Đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng

23/02/2022 11:52

Thời gian qua, tại Hải Dương, hoạt động của tội phạm trên không gian mạng có nhiều diễn biến phức tạp, có thời điểm tăng về quy mô, tính chất và hậu quả, khiến người dân lo lắng, bức xúc.


4 đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá do Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) phối hợp Công an phường Chí Minh (Chí Linh) triệt phá 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều đối tượng lợi dụng công nghệ cao trên không gian mạng để thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tổ chức đánh bạc và cá độ bóng đá qua internet. Điển hình như vào tháng 6.2021, Công an huyện Bình Giang triệt phá đường dây cá độ bóng đá với sự tham gia của 7đối tượng do Nguyễn Văn Chức, trú tại khu 10, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) và Phạm Ngọc Tú, trú tại khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) cầm đầu. Tính đến thời điểm đường dây cá độ này bị triệt phá, tổng số tiền các đối tượng tham gia đánh bạc đã lên đến 20 tỷ đồng.

Các đối tượng phạm tội còn lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, tài khoản ngân hàng… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí còn lợi dụng tình hình dịch bệnh, rao bán hàng hóa và các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn… Sau khi người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng thì đối tượng chiếm đoạt. 

Hay hành vi lừa đảo kêu gọi đầu tư qua các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối trá hình theo mô hình đa cấp. Đối tượng lừa đảo giả danh là người chuyển nhầm tiền vào tài khoản rồi gửi tin nhắn yêu cầu bị hại truy cập đường link gắn mã độc, chiếm quyền kiểm soát tài khoản, rút hết tiền trong tài khoản của bị hại… Nhiều nạn nhân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Thực trạng này đã gây bức xúc, lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. 



Các đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá bị Công an huyện Bình Giang triệt phá 

Thượng tá Phạm Hữu Măng, Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cho biết chỉ tính riêng năm 2021, phòng đã tiếp nhận giải quyết gần 40 tin báo tố giác tội phạm của công dân có dấu hiệu của việc lợi dụng công nghệ, hoạt động trên không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Đơn vị đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm pháp luật. Ngoài ra cũng đã phát hiện, củng cố hồ sơ, ra quyết định xử lý hành chính 15 vụ, 30 đối tượng liên quan đến các hành vi đánh bạc, đưa những thông tin xấu độc, giả mạo, những hình ảnh khiêu dâm, kích động bạo lực, đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức…

Thời gian tới, lực lượng công an Hải Dương tiếp tục tăng cường, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng. Chủ động phối hợp các cơ quan có chức năng tiến hành tố tụng hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa các vụ việc và đối tượng phạm tội ra xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. 

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức cần tăng cường bảo mật cơ sở quản lý dữ liệu; người dân cũng cần thận trọng khi sử dụng các trang mạng xã hội, tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân sau mỗi lần đăng nhập.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng