Chống tham nhũng, tiêu cực

Hải Dương đánh mạnh tội phạm tham nhũng, tiêu cực

DANH TRUNG 31/01/2024 15:00

Trong năm 2023, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hải Dương đạt kết quả rõ nét, tội phạm tham nhũng, tiêu cực bị xử lý nghiêm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện phối hợp thi hành lệnh bắt giữ và khám xét nơi làm việc của đối tượng Trương Văn Đạt (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Triệt phá 26 vụ

Thời gian qua, với phương châm "đánh một vụ cảnh tỉnh cả vùng", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai", cơ quan công an của tỉnh đã chủ động phối hợp nắm bắt tình hình, đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, năm 2023, tỉnh đã triệt phá nhiều vụ tham nhũng, kinh tế, chức vụ ở nhiều lĩnh vực. Hải Dương là một trong những địa phương sớm thực hiện việc đấu tranh với tội phạm ở ngành đăng kiểm, Liên đoàn Lao động.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cho thấy năm 2023, các cơ quan bảo vệ pháp luật 2 cấp của tỉnh đã phát hiện, khởi tố 26 vụ, 69 bị can phạm tội về tham nhũng, chức vụ, tăng 12 vụ, 33 bị can so với năm 2022. Nhiều vụ án lớn, phức tạp, diễn ra trong thời gian dài đã được triệt phá. Điển hình như làm rõ 10 đối tượng phạm các tội: vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ năm 2011-2013 tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại gây thiệt hại gần 26,5 tỷ đồng. Việc làm rõ 10 đối tượng phạm tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch, gây thiệt hại hơn 22,2 tỷ đồng cũng là một ví dụ điển hình.

Cơ quan Công an cấp huyện cũng quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này, nhất là sai phạm liên quan đến đất đai, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước liên quan đến dịch bệnh... Đáng chú ý là vụ việc Công an huyện Thanh Miện làm rõ Trương Văn Đạt (sinh năm 1982, ở thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn, Thanh Miện) là công chức văn hóa - xã hội xã Lam Sơn đã giả mạo chữ viết, chữ ký của 118 người thờ cúng 123 liệt sĩ, lập hồ sơ quyết toán để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 172 triệu đồng tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Tích cực phòng ngừa

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ban Chỉ đạo cũng chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan liên quan tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi.

Năm vừa qua Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đưa 12 vụ án hình sự (10 vụ về các tội tham nhũng, 2 vụ về tội phạm kinh tế), 1 vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết dứt điểm 9 vụ.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng được tăng cường trong mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Trong năm 2023, các cấp ủy đã kỷ luật 2 đảng viên, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp kỷ luật 4 đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Ngành thanh tra thực hiện 881 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền hơn 100 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 61,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty TNHH Thiên An (TP Hải Dương) bị bắt về tội nhận hối lộ (ảnh tư liệu)

Song song với phòng ngừa, đấu tranh, tỉnh thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thực hiện nhiệm vụ trên, đơn vị chủ động phân công các kiểm sát viên giải quyết nguồn tin tội phạm phối hợp tiếp cận, nghiên cứu sâu kỹ hồ sơ vụ việc. Đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày thụ lý. Chú trọng yêu cầu cơ quan điều tra xác minh về tài sản, nguồn gốc tài sản của đối tượng. Từ đó, yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp quản lý thông tin về tài sản của người bị tố giác, áp dụng các biện pháp để thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đối với những nguồn tin về tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ để phục vụ việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan tiến hành tố tụng và các đơn vị liên quan, trong năm tỉnh đã thu hồi được hơn 42,6 tỷ đồng trong tổng số hơn 66 tỷ đồng do các vụ án tham nhũng, chức vụ gây ra, đạt gần 64,6%.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Hải Dương đánh mạnh tội phạm tham nhũng, tiêu cực