Lãng phí trụ sở làm việc tại nhiều cơ quan, đơn vị

11/07/2018 08:34

Một số cơ quan, đơn vị có định mức sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động chưa đúng quy định, gây lãng phí tài sản của Nhà nước...


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo giám sát. Ảnh: Thành Chung

Sáng 11.7, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường, nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về công tác quản lý và sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã giám sát trực tiếp UBND tỉnh, 2 UBND cấp huyện, 9 sở, ngành và 19 đơn vị sự nghiệp. 

Kết quả giám sát cho thấy công tác quản lý nhà nước về trụ sở chưa được UBND các cấp, các sở, ngành chức năng quan tâm; việc quản lý, sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động chưa hiệu quả, có biểu hiện buông lỏng sự quản lý, chỉ đạo. Việc theo dõi nắm bắt thực trạng quá trình sử dụng diện tích đất không thường xuyên. Phát hiện và xử lý các vi phạm chưa kịp thời, hiệu lực, hiệu quả còn thấp.

Một số cơ quan, đơn vị có định mức sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động chưa đúng quy định, chủ yếu căn cứ vào nguồn thu, khả năng tài chính và ý kiến chủ quan của thủ trưởng cơ quan khi xây dựng mới, cải tạo trụ sở. Việc bố trí trụ sở, điều chuyển, sáp nhập trụ sở của một số đơn vị còn bất cập, chưa hợp lý  như tại trụ sở của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm… Việc sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp còn lãng phí, không hiệu quả và vẫn còn tình trạng đất để hoang hóa, sử dụng sai mục đích như cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết.

Người đứng đầu một số đơn vị ký hợp đồng cho thuê, liên doanh liên kết chưa đúng quy định, điều khoản hợp đồng kéo dài trong nhiều năm và thu tiền một lần gây khó khăn trong việc xử lý hậu quả, thanh lý hợp đồng. Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) ký hợp đồng cho thuê mặt bằng trong thời hạn 20 năm. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Hải Dương (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho thuê thu tiền 1 lần từ năm 2010 - 2020.

Hoạt động liên doanh, liên kết không phù hợp với chức năng, hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị như tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Một số đơn vị xây dựng các công trình trên diện tích đất, nhà cho thuê, liên doanh, liên kết không có giấy phép, không bảo đảm theo quy hoạch, làm ảnh hưởng lớn đến công năng của trụ sở cơ quan, gây mất mỹ quan chung. 

Giá cho thuê từ hoạt động liên doanh liên kết, cho thuê mặt bằng không có sự thẩm định, giám sát, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Chủ yếu dựa trên  thỏa thuận giữa các bên. Nguồn thu từ việc cho thuê, liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp chưa công khai một cách đầy đủ và được sử dụng chủ yếu để chi cho con người, hầu như không dành được nguồn chi đầu tư sửa chữa cải tạo nâng cấp trụ sở, các đơn vị vẫn phải sử dụng nguồn ngân sách nhà nước cấp.  Một số cơ quan chất lượng trụ sở làm việc xuống cấp, không bảo đảm an toàn, mỹ quan của công sở cơ quan nhà nước  như tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trụ sở liên cơ quan tiếp nhận từ Báo Hải Dương. Một số cơ quan có định mức sử dụng trụ sở chỉ đạt 50%  như tại Sở Công thương.

Báo cáo chỉ rõ những hạn chế trên có một phần nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chính. Đó là, cơ quan quản lý nhà nước và một số đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ về thực hiện các quy định quản lý, sử dụng trụ sở cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện quy trình, thủ tục khi liên doanh, liên kết, cho thuê trụ sở chưa thường xuyên. Các sai phạm trong quản lý, sử dụng chậm được phát hiện, xử lý. Các cơ quan được giao quản lý, sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa tự giác, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, báo cáo phương án sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở hoạt động theo quy định...

Để khắc phục hạn chế trên, đoàn giám sát đề nghị các bộ, ngành có liên quan sớm ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Bộ Tài Chính điều chỉnh, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý tài sản nhà nước tạo điều kiện cho các cơ quan đơn vị dễ dàng triển khai thực hiện.

UBND tỉnh chỉ đạo tổng rà soát việc sử dụng trụ sở trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, thanh tra cơ sở nhà, đất của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết thu hồi, đề nghị thu hồi, điều chuyển đối với các trường hợp dôi dư, sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy định (bỏ trống, cho mượn, cho thuê, liên doanh, liên kết toàn bộ hoặc một phần khuôn viên không đúng quy định, thẩm quyền...). Chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tập thể, người đứng đầu các đơn vị có sai phạm.
Theo số liệu thống kê tổng số các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong phạm vi quản lý là 162 đầu mối; được giao quản lý sử dụng 2.184.805,7 m2 đất, tổng diện tích nhà được giao 572.623,9 m2. Trong đó, khối cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện (cơ quan Đảng, đoàn thể, hành chính nhà nước, tư pháp) có 83 đầu mối, giao quản lý sử dụng 294.734,1 m2 đất, 133.797,9 m2 nhà; khối các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh có 79 đầu mối, được giao 1.890.071,6 m2 đất, 438.826 m2 nhà.

PV

(0) Bình luận
Lãng phí trụ sở làm việc tại nhiều cơ quan, đơn vị