Kinh Môn xây dựng nếp sống văn minh đô thị

02/07/2019 06:16

Cùng với tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thời gian qua huyện Kinh Môn chú trọng xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Phong trào trồng hoa, xây dựng tuyến đường tự quản về môi trường ở huyện Kinh Môn đang được nhân rộng

Thay đổi thói quen xấu

Ngay khi bắt tay vào xây dựng thị xã, Kinh Môn xác định phải xây dựng được con người Kinh Môn có lối sống, ứng xử có văn hóa, văn minh. Bà Nguyễn Thị Kha, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: "Người dân vẫn giữ thói quen xấu, xả rác bừa bãi, lấn chiếm lòng đường vỉa hè dựng hàng quán, nhà hàng hoạt động quá thời gian quy định, xây dựng công trình không xin phép... Cùng với tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân, Kinh Môn đã và đang triển khai nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế trên".

Việc thay đổi thói quen xấu của người dân không phải một sớm, một chiều làm được nên huyện Kinh Môn đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện. Trong thực hiện Luật Giao thông đường bộ, huyện giao cho các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở hội viên, người dân tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, không lấn chiếm lòng, lề đường, bày bán hàng quán, họp chợ, dựng mái che, mái vẩy, biển hiệu sai quy định. Những trường hợp không chủ động tháo dỡ, chính quyền địa phương đến tận nhà nhắc nhở, xử lý vi phạm. Sau khi giải tỏa, người dân được ký cam kết không tái phạm.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân, cơ quan, đơn vị chấp hành quy định về môi trường, năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Kinh Môn đã ban hành Chỉ thị 05 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường”. Huyện yêu cầu các địa phương, tổ chức, đoàn thể xây dựng các mô hình, con đường, cánh đồng tự quản về môi trường, lập kế hoạch định kỳ quét dọn đường làng, ngõ xóm, vệ sinh các nơi công cộng. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ để Kinh Môn xây dựng đô thị văn minh.

Để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, Kinh Môn tiếp tục khuyến khích các địa phương thực hiện phong trào làng, khu dân cư văn hóa, gia đình, cơ quan văn hóa. Khuyến khích người dân tham gia luyện tập, thành lập các câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn nghệ...

Phố xá thông thoáng, đẹp hơn

Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự nỗ lực thực hiện của nhân dân, những thói quen chưa đẹp trong lối sống trước đây của người dân Kinh Môn được khắc phục, nếp sống văn minh dần hình thành. Người dân bước đầu đã thực hiện xin cấp phép xây dựng; từ đầu năm đến nay, đã có hơn 100 trường hợp được cấp phép. Tại nhiều tuyến phố, người dân đã để biển hiệu đúng vị trí, không lắp mái che, mái vẩy, vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng đường. Các cửa hàng kinh doanh, buôn bán chủ động hướng dẫn người dân để xe đúng quy định. Sau 2 năm thực hiện, đến nay huyện Kinh Môn đã xây dựng trên 300 tuyến đường, 77 mô hình cánh đồng tự quản về môi trường. Phong trào trồng hoa hai bên đường, nơi công cộng lan tỏa rộng rãi. Các bãi rác tự phát đều được dẹp bỏ. Người dân ở các thị trấn đã có thói quen đổ rác theo giờ. Trong những ngày lễ, Tết và vào cuối tuần, các đơn vị, tổ chức, đoàn thể huy động hội viên quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở nơi công cộng. Hàng quán kinh doanh karaoke, ăn uống không mở quá thời gian quy định. Năm nay, Kinh Môn đã có trên 90% số gia đình, cơ quan đăng ký được công nhận danh hiệu văn hóa... Ông Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết: "Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đến nay không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại thị trấn Minh Tân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được người dân tích cực tham gia luyện tập. Nếp sống mới đang dần được hình thành trong mỗi người dân của thị trấn".

Phong trào xây dựng văn hóa, nếp sống văn minh đô thị được nhân dân huyện Kinh Môn hưởng ứng nhiệt tình. Ông Nguyễn Văn Hoài kinh doanh cửa hàng ăn uống ở thị trấn Kinh Môn cho biết: "Gia đình tôi đã bố trí chỗ để xe phù hợp cho khách hàng, không để biển hiệu dưới lòng đường. Khi có xe thu gom, chúng tôi mới mang rác ra đổ chứ không để ở lòng đường như trước đây. So với trước, khu phố đã thông thoáng, sạch đẹp hơn nhiều".

Để nếp sống văn minh đô thị lan tỏa sâu rộng, đi vào cuộc sống, thời gian tới huyện Kinh Môn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định về môi trường, giao thông, trật tự đô thị... Huyện xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, lắp đặt camera ở một số điểm để quản lý đô thị thuận lợi cũng như nâng cao ý thức người dân.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn xây dựng nếp sống văn minh đô thị