Nhiều hệ lụy từ cá độ bóng đá

14/07/2018 13:17

​Từ đầu World Cup 2018 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã liên tiếp bắt giữ hàng chục đối tượng tham gia các đường dây cá độ bóng đá.

Nhóm cá độ do Nguyễn Văn Hiếu (thứ 2 từ trái sang) cầm đầu đã tổ chức cá độ bóng đá với tổng số tiền giao dịch gần 9 tỷ đồng chỉ trong 4 ngày

Hình thức đánh bạc này làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ bắt giữ hơn 10 vụ với trên 30 đối tượng tổ chức cá độ và tham gia cá độ bóng đá dưới nhiều hình thức, làm rõ tổng cộng gần 40 tỷ đồng được luân chuyển qua các đường dây cá độ này.

Điển hình, ngày 28.6, tại nhà Nguyễn Đắc Tôn (sinh năm 1989, ở xã An Lâm, Nam Sách), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang Tôn cùng Phạm Văn Tới (sinh năm 1984) và Kiều Bá Toàn (sinh năm 1987, cùng trú tại xã An Lâm, Nam Sách) đang tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Các đối tượng này tuy chưa có tiền án, tiền sự gì nhưng thường giao du với nhiều đối tượng hình sự tại TP Hải Dương. Tới là đối tượng cộm cán ở xã An Lâm, làm dịch vụ cầm đồ và sẵn sàng tổ chức xiết nợ, đòi nợ thuê.

Theo lời khai của các đối tượng, từ ngày 29.5,  Tôn nhận của một người tên là Tám ở TP Hải Dương tài khoản Tv3g080 trên trang mạng b88ag.com. Sau đó, Tôn chia làm nhiều tài khoản nhỏ giao cho Tới và Toàn sử dụng để cá độ và tổ chức cá độ bóng đá kiếm hoa hồng (cứ 1 triệu đồng cá độ thì Tôn cắt lại 50.000 đồng). Từ đầu World Cup đến khi bị bắt, số tiền cá độ qua tài khoản của nhóm đối tượng này lên đến trên 23 tỷ đồng, trong đó riêng ngày 28.6 có trên 7 tỷ đồng.

Ngày 4.7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục bắt giữ một nhóm cá độ do Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1981, trú tại khu 11, phường Bình Hàn, TP Hải Dương) cầm đầu. Từ ngày 1 - 4.7, Hiếu cùng 5 đối tượng khác trong nhóm đã tổ chức cá độ bóng đá với tổng số tiền giao dịch gần 9 tỷ đồng. 

Qua điều tra cho thấy ngoài sử dụng các tài khoản trên các trang cá độ bóng đá, các đối tượng còn lợi dụng cả các trang mạng xã hội khác như Zalo, Facebook để tổ chức cá độ và cá độ bóng đá.

Cờ bạc là mầm mống phát sinh của nhiều loại tội phạm khác như lừa đảo, trộm cắp, cướp giật... Từ đầu World Cup 2018 đến nay, tội phạm trộm cắp trong tỉnh có chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều phức tạp. Thua bạc đi trộm cắp hoặc các đối tượng lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân xem bóng đá kéo dài, xuyên đêm mệt mỏi, ngủ quên, ít đề phòng để đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản... Điển hình là Lê Văn Anh (sinh năm 1984, trú tại xã Hồng Lạc, Thanh Hà) đã từng có 4 tiền án về tội trộm cắp và đánh bạc. Anh tham gia cá độ bóng đá và thua một số tiền lớn. Để có tiền trả nợ và tiếp tục đánh bạc, Anh thường đến khu nhà trọ công nhân tại các khu, cụm công nghiệp để trộm cắp.

Theo đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thì ngoài lừa đảo, trộm cắp, cướp giật, cá độ bóng đá còn gây ra nhiều hệ lụy như nợ nần, cầm cố đồ đạc, vay nặng lãi... và nhanh chóng đi vào vòng xoáy lãi mẹ đẻ lãi con, không trả được nợ. Từ đó sẽ phát sinh việc chủ nợ cho người đòi nợ với những hành vi nguy hiểm như gây sức ép bằng cách đe dọa, ném chất bẩn, chất thải, chất cháy vào nhà; cưỡng đoạt tài sản, thậm chí bắt người trái pháp luật, hành hung, đánh đập... làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.

Cùng với sự chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an thì mỗi người dân cũng cần đề cao cảnh giác, không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức, cân nhắc kỹ lưỡng những trách nhiệm pháp lý, những hậu quả nặng nề có thể xảy ra cho bản thân và gia đình sau này.

ĐỨC THỊNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hệ lụy từ cá độ bóng đá