Sớm tháo gỡ bất cập liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền

21/07/2020 18:02

Người dân mong muốn đường giao thông nội bộ của khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền sẽ được nối với khu dân cư, tạo thuận lợi cho việc đi lại.

Việc ngăn chặn sự kết nối giữa đường giao thông nội bộ của khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền với khu dân cư xã Cẩm Điền đã phát sinh nhiều bất cập

Hiện nay, việc ngăn chặn sự kết nối giữa đường giao thông nội bộ của khu công nghiệp (KCN) Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng) với khu dân cư (KDC) xã Cẩm Điền đã phát sinh nhiều bất cập. Quá trình giải quyết gặp vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.  

Bất cập

KCN Cẩm Điền - Lương Điền được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển các KCN tỉnh đến năm 2020 có diện tích 183,96 ha, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2007. Đến năm 2015, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 với diện tích 149,31 ha. Năm 2018, UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 với tổng diện tích quy hoạch sau điều chỉnh là 149,23 ha. Trước đó năm 2008, Công ty TNHH Phúc Hưng được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN lần đầu với diện tích 183,96 ha. Do gặp nhiều khó khăn nên năm 2015, công ty này chuyển nhượng 150 ha cho Công ty TNHH VSIP Hải Dương để thực hiện dự án.

Tại bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 KCN Cẩm Điền - Lương Điền được phê duyệt năm 2007, có thể hiện đường trục chính đông - tây của KCN thông sang KDC dịch vụ Cẩm Điền. Sau khi Công ty TNHH Phúc Hưng chuyển giao cho Công ty TNHH VSIP Hải Dương, chủ đầu tư mới đã lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 và được UBND tỉnh phê duyệt năm 2015. Tại quy hoạch điều chỉnh có một số nội dung thay đổi so với quy hoạch cũ. Đường giao thông nội bộ chỉ thể hiện ranh giới phía trong KCN, không thể hiện kết nối giao thông với KDC bên ngoài.

Sau một thời gian mở thông từ đường nội bộ của KCN Cẩm Điền - Lương Điền với KDC xã Cẩm Điền thì tháng 4.2020, Công ty TNHH VSIP Hải Dương đã đổ đất cao, chặn sự kết nối từ KDC vào KCN, không cho người dân đi lại. Theo chủ đầu tư hạ tầng KCN này, công ty đã thực hiện theo đúng quy hoạch chi tiết điều chỉnh đã được phê duyệt.

Thay đổi này đã dẫn đến sự phản ứng của người dân. Nhiều hộ dân phản ánh việc chặn đường kết nối từ KCN sang khu dân cư có nhiều bất cập. Theo anh Nguyễn Công Soạn ở thôn Mậu Tài, con đường từ KCN vào KDC không được mở khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân vào làm việc trong KCN khi về nhà phải đi ngược quốc lộ 5, nếu không sẽ phải đi đường vòng qua xã khác rất bất tiện.

Gia đình bà Trần Thị Sập ở thôn Mậu Tài có hơn 7 sào ruộng đã bàn giao để làm KCN. Bà Sập nói: "Gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn luôn mong khi KCN Cẩm Điền - Lương Điền đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ có cơ hội chuyển sang kinh doanh dịch vụ, phòng trọ để phục vụ công nhân trong KCN. Vậy mà, giờ lối đi từ KDC vào KCN lại bị chặn".

Sớm tháo gỡ

Trước sự việc trên, HĐND, UBND xã Cẩm Điền đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Cẩm Giàng sớm tháo gỡ. Chính quyền địa phương đề nghị Công ty TNHH VSIP Hải Dương mở thông đường từ KCN với KDC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng, huyện đã rà soát, nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra thực địa và tổ chức buổi làm việc với chủ đầu tư hạ tầng, các ngành chức năng để làm rõ các nội dung liên quan đến quy hoạch chi tiết KCN này. Tuy nhiên, việc rà soát lại hồ sơ gặp khó khăn, mất nhiều thời gian do KCN này có nhiều lần thay đổi, cần sự phối hợp giữa các ngành chức năng và kiểm tra lại hồ sơ. "Với quy hoạch các KDC như hiện nay, việc mở thông đường từ KCN vào KDC là rất cần thiết", ông Cường khẳng định. 

Theo Phòng Quản lý quy hoạch (Sở Xây dựng), tại quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 và được UBND tỉnh phê duyệt năm 2015 không thể hiện rõ sự kết nối giao thông từ KCN sang KDC nhưng có thể hiện 2 trục đường nội bộ trong KCN Cẩm Điền - Lương Điền tiếp giáp trực tiếp với đường KDC hiện có tại phía đông của KCN. Sở Xây dựng cũng đang phối hợp, rà soát lại quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sở của KCN này.

Hiện nay, ngay cạnh KCN Cẩm Điền - Lương Điền đã hình thành 3 KDC mới nên lưu lượng người tham gia giao thông ở đây rất lớn. Hơn nữa, phía trước KCN Cẩm Điền - Lương Điền chưa có đường gom nên người dân và công nhân làm việc trong KCN này phải đi ngược quốc lộ 5 rất nguy hiểm. 

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp rà soát lại hồ sơ, quy hoạch KCN này. Từ đó, sớm giải quyết những bất cập hiện nay một cách hợp tình, hợp lý.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Sớm tháo gỡ bất cập liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền