Trồng hoa nửa năm, thu nửa tỷ đồng

05/08/2019 15:48

Chỉ trồng vào 6 tháng cuối năm nhưng 1 ha hoa và cây giống hoa của anh Đỗ Văn Cương (48 tuổi, ở thôn Đĩnh Đào, xã Đoàn Thượng, Gia Lộc) mang lại thu nhập 500 triệu đồng.

Mỗi năm gia đình anh Cương cung cấp 5 triệu cây giống cho hàng trăm vườn trồng hoa trong tỉnh và các địa phương lân cận

Chẳng cần biển hiệu nhưng vườn hoa của anh Cương lúc nào cũng tấp nập người mua, nhất là vào dịp lễ, Tết.

Năm 1993, vợ chồng anh Cương bắt tay vào trồng hoa. Lúc đầu, gia đình anh chỉ trồng hơn 1 mẫu hoa, mang lại thu nhập vừa đủ trang trải cuộc sống. Cách đây 5 năm, người dân trong làng bỏ ruộng nên vợ chồng anh mở rộng diện tích trồng hoa lên 1 ha. Dù tích lũy được kinh nghiệm sau nhiều năm trồng hoa nhưng không ít lần thời tiết bất thường, hoa hỏng khiến vợ chồng anh Cương thua lỗ nặng. Anh Cương quyết định trồng hoa trong nhà lưới để hạn chế rủi ro từ thời tiết. Để có kiến thức trồng hoa trong nhà lưới, anh Cương vào Đà Lạt (Lâm Đồng) học hỏi kỹ thuật trồng và nhân giống hoa trong nhà lưới.

Vợ chồng anh đào mương, rãnh thoát nước, nâng cao luống để trồng hoa. Dưới mương, anh Cương thả cá và cây thủy sinh để tránh tưới nước ô nhiễm. Anh Cương đầu tư hệ thống lấy ánh sáng tự động, màng che mưa và lưới che nắng để bảo đảm nhiệt độ, ánh sáng cho hoa sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ đầu tư bài bản, vườn hoa canh tác trong nhà lưới của anh mang lại thu nhập cao.

Cùng với hoa cúc, vợ chồng anh trồng hoa ly để bán vào dịp Tết. Cây hoa ly đòi hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cao hơn bởi nếu hoa nở trước Tết coi như thất thu. Sau nhiều lần thất bại với loài hoa này, anh Cương đúc kết được kinh nghiệm để điều chỉnh kỹ thuật trồng, chọn giống phù hợp với đất và khí hậu. Sau nhiều thử nghiệm, vợ chồng anh đã làm chủ được kỹ thuật trồng. Dịp Tết vừa qua, nhà vườn của anh Cương bán ra 12.000 cây hoa ly, thu được khoảng 600 triệu đồng.

Ngoài trồng hoa bán vào dịp Tết, mỗi năm, vườn của anh Cương còn cung cấp 5 triệu cây hoa giống, chủ yếu hoa cúc cho hàng trăm vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. 

Gia đình anh đang chuẩn bị cây giống cho vụ hoa Tết Canh Tý 2020. Nắm bắt được tâm lý người chơi hoa, anh chọn những sắc hoa mới lạ được người chơi ưa chuộng. Nhân giống hoa và trồng hoa phục vụ người dân chơi Tết của vợ chồng anh Cương không chỉ cho thu nhập cao mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 công nhân với thu nhập bình quân 150.000 đồng/ngày. Vào vụ hoa Tết, vợ chồng anh phải thuê đến 30 người để bán hoa.

Anh Cương còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa cho những người mới vào nghề, góp phần thúc đẩy nghề trồng hoa phát triển, làm giàu cho gia đình và quê hương.

QUỲNH TRANG

(0) Bình luận
Trồng hoa nửa năm, thu nửa tỷ đồng