Liên Hồng: Nước rút về đích nông thôn mới

15/05/2019 14:22

​Đến nay, xã Liên Hồng (Gia Lộc) đã đạt 18 trong tổng số 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).


Nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại của Trường Mầm non xã Liên Hồng


Đây là một trong hai xã còn lại của huyện Gia Lộc chưa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xã đang khẩn trương hoàn thiện tiêu chí trường học để quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay. 

Xã chưa đạt tiêu chí cuối cùng do gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chủ trương xây dựng trường học, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng trường mầm non chậm do một số người dân chưa hiểu rõ lợi ích chung. Để tháo gỡ vướng mắc này, Liên Hồng đã thành lập các tổ công tác đến nhà các hộ dân tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và nhận tiền đền bù. Vấn đề này đã kéo theo thủ tục mời thầu, mở thầu bị chậm. Sau khi mở thầu xong, việc tổ chức thi công lại gặp thời tiết không thuận lợi. 

Kinh phí cần để thực hiện tiêu chí còn lại khoảng 29,5 tỷ đồng. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của xã. Để gỡ vướng về vốn, xã đã đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân xây dựng nhà ở tại một số khu dân cư với tổng số tiền thu được là 45,8 tỷ đồng. Ông Vũ Vinh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Hồng cho biết: Bên cạnh tranh thủ nguồn lực từ cấp trên, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quy hoạch đấu giá 1,4 ha đất khu dân cư số 5 (khu vực đối diện với trường mầm non đang xây) để lấy kinh phí xây dựng NTM và hướng tới xây dựng NTM nâng cao.

Tháng 5.2018, Trường Mầm non Liên Hồng được khởi công xây dựng trên diện tích 1,25 ha, gồm 20 phòng học, 1 khu nhà hiệu bộ và nhà bếp ăn, tổng kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng. Hiện các hạng mục của trường đang được nhà thầu khẩn trương triển khai. Hạng mục nhà lớp học 2 tầng (10 phòng nhà A), nhà hiệu bộ đã đổ xong mái tầng 2; hạng mục 10 phòng nhà B đã đổ được ½ mái tầng2. Để bảo đảm tiến độ, xã tích cực đôn đốc nhà thầu xây dựng trường mầm non tăng cường nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và quan tâm đến chất lượng công trình. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã, đến cuối tháng 5 sẽ hoàn thành phần thô của các hạng mục trường mầm non, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9 tới. Song song với đó, Liên Hồng cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nhà đa năng của Trường Tiểu học với hơn 4.000 m2 để đưa vào phục vụ tập luyện thể thao, văn nghệ, làm bể bơi cho học sinh.

Ông Phạm Văn Lên, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lại cho biết: "Chúng tôi đang rất mong đến ngày xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Mỗi người dân chúng tôi đều góp công, góp của cùng chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu chung".

Đến nay, xã Liên Hồng đã huy động hơn 90 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM, trong đó cấp trên hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng, ngân sách huyện 850 triệu đồng, ngân sách xã gần 20,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 21 tỷ đồng, còn lại là nguồn khác. Toàn xã có gần 32 km đường trục xã, thôn, xóm được trải nhựa và bê tông hóa, 80,5% số đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,74%.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Liên Hồng: Nước rút về đích nông thôn mới