Chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

27/12/2020 19:19

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị Hải Dương phải chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Chuyển đổi từ chuỗi cung ứng sang chuỗi liên kết và hướng tới chuỗi giá trị...


Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 27.12, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm việc với UBND tỉnh về thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cho biết Hải Dương đã chọn hướng đi cho ngành nông nghiệp là sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Tỉnh xác định đây là một trong bốn trụ cột trong chiến lược phát triển của Hải Dương. Tỉnh kiên định mục tiêu phát triển hài hòa giữa nông nghiệp và công nghiệp, lấy nông nghiệp sinh thái làm nền tảng để giảm áp lực của công nghiệp hóa. Tỉnh đang tiến hành quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế từng vùng. Hải Dương đang tận dụng thế mạnh về vị trí địa lý, cung cấp nông sản cho các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Mặc dù vậy, tỉnh vẫn còn nhiều điểm yếu trong phát triển nông nghiệp như giá trị sản xuất chưa cao, tổ chức liên kết còn lỏng lẻo, nông nghiệp công nghệ cao chưa phát triển…

Hải Dương cũng tập trung khai thác nguồn lợi từ các dòng sông trong thời gian tới nên đề nghị Bộ NN-PTNT gỡ khó khăn liên quan đến hành lang thoát lũ để thực hiện quy hoạch và quản lý hiệu quả.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Hải Dương sẽ xây dựng NTM theo hướng người dân nông thôn có chất lượng sống và hưởng thành quả giống đô thị, nhưng phải là đô thị nông thôn. Quy hoạch kiến trúc, cảnh quan nông thôn phải phù hợp, không đô thị hóa nông thôn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận, đánh giá cao những kết quả sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM ấn tượng của Hải Dương. Tỉnh đã quy hoạch được nhiều vùng chuyên canh mang lại giá trị cao. Xây dựng NTM của tỉnh cũng căn cơ, bài bản với điểm nhấn là hạ tầng nông thôn khang trang, bề thế.

Để nông nghiệp, nông thôn Hải Dương tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển ổn định và bền vững, đồng chí Thứ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Hải Dương phải chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Chuyển đổi từ chuỗi cung ứng sang chuỗi liên kết và hướng tới chuỗi giá trị. Hình thành những mô hình nông nghiệp khép kín từ đồng ruộng tới bàn ăn. Tỉnh cần đầu tư cho chế biến sâu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, nhất là nông sản chủ lực mang đặc trưng của địa phương. Hải Dương cần có cơ chế nhằm thu hút đầu tư vào nông nghiệp, khuyến khích những mô hình khởi nghiệp từ nông nghiệp.

Đối với xây dựng NTM, Thứ trưởng NN-PTNT đề nghị Hải Dương phát triển theo hướng “tạo cốt, giữ hồn”. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhưng phải gìn giữ bản sắc văn hóa quê hương. Tỉnh có thể nghiên cứu mô hình “làng thông minh” đã được áp dụng thành công ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước.


Đồng chí
Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm vùng trồng hành tỏi tại thị xã Kinh Môn

Trước đó, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra thực tế tại vùng sản xuất hành tỏi và xã Bạch Đằng-xã NTM kiểu mẫu ở thị xã Kinh Môn; vùng trồng cà rốt tập trung ở huyện Cẩm Giàng.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở NN-PTNT tại buổi làm việc, năm 2020, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh ước đạt 19.050 tỷ đồng, tăng 7,1% so với năm 2019 và 2,3% so với kế hoạch năm. Điểm nổi bật của nông nghiệp Hải Dương là rau màu vụ đông đã được quy vùng sản xuất tập trung, cho giá trị từ 150-300 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt có những vùng đạt 600 triệu đồng/ha/năm. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng cây vải-nông sản đặc sản của tỉnh vẫn cho năng suất, chất lượng cao. Với sản lượng đạt 42.500 tấn và giá bán dao động từ 18.000-55.000 đồng/kg, giá trị sản xuất thực tế vải quả của tỉnh đạt 1.290 tỷ đồng, tăng 569,7 tỷ đồng so với năm 2019. Lĩnh vực chăn nuôi phát triển tương đối ổn định, bảo đảm nguồn cung thực phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Đàn gia cầm tăng mạnh, đạt 15 triệu con. Chăn nuôi lợn cũng từng bước phụ hồi sau dịch tả lợn châu Phi. Thủy sản chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các loại cá chất lượng tốt…

Trong xây dựng NTM, Hải Dương đã vượt xa mục tiêu của Trung ương giao và tỉnh đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 164 trong tổng số 178 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 92,13%; 7 trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn NTM cấp huyện. Dự kiến đến hết năm 2020, cơ bản 100% số xã đạt chuẩn NTM, 12 huyện, thị xã, thành phố đạt và cơ bản hoàn thành tiêu chí NTM cấp huyện.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp