Xây dựng Đảng - Chính quyền

Xử lý nghiêm minh hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng

Theo Vietnam+ 10/01/2024 21:23

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai yêu cầu thời gian tới, ngành Nội chính Đảng cùng các Ban Chỉ đạo cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Quang cảnh hội nghị

Xử lý nghiêm minh hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra ngày 10/1, tại Hà Nội.

Hội nghị do Ban Nội chính Trung ương tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 63 điểm cầu trên cả nước.

Dự và chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đánh giá cao những thành tích của toàn ngành Nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các tỉnh đã đạt được thời gian qua và yêu cầu thời gian tới, ngành cùng các Ban Chỉ đạo cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác.

Biểu dương các kết quả đạt được, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, ngành Nội chính. Thường trực Ban Bí thư cho rằng, yêu cầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đó là đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, với phương châm kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị Ban Nội chính Trung ương, các Ban Nội chính tỉnh, thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, phân tích đầy đủ nguyên nhân vi phạm trong nhiệm kỳ để có giải pháp khắc phục tốt hơn; rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật ở những lĩnh vực vi phạm phổ biến thời gian qua; tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định, quy chế của Đảng trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, cần hết sức chú trọng việc tự rèn luyện, tự soi, tự sửa, gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, nhất là người đứng đầu, cán bộ quản lý.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Phan Đình Trạc đã yêu cầu toàn ngành quán triệt, triển khai nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư.

Trong đó, Ban Nội chính Trung ương và các Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy khẩn trương tham mưu xây dựng, thực hiện hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của hai Ban Chỉ đạo cả ở Trung ương và địa phương.

Song hành với đó, quan tâm chỉ đạo quán triệt, triển khai hiệu quả các quy định của Bộ chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các quy định mới của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Tăng cường phối hợp, tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

"Nhất là tham mưu, chỉ đạo khẩn trương kết luận, xử lý dứt điểm các sai phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến Công ty Việt Á, AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới," Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Toàn ngành cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong khối nội chính, tham mưu kịp thời cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xử lý hiệu quả các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh, trật tự, không để hình thành các "điểm nóng," không để bị động, bất ngờ.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, công tác của ngành Nội chính Đảng nói riêng và các cơ quan nội chính nói chung luôn luôn là những vấn đề khó, nhạy cảm vì đụng chạm đến sinh mệnh chính trị của con người, liên quan chặt chẽ đến sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đến sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng cần bản lĩnh, liêm chính, có trái tim "nóng" và cái đầu "lạnh"; thận trọng, khách quan, công tâm; luôn cầu thị, khiêm tốn, học hỏi nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan nội chính chặt chẽ; kiên quyết, kiên trì, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm minh hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng