Họ Hồ Văn khuyến học

12/07/2018 12:05

Hồ Văn là dòng họ tiêu biểu cho công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Gia Xuyên (Gia Lộc).

Ban Khuyến học dòng họ Hồ Văn tích cực động viên con cháu học tập tốt

Dòng họ có khoảng 3.000 nhân khẩu với 15 chi ở 2 thôn Tằng Hạ và Tranh Đấu. Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, năm 2010, Ban Khuyến học của dòng họ Hồ Văn được thành lập.

Ban Khuyến học xây dựng quy chế hoạt động, bầu Ban Chấp hành gồm 4 thành viên. Đó là những người quan tâm tới việc học tập của con cháu trong dòng họ, có biện pháp giúp đỡ các gia đình khó khăn để học sinh được đến trường; tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành tiến bộ.

Ban Khuyến học dòng họ tổ chức xây dựng quỹ với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Những ngày đầu thành lập, các chi trong dòng họ đã cử người đi vận động trực tiếp đến từng gia đình. Ban Khuyến học đã gửi thư kêu gọi con em xa quê ủng hộ cho công tác khuyến học, khuyến tài. Sau 1 tuần vận động, Quỹ khuyến học của dòng họ đạt trên 20 triệu đồng, hiện có gần 100 triệu đồng, được gửi tiết kiệm trong ngân hàng để lấy lãi dùng cho công tác khen thưởng.

Từ nguồn quỹ này, dòng họ đã tổ chức trao thưởng, động viên các con cháu. Sau một năm học, Ban Khuyến học của dòng họ giao cho các chi khảo sát, thống kê, lập danh sách rồi báo cáo cho tộc họ. Vào mùng 5 Tết Nguyên đán và trước năm học mới, dòng họ khen thưởng các cháu học tập tốt, học sinh đoạt giải từ cấp huyện trở lên và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Từ năm 2010-2017, Ban Khuyến học của dòng họ đã trao thưởng 14 đợt (mỗi suất từ 50.000-150.000 đồng) cho 943 lượt học sinh. Trong đó, dòng họ còn trao 24 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền chi khen thưởng trên 100 triệu đồng. Đây vừa là dịp để tuyên dương, cổ vũ con cháu học tập, rèn luyện, vừa là hình thức báo công với tổ tiên và ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ.

Năm 2017, dòng họ đã triển khai thực hiện kế hoạch của UBND xã Gia Xuyên về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng đến năm 2020”. 204 trong tổng số 302 gia đình của dòng họ đã đăng ký danh hiệu “Gia đình học tập”. Đến hết năm 2017, tất cả các gia đình đăng ký đều đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Ban Chỉ đạo xây dựng “Xã hội học tập” xã Gia Xuyên công nhận dòng họ Hồ Văn là “Dòng họ học tập” năm 2017. 

Ngoài ra, dòng họ Hồ Văn còn đóng góp tích cực cho công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm. Năm 2016, Ban Khuyến học của dòng họ phối hợp với Công an huyện Gia Lộc xây dựng mô hình “Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự”. Hiện nay, nhiều người họ Hồ Văn thành đạt, giữ chức vụ cao, là tiến sĩ, thạc sĩ…

Ông Hồ Thành Trung, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: “Nhờ những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhiều năm qua, dòng họ Hồ Văn được tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Ban Khuyến học đã làm tốt việc khen thưởng, khích lệ tinh thần học tập và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ nói riêng và của xã Gia Xuyên nói chung”.


THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họ Hồ Văn khuyến học