Khẩn trương phân bổ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

29/07/2022 14:35

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu quyết liệt và khẩn trương phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG trong năm 2022, không để kéo dài sang năm 2023.


Đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hải Dương

Sáng 29.7, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm của 3 chương trình mục tiêu quốc gồm: xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách và ban hành các văn bản pháp lý để các địa phương có cơ sở triển khai các chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025. Dù vậy, một số thông tư, văn bản hướng dẫn vẫn  chưa được ban hành, nhất là các văn bản thuộc lĩnh vực tài chính, giao thông vận tải, y tế, xây dựng... Hiện vẫn còn hơn 10 tỉnh chưa trình HĐND cùng cấp thông qua việc phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình trong năm 2022. Các địa phương này cần nhanh chóng triển khai và trình HĐND cấp tỉnh thông qua.

Để các chương trình MTQG được triển khai nhanh chóng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành hoàn thiện các thông tư còn thiếu trước ngày 15.8 và có hướng dẫn cụ thể để các địa phương làm căn cứ thực hiện. Phải quyết liệt và khẩn trương phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG trong năm 2022, không để kéo dài sang năm 2023. Đây là nguồn vốn cần thiết và quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, đặc biệt là các vùng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Với Chương trình MTQG xây dựng NTM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét có hướng dẫn cụ thể nâng cao chất lượng các tiêu chí, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 – 2025.

Tại Hải Dương, các địa phương đang thực hiện 2 chương trình MTQG gồm xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kiện toàn tổ chức, hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí về xây dựng NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thực hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến sẽ trình UBND tỉnh xem xét quyết định vào tháng 8. Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 và kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025 là 2,15%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 2,24%.

PV

(0) Bình luận
Khẩn trương phân bổ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia