Làng nghề mộc Đông Giao phục hồi trong đại dịch

13/12/2021 08:02

Làng nghề mộc Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) đang dần khôi phục trở lại sau hơn một năm trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch Covid–19.


Hoạt động của làng nghề đang dần sôi động trở lại

Lao đao vì dịch

Làng nghề truyền thống mộc Đông Giao là một làng nghề phát triển mạnh ở Cẩm Giàng, mang lại thu nhập lớn cho người dân. Cả thôn có 1.017 hộ thì có đến 90% số hộ theo nghề mộc.

Ngoài tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn, trong xã, làng nghề còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở các tỉnh lân cận. Các sản phẩm do làng nghề sản xuất đa dạng về chủng loại và mẫu mã, như: bàn ghế, tượng, con thú, đồ gỗ phong thủy… Những năm trước, việc sản xuất, kinh doanh của các hộ luôn nhộn nhịp, người bán người mua tấp nập quanh năm, đặc biệt là vào những tháng cuối năm. Trên 70% số sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của làng nghề đã bị ảnh hưởng nặng nề. Sản phẩm làm ra không thể xuất khẩu, tiêu thụ trong nước cũng giảm mạnh do vận chuyển khó khăn. 

Chị Phạm Thị Thúy, chủ một cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ ở thôn Đông Giao cho biết gia đình chị theo nghề gia truyền từ nhiều đời nay nhưng chưa bao giờ thấy làng nghề lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Đã có thời điểm chị nghĩ đến việc dừng hoạt động do sản xuất ra không thể tiêu thụ, hàng tồn kho nhiều. Trước đây, có thời điểm cơ sở của chị có đến trên 100 công nhân nhưng từ đầu năm đến nay có lúc chỉ có vài công nhân hoạt động cầm chừng. “Hành hóa của làng nghề chủ yếu là xuất khẩu. Từ khi có dịch Covid – 19 thì phải chuyển sang tiêu thị nội địa, số lượng ít, cước phí lại cao nên hầu như không có thu nhập”. Chị Thúy cho biết thêm.

Dần khôi phục 

Những ngày này, đi trên quốc lộ 38 đoạn qua thôn Đông Giao, xã Lương Điền đã có thể cảm nhận được không khí sôi động của làng nghề đang dần trở lại. Tiếng máy cưa, máy cắt, những người thợ đang cặm cụi đục đẽo, chạm khắc đang thắp lên hy vọngcho làng nghề truyền thống sau những tháng ngày trầm lắng vì đại dịch.

Sau khi Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19, việc giãn cách xã hội được nới lỏng, giao thông đi lại thuận tiện hơn, vì thế mà sản phẩm của làng nghề tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Các đơn hàng tăng dần trở lại. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ sản xuất nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Anh Vũ Văn Điệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ Oanh Điệp cho biết trong thời gian khó khăn do đại dịch cơ sở đã đẩy mạnh việc bán hàng online. Hiện nay việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở cũng đã có những tín hiệu tích cực trở lại.

Nhiều chủ cơ sở ở làng nghề cho biết việc khôi phục hoạt động của làng nghề phụ thuộc nhiều vào thị trường. Mặc dù việc giãn cách đã được nới lỏng, đi lại thuận lợi hơn trước nhưng việc tiêu thụ còn gặp khó khăn do cước phí vận chuyển tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua sắm cũng giảm đáng kể.

Ông Vũ Hữu Vịnh, Trưởng thôn Đông Giao cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid -19, thôn có khoảng 30% số hộ làm nghề phải tạm dừng hoạt động. Hơn một tháng nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của làng nghề đang dần sôi động trở lại. Mặc dù chưa thể khôi phục hoàn toàn như trước nhưng đây cũng là tín hiệu vui cho người làm nghề mộc nơi đây.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Làng nghề mộc Đông Giao phục hồi trong đại dịch