Thanh Hà hỗ trợ xây nhà cho người nghèo

07/05/2020 10:36

Năm 2020, huyện Thanh Hà xây 11 ngôi nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo. Đây là những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Phạm Thị Quy ở thôn Văn Mạc, xã Liên Mạc thuộc diện hộ nghèo được huyện Thanh Hà hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà

Năm 2020, huyện Thanh Hà xây 11 ngôi nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo. Đây là những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà nhiệm kỳ 2020-2025.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Nhìn ngôi nhà mới xây khang trang, cụ Nguyễn Thị Cẩn, 80 tuổi ở thôn Phù Tinh, xã Thanh Quang không giấu nổi niềm vui. Cụ cho biết cả cuộc đời cụ đến nay mới có một chỗ ở đẹp, kiên cố như thế này. Ngôi nhà của cụ xây từ đầu tháng 3, đến cuối tháng 4 đã xong, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, trong đó Hội Doanh nghiệp huyện Thanh Hà hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại các con của cụ hỗ trợ, vay mượn thêm. Cụ Cẩn có 4 người con nhưng các con cũng có hoàn cảnh khó khăn. Khoảng 10 năm trở lại đây, cụ Nguyễn Trọng Mốc là chồng của cụ Cẩn bị mù nên cuộc sống càng khó khăn. Cụ Cẩn nói: “Ở ngôi nhà cũ dột nát, sinh hoạt khó khăn, nay có nhà mới nên tôi chăm sóc ông ấy tiện hơn”. 

Ngôi nhà mới của bà Phạm Thị Cảnh ở thôn Quan Khê, xã Việt Hồng sắp xây xong. Ngôi nhà cũ của bà chỉ rộng chừng 20 m2 được xây từ năm 1999 do Hội Phụ nữ và Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ. Chồng bà Cảnh đã mất, bà ở cùng 2 người con. Trước đây còn trẻ, ngoài canh tác vài sào lúa, bà còn đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhưng nay tuổi cao, sức yếu nên chỉ quanh quẩn ở nhà. Con gái lớn của bà đang học đại học năm thứ 2, còn con trai út đi làm kiếm tiền đỡ đần mẹ và giúp chị đóng tiền học. Ngôi nhà mới của mẹ con bà Cảnh có kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng, trong đó huyện Thanh Hà hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại bà dành dụm được một ít và vay mượn thêm. Bà Cảnh xúc động cho biết: “Các con tôi giờ đã lớn đi làm nhưng chưa có điều kiện để xây nhà. Nếu huyện không hỗ trợ thì mẹ con tôi cũng chưa bao giờ có nhà mới để ở”.

Bên cạnh những hoàn cảnh trên còn nhiều ngôi nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn của huyện đang xây ở các xã Thanh Xá, Liên Mạc. Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng thôn 4, xã Thanh Xá cho biết nhà "đại đoàn kết" được thiết kế gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát, có công trình phụ khép kín và bếp ăn bên trong nhà. Nhà nào có điều kiện thì thêm kinh phí đổ mái bằng, nếu không thì lợp mái tôn hoặc phi - brô xi măng.

Hỗ trợ xây 11 ngôi nhà

Đến hết năm 2019, huyện Thanh Hà còn 1.716 hộ nghèo và 344 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Chia sẻ khó khăn đó với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ủy ban MTTQ huyện đã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây 10 ngôi nhà cho người nghèo, mỗi nhà 40 triệu đồng. 1 ngôi nhà còn lại do Ủy ban MTTQ huyện vận động Hội Doanh nghiệp huyện ủng hộ 50 triệu đồng. Theo chương trình hỗ trợ của huyện, các xã, thị trấn đã rà soát, thống kê và lựa chọn những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất xin hỗ trợ của cấp trên. Một số ngôi nhà đã hoàn thiện, một số ngôi nhà đang thi công, dự kiến hoàn thành trước tháng 7.

Ngay từ năm 2019, để có kinh phí hỗ trợ người nghèo xây nhà, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ. Ngoài công tác hỗ trợ, thăm, tặng quà, Ủy ban MTTQ huyện đã dành quỹ để xây nhà cho người nghèo. Ông Lê Minh Khôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Hà cho biết sau khi vận động gây quỹ hỗ trợ người nghèo, chương trình đã thu hút được đông đảo cá nhân, tập thể tham gia đóng góp.

Anh Nguyễn Văn Ri, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Thanh Hà cho biết chưa năm nào Hội Doanh nghiệp huyện ủng hộ nhiều tiền để hỗ trợ xây nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn như năm nay. Bên cạnh việc hỗ trợ tiền, hội còn bố trí các thành viên luân phiên đến thăm, đôn đốc thi công công trình.

Ủy ban MTTQ huyện cũng đề nghị các địa phương, cán bộ mặt trận ở thôn, khu dân cư giám sát công trình, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu. Đây là năm huyện Thanh Hà xây nhiều nhà “đại đoàn kết” nhất từ trước đến nay. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tích cực ủng hộ để giúp người nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà hỗ trợ xây nhà cho người nghèo