Trung Quốc kêu gọi trợ giúp bắt nghi phạm tham nhũng ở nước ngoài

07/06/2018 11:12

Chính phủ Trung Quốc thông báo đã khởi động một trang web mới nhằm khuyến khích người dân cung cấp thông tin về 50 nghi phạm tham nhũng đã trốn ra nước ngoài.

Nhà chức trách Trung Quốc áp giải một nghi phạm về tới sân bay quốc tế Bắc Kinh, tháng 11.2016

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giám sát một cuộc chiến chống tham nhũng kéo dài nhiều năm, cam kết chấm dứt tình trạng tham nhũng sâu rộng ở mọi cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Năm 2015, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mở rộng cuộc chiến ra nước ngoài bằng cách đưa ra một danh sách 100 đối tượng bị truy nã, tìm cách đưa những người này trở về thông qua các chiến dịch với tên gọi "Săn cáo" (fox hunt) và "Lưới trời" (sky net).

Bắc Kinh gặp khó khăn khi trông cậy vào các quốc gia phương Tây trong nỗ lực dẫn độ các nghi phạm tham nhũng về nước. Nhiều nước đã thể hiện sự miễn cưỡng khi ký kết một hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Lần thứ hai trong vòng một năm, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương đã đưa ra một danh sách 50 nghi phạm, trong đó có 23 đối tượng có khả năng đã chạy trốn sang Mỹ. Ngoài ra, còn có một số quốc gia khác như Canada và New Zealand. Chủ yếu các nghi phạm này đều bị cáo buộc tham nhũng, nhận tiền hối lộ hoặc biển thủ, trong đó 21 trong số 50 người này đã chạy trốn hơn một thập kỷ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc kêu gọi trợ giúp bắt nghi phạm tham nhũng ở nước ngoài