Chí Linh - Dấu ấn 2017

14/02/2018 23:55

Thị xã Chí Linh đang hướng tới mục tiêu một đô thị năng động và là khu vực kinh tế động lực phía bắc của tỉnh Hải Dương.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Chí Linh

Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2017, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Chí Linh đã nỗ lực, quyết tâm cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực: giá trị sản xuất công nghiệp đạt 11.195,1 tỷ đồng (tăng 7,4% so với năm 2016); thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh, phong phú đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 232,4 tỷ đồng (vượt 39% dự toán). Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến rõ nét. Giáo dục-đào tạo có bước phát triển toàn diện. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 57 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn gần 40 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,78%, là địa phương cấp huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được chỉ đạo quyết liệt. Mặc dù 4 xã Hưng Đạo, Lê Lợi, Bắc An, Kênh Giang đăng ký về đích năm 2017 là những xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất trên địa bàn thị xã, nhưng với quyết tâm chính trị cao, các xã trên đã về đích, đưa Chí Linh trở thành một trong hai đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017, với 12/12 xã về đích (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXII đề ra đến năm 2020 có 6 xã hoàn thành xây dựng NTM).

Năm qua, thị xã đã khai thác mọi nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ của tỉnh, triển khai xây dựng 20 trường học còn lại đạt chuẩn quốc gia. Kết quả đã có 19 trường đạt chuẩn, đưa toàn thị xã cơ bản hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia, vượt xa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra. Tất cả 20 xã, phường của thị xã cũng đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Nét nổi bật trong năm 2017 của thị xã là tập trung mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị. Năm 2017, Chí Linh đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ: Trường THCS Chu Văn An, Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, Nhà làm việc Thị ủy và một số công trình hạ tầng khác, tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị của thị xã. Tập trung chỉ đạo xây dựng 4 tuyến phố văn minh ở Sao Đỏ; xây dựng, chỉnh trang hạ tầng khu du lịch, dịch vụ hồ Mật Sơn, quảng trường Trung tâm Sao Đỏ, Trung tâm Thương mại Vincom Chí Linh và khu dân cư mới phường Sao Đỏ, tạo dấu ấn mạnh mẽ về cảnh quan đô thị xanh-sạch-đẹp, văn minh, hiện đại.

Thị xã chủ động trong quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Chí Linh đến năm 2035; quy hoạch và chuẩn bị chu đáo kế hoạch đầu tư công để phát triển 6 xã lên phường, chỉnh trang đô thị 8 phường hiện có; tranh thủ sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải, tiến hành chỉnh trang quốc lộ 18 đoạn qua nội thị và cải tạo, nâng cấp dải phân cách giữa phù hợp với cảnh quan đô thị… tạo cơ sở đưa Chí Linh trở thành thành phố trong tương lai.

Chí Linh tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính... tạo chuyển biến rõ nét trong ý thức trách nhiệm, lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức từ thị xã đến cơ sở, được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Khai thác lợi thế của địa phương, vận dụng các cơ chế, chính sách của tỉnh, Trung ương, thị xã Chí Linh phát triển theo hướng dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp. Thực tiễn là minh chứng sinh động cho sự định hướng đúng đắn của Đảng bộ. Cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý phát triển nhanh và bền vững. Thị xã có 1 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Các dự án về du lịch, nhất là du lịch tâm linh đang được triển khai tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từ đô thị đến nông thôn từng bước đồng bộ. Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa của Chí Linh đang trở thành hiện thực. Môi trường sinh thái được bảo vệ.

Với nhiều nỗ lực, thị xã Chí Linh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận “Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017” và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

Thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo


Hiện nay, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) trồng 15 ha thanh long ruột đỏ, trung bình mỗi ha thu lãi gần 350 triệu đồng/năm

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ Chí Linh thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được triển khai kịp thời, nghiêm túc, chất lượng được nâng lên. Phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh có nhiều chuyển biến. Năm 2017, Đảng bộ thị xã có 49/57 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh (đạt 85,9%), trong đó có 6 tổ chức cơ sở đảng có thành tích tiêu biểu đề nghị Tỉnh ủy tặng Cờ và Bằng khen; không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Công tác cán bộ được chú trọng, thực hiện dân chủ, khách quan, đúng quy định, quy trình. Công tác đảng viên được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc; kết nạp đảng viên đúng tiêu chuẩn, điều kiện, đã kết nạp 229 đảng viên mới... Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường, chất lượng hiệu quả được nâng lên...

Những kết quả đạt được bắt nguồn từ sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, trong mỗi cấp ủy đảng, mỗi cơ quan, đơn vị, làm cơ sở củng cố khối đoàn kết, thống nhất và đồng thuận trong nhân dân để khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực, sức mạnh. Trong lãnh đạo, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã luôn thể hiện quyết tâm chính trị cao; có tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có cường độ lao động cao; xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai kịp thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc đưa nghị quyết vào cuộc sống với những kết quả, sản phẩm rõ nét. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Hồ Mật Sơn

Năm 2018, thị xã Chí Linh tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra. Tự lực, tự cường, khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; đồng thời gắn với phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp. Tập trung khai thác tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, cải cách hành chính; quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, của các tổ chức cơ sở đảng; thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới...Tất cả vì mục tiêu đưa Chí Linh trở thành vùng kinh tế động lực phía bắc tỉnh Hải Dương và trở thành thành phố trong tương lai.

LƯU VĂN BẢN
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Chí Linh

(0) Bình luận
Chí Linh - Dấu ấn 2017