đến vai trò của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương, nhất là ở cấp huyện và xã. 

Hội Nông dân cần phải làm tốt vai trò liên kết giữa "4 nhà": Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. Hội giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, pháp lý và tiếp cận thị trường, có thể làm cầu nối giữa nông dân sản xuất với người tiêu dùng ở địa phương với vai trò là người bảo lãnh cho các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. 

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN (Trường Chính trị tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để nông dân an tâm hơn